Haarlem - Thành phố đầu tiên cấm quảng cáo thịt ở nơi công cộng
Đọc tóm tắt
- - Haarlem ở Hà Lan cấm quảng cáo thịt tại không gian công cộng để giảm tiêu thụ và phát thải khí nhà kính.
- - Lệnh cấm có hiệu lực từ năm 2024, khi thành phố này đã xem thịt là một trong những sản phẩm gây ra khủng hoảng khí hậu.
- - Các nhà sản xuất thịt phản đối lệnh cấm, cho rằng Haarlem can thiệp vào quyền lợi của họ.
- - Nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động sản xuất thịt gây ra lượng khí thải nhà kính lớn, đặc biệt từ hoạt động chăn nuôi giết mổ động vật.
- - Lệnh cấm cũng áp dụng với quảng cáo trên chuyến bay nghỉ mát và ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
- - Mục tiêu không phát thải ròng của EU vào năm 2050 yêu cầu giảm tiêu thụ thịt xuống còn 24kg mỗi người mỗi năm.
Với mục tiêu giảm tiêu thụ và phát thải khí nhà kính, Haarlem ở Hà Lan đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt tại những không gian công cộng như nhà chờ xe bus, màn hình lớn. Thành phố này nằm ở phía tây của Amsterdam, có dân số khoảng 160.000 người đã ban hành lệnh cấm, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2024. Đây được xem là động thái sau khi loại thực phẩm này được đưa vào danh sách các sản phẩm góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu.Các nhà sản xuất thịt đã phản đối thông báo này, cho rằng Haarlem đã đi quá xa trong việc can thiệp vào quyền lợi của họ. Các nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng hoạt động sản xuất lương thực toàn cầu chiếm ⅓ tổng lượng khí thải nhà kính, trong đó hoạt động chăn nuôi giết mổ động vật để lấy thịt tạo ra gấp đôi lượng khí thải ô nhiễm so với sản xuất thực phẩm từ thực vật.Rừng có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ carbon dioxide, nhưng thường bị chặt để mở đường cho việc chăn nuôi gia súc. Sử dụng phân bón trong nông nghiệp cũng gây ô nhiễm môi trường, vì chúng giàu nito và có thể góp phần vào biến đổi khí hậu và suy giảm tầng ozone. Cả việc chăn nuôi cũng tạo ra lượng lớn khí methane, một loại khí thải mạnh mẽ.
Lệnh cấm cũng áp dụng với các quảng cáo trên các chuyến bay nghỉ mát, sử dụng nhiên liệu hóa thạch và ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Lệnh sẽ có hiệu lực từ năm 2024 do các hợp đồng hiện có giữa công ty bán sản phẩm và phía quảng cáo.Nghiên cứu của tổ chức Hoà bình Xanh cho thấy, để đạt được mục tiêu không phát thải ròng của EU vào năm 2050, mức tiêu thụ thịt phải giảm xuống còn 24kg mỗi người mỗi năm, so với mức trung bình hiện tại là 82kg, 75.8kg ở Hà Lan, nước xuất khẩu thịt lớn nhất của EU.Theo Guardian
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Tại sao Haarlem cấm quảng cáo thịt tại các không gian công cộng?
Haarlem cấm quảng cáo thịt để giảm tiêu thụ và phát thải khí nhà kính, nhằm chống lại khủng hoảng khí hậu. Việc sản xuất thịt góp phần lớn vào việc ô nhiễm môi trường, đặc biệt là qua khí methane.
2.
Lệnh cấm quảng cáo thịt tại Haarlem có ảnh hưởng gì đến các nhà sản xuất?
Lệnh cấm đã gặp phải sự phản đối từ các nhà sản xuất thịt, cho rằng đây là sự can thiệp quá mức vào quyền lợi của họ và có thể ảnh hưởng đến doanh thu của ngành công nghiệp thịt.
3.
Thực trạng phát thải khí nhà kính từ hoạt động chăn nuôi tại Hà Lan như thế nào?
Hà Lan, với tư cách là nước xuất khẩu thịt lớn nhất của EU, có mức tiêu thụ thịt cao. Việc chăn nuôi gia súc tạo ra lượng khí thải cao, gấp đôi so với sản xuất thực phẩm từ thực vật, góp phần vào biến đổi khí hậu.
4.
Lệnh cấm này có bao gồm quảng cáo trên các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch không?
Có, lệnh cấm cũng áp dụng với các quảng cáo trên các chuyến bay và ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các phương tiện giao thông.
5.
Haarlem đã đặt mục tiêu gì trong việc giảm tiêu thụ thịt để bảo vệ môi trường?
Haarlem theo đuổi mục tiêu giảm tiêu thụ thịt xuống còn 24kg/người/năm vào năm 2050, giảm mạnh so với mức tiêu thụ hiện tại, để đạt được mục tiêu không phát thải ròng của EU.