

Hình ảnh rỉ sét trên tàu USS Fort McHenry.
Oxit sắt, hay rỉ sét, là sản phẩm của một phản ứng hóa học phổ biến tồn tại khắp nơi, từ lan can bằng sắt cho tới ngọn đèn đường cũ. Các tàu chiến của các quốc gia đều làm từ thép, một loại hợp kim chịu sự ăn mòn tương tự. Ngay cả khi sử dụng thép HSLA có độ bền cao và khả năng chống ăn mòn, việc bảo trì vẫn là cần thiết gần như liên tục.

Các vết rỉ sét có thể hình thành không đồng đều tùy thuộc vào thành phần của kim loại.
Quá trình bảo trì là một công việc khó khăn. Thủy thủ chuẩn bị bằng cách dùng nước và giẻ lau để làm sạch vết rỉ, sau đó sử dụng súng gõ rỉ (needle gun) để loại bỏ rỉ sét và lớp sơn cũ. Súng này sử dụng một bộ đục hoặc đầu kim nhỏ để đánh vỡ và loại bỏ rỉ sét từ bề mặt kim loại. Tiếp theo, họ lau sạch lại một lần nữa và sử dụng máy chà nhám để loại bỏ các cạnh thô, tạo ra một bề mặt mịn để sơn lót bám dính.
Sau khi đảm bảo bề mặt sạch, họ sơn hai lớp sơn lót và chà nhám để đảm bảo bề mặt bằng phẳng và sẵn sàng cho sơn phủ chống rỉ đặc biệt, giúp bảo vệ kim loại khỏi các yếu tố gây hại.

Sơn lót cho các tàu.
Nhưng công việc của thủy thủ không dừng lại ở đó, đặc biệt khi họ cập bến hoặc cảng. Công việc sửa chữa tàu phức tạp hơn, bao gồm thay thế các bộ phận của thân tàu, tiến hành hàn và áp dụng các phương pháp xử lý rỉ sét tiên tiến. Nếu không bảo quản tốt, họ sẽ đối mặt với lượng công việc khổng lồ trong lần sửa chữa kế tiếp.
Không chỉ các bộ phận dưới nước, mà thân tàu, sàn tàu và các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay - tất cả đều tiếp xúc với muối trong không khí ẩm và có nguy cơ bị rỉ sét. Tóm lại, việc duy trì một con tàu như nguyên bản là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Đội tàu Đại Bạch Hạm (Great White Fleet) với các tàu chiến sơn màu trắng, từng đi khắp thế giới từ năm 1907-1909, là một minh chứng rõ ràng cho việc bảo trì gần như hoàn hảo của các tàu.

Tàu USS Stout vào năm 2010 (hình nhỏ) và năm 2020.
Tuy nhiên, các tàu của Hải quân Mỹ thường bị rỉ sét vì chúng phải hoạt động toàn cầu trong một thời gian dài, trong khi tàu của các quốc gia khác thường chỉ hoạt động ở biển quốc gia và gần cảng hơn.
Với công việc nặng nề, sơn mắc tiền, các lần bảo trì và nhiều hoạt động khác nhưng vẫn không thể ngăn ngừa được rỉ sét, rõ ràng là chi phí để sửa chữa những vết rỉ sét nhỏ cũng rất lớn. Thực tế, mọi vật liệu đều có hạn chế của riêng chúng, ví dụ như trước kia tàu được làm bằng gỗ nhưng gỗ không bền và dễ bị cháy nổ.
Do đó, cho đến khi tìm ra giải pháp hiệu quả hơn, việc chống rỉ sét vẫn là một phần không thể thiếu trong hoạt động của hải quân. Có nhiều nghiên cứu về các vật liệu và công nghệ mới như lớp phủ tiên tiến và hợp kim chống ăn mòn đang được tiến hành. Nhưng hiện tại, cuộc chiến chống rỉ sét vẫn tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động của hải quân.
Theo SG.