Ô tô điện đang trở thành mối lo ngại tại Hàn Quốc sau vụ cháy chiếc Mercedes EQE trong hầm đỗ xe của một chung cư ở Incheon, dẫn đến 140 xe khác bị cháy và 1.600 hộ gia đình mất điện và nước trong một tuần. Để tránh nguy cơ cháy nổ, nhiều chủ xe ô tô điện ở Hàn Quốc đã bán xe, trong khi chính phủ cũng đang triển khai các biện pháp hạn chế nguy cơ hỏa hoạn từ ô tô điện.
Theo Carscoop, chính quyền Seoul đã đề xuất một số biện pháp mới nhằm ngăn chặn cháy nổ do ô tô điện sạc quá mức, bao gồm quy định cấm sạc ô tô điện lên hơn 90% dung lượng pin tại các hầm đỗ xe chung cư.
Ngoài việc hạn chế ô tô điện vào hầm đỗ xe tại chung cư và trung tâm thương mại, Chính phủ Hàn Quốc còn đang cân nhắc quy định cho phép sạc ô tô điện chỉ đến 80% pin tại các trạm sạc nhanh quanh Seoul. Các kế hoạch khác cũng đang được xem xét, bao gồm việc áp dụng giới hạn sạc tại các trạm do tư nhân điều hành. Theo Korea JoongAng Daily, các quy định này có thể sẽ được áp dụng vào cuối tháng 9 tới.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đang phản đối các quy định này.
Tại Hàn Quốc, nhiều nhà nghiên cứu phản đối các quy định này. Theo giáo sư Yoon Won-sub từ Đại học Sungkyunkwan và Samsung SDI, không có bằng chứng cho thấy việc sạc đầy pin ô tô điện làm tăng nguy cơ cháy nổ.
Chính quyền Seoul đang cân nhắc việc cấm ô tô điện sạc vượt quá 90% pin tại các hầm đỗ xe chung cư.'Việc sạc đầy không phải là nguyên nhân gây cháy. Ô tô điện được thiết kế để tránh việc sạc hoàn toàn, dù bảng điều khiển có hiện 100% pin. Chưa có bằng chứng cho thấy việc sạc đầy pin ô tô điện gia tăng nguy cơ cháy nổ. Cần có những biện pháp phù hợp sau khi thảo luận với các chuyên gia'. Ông Yoon Won-sub cho biết.
Trong ba năm qua tại Hàn Quốc, trong 139 vụ cháy xe điện, chỉ 26 vụ xảy ra khi xe đang sạc. Còn 68 vụ xảy ra khi xe đang di chuyển và 36 vụ khi xe đỗ. Vụ cháy xe Mercedes EQE gần đây tại Incheon được kết luận là xảy ra khi xe đang đỗ và không được cắm sạc.
Ngoài ra, quy định mới cũng làm dấy lên sự bất bình từ những người sở hữu ô tô điện tại Hàn Quốc. Nhiều người lo ngại rằng việc hạn chế sạc sẽ làm giảm hiệu suất và phạm vi hoạt động của xe điện.
Quy định mới cũng khiến các chủ xe ô tô điện tại Hàn Quốc cảm thấy không hài lòng.Một người dùng xe điện Tesla tại Hàn Quốc bày tỏ sự phẫn nộ: 'Nếu xe chạy bằng xăng bị cháy, liệu chính phủ có cấm việc tiếp nhiên liệu ở mức 90% không? Tôi không hiểu cơ sở nào để chính phủ đưa ra những mức sạc như 80% và 90%. Nếu xe điện nguy hiểm đến vậy, tại sao ngay từ đầu chính phủ lại khuyến khích mọi người mua chúng?'
Theo
Thanh Niênhttps://thanhnien.vn/han-quoc-se-ca...vao-ham-do-xe-chung-cu-185240823130841237.htm