'China Eastern' được chuyển hướng ở đây. Đối với vùng địa lý, xem Hoa Đông. Đối với các hãng hàng không tương tự, xem Đông (định hướng).
China Eastern Airlines 中国东方航空公司 Trung Quốc Đông phương Hàng không Công ty | ||||
---|---|---|---|---|
| ||||
Lịch sử hoạt động | ||||
Thành lập | 1988 | |||
Sân bay chính | ||||
Trạm trung chuyển chính | Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải Sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải | |||
Điểm dừng quan trọng | Sân bay quốc tế Vu Gia Bá Sân bay quốc tế Hàm Dương Tây An Sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh Sân bay quốc tế Thiên Hà Vũ Hán | |||
Thông tin chung | ||||
CTHKTX | Eastern Miles | |||
Liên minh | SkyTeam | |||
Số máy bay | 600 | |||
Điểm đến | 248 | |||
Trụ sở chính | Thượng Hải, Trung Quốc | |||
Nhân vật then chốt | Lý Phong Hoa (chủ tịch) | |||
Nhân viên | 80,000 (2016) | |||
Trang web | global.ceair.com | |||
Tài chính | ||||
Doanh thu | CNY 85.25 tỷ (2012) | |||
Lợi nhuận | CNY 4.228 tỷ (2012) | |||
Lãi thực | CNY 2.808 tỷ (2012) | |||
Tổng số tài sản | CNY 123.82 tỷ (2012) | |||
Tài sản cổ phần | CNY 22.93 tỷ (2012) |
Hãng hàng không China Eastern (chữ Hán giản thể: 中国东方航空公司, chữ Hán phồn thể: 中國東方航空公司, China Eastern Airlines (pinyin- Zhōngguó dōngfāng hángkōng gōngsī) , thường được gọi là: 东航/東航(Đông Phương Hàng không)) là một hãng hàng không có trụ sở đặt tại tòa nhà China Eastern Airlines trong khuôn viên Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải thuộc quận Trường Ninh, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.Đây là một hãng hàng không lớn của Trung Quốc điều hành các tuyến bay quốc tế, trong nước và khu vực.Các trung tâm chính của nó là tại Sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải và Sân bay Quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải. Hãng hàng không China Eastern Airlines là hãng hàng không lớn thứ hai của Trung Quốc theo số lượng hành khách sau Air China. China Eastern và công ty con Shanghai Airlines đã trở thành thành viên thứ 14 của SkyTeam vào ngày 21 tháng 6 năm 2011 Công ty mẹ của Hãng hàng không China Eastern Airlines Corporation Limited là China Eastern Air Holding Company.

Lịch sử hình thành và phát triển
Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc được thành lập vào ngày 25 tháng 6 năm 1988 thuộc Cục Hàng không Dân dụng của Cục Quản lý Đông Bắc Trung Quốc. Năm 1997, China Eastern tiếp quản hãng hàng không Trung Quốc không có lợi nhuận và cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên của đất nước chào bán cổ phiếu trên thị trường quốc tế. Năm 1998, công ty đã thành lập Hãng hàng không China Cargo trong một liên doanh với COSCO. Vào tháng 3 năm 2001, nó đã hoàn thành việc tiếp quản Hãng hàng không Great Wall. Hãng hàng không China Yunnan và Hãng hàng không China Northwest sáp nhập vào Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc vào năm 2003.
Chính phủ Trung Quốc sở hữu đa số cổ phần tại Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc (61,64%), trong khi một số cổ phần được nắm giữ công khai (H shares 32,19%); A shares 6,17%. Vào ngày 20 tháng 4 năm 2006, các phương tiện truyền thông đã phá vỡ thông tin về việc hãng có thể bán tới 20% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm Singapore Airlines, Emirates và Japan Airlines, với Singapore Airlines xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành.
Sau khi nhận được sự chấp thuận của Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, vào ngày 2 tháng 9 năm 2007, Singapore Airlines và Temasek Holdings (công ty cổ phần sở hữu 55% của Singapore Airlines) sẽ cùng mua cổ phần của Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc. [8] [9] Vào ngày 9 tháng 11 năm 2007, các nhà đầu tư đã ký một thỏa thuận cuối cùng để mua 24% cổ phần của Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc: Singapore Airlines sẽ sở hữu 15,73% và Temasek Holdings sở hữu 8,27% cổ phần của hãng. [10] Việc Singapore Airlines chờ vào thị trường Trung Quốc đã khiến hãng hàng không Hồng Kông Cathay Pacific cố gắng ngăn chặn thỏa thuận bằng cách mua một cổ phần đáng kể ở Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc và bỏ phiếu thỏa thuận cùng với Air China (đã nắm giữ 11% cổ phần tại Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc ) tại cuộc họp cổ đông vào tháng 12 năm 2007. Tuy nhiên, vào ngày 24 tháng 9 Cathay Pacific tuyên bố rằng họ đã từ bỏ các kế hoạch này.
Công ty mẹ của Air China, tập đoàn hàng không quốc gia Trung Quốc, đã tuyên bố vào tháng 1 năm 2008 rằng họ sẽ cung cấp nhiều hơn 32% so với Singapore Airlines cho 24% cổ phần của Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc, có khả năng làm phức tạp thỏa thuận mà Singapore Airlines và Temasek đã đề xuất. Tuy nhiên, các cổ đông thiểu số đã từ chối lời đề nghị của Singapore Airlines. Người ta cho rằng điều này là do nỗ lực lớn của Air China để mua 24% cổ phần.
Vào ngày 11 tháng 6 năm 2009, Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc sẽ hợp nhất với Shanghai Airlines. [16] Việc sáp nhập Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc và Shanghai Airlines dự kiến sẽ làm giảm sự cạnh tranh dư thừa giữa hai hãng hàng không có trụ sở tại Thượng Hải nhằm củng cố vị thế của Thượng Hải là một trung tâm hàng không quốc tế. Vào tháng 2 năm 2010, việc sáp nhập đã hoàn thành. Shanghai Airlines trở thành công ty con thuộc sở hữu của Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc. Tuy nhiên, Shanghai Airlines vẫn giữ được thương hiệu và màu sơn máy bay. Hãng hàng không kết hợp giữa hai hãng trên dự kiến sẽ có hơn một nửa thị phần tại Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc.
Vào tháng 3 năm 2012, có thông báo rằng Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc đã liên minh chiến lược với Tập đoàn Qantas để thành lập Jetstar Hong Kong thành lập một hãng hàng không giá rẻ mới có trụ sở tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông, sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2013. Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc sẽ nắm giữ 50% cổ phần của hãng hàng không mới và với Tập đoàn Qantas nắm giữ 50% còn lại, chiếm tổng vốn đầu tư 198 triệu USD. Tuy nhiên, vào tháng 6 năm 2015, chính quyền Hồng Kông đã từ chối cấp giấy phép hoạt động cho Jetstar Hong Kong. Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc và Qantas sau đó đã tuyên bố chấm dứt đầu tư.
Vào tháng 4 năm 2013, Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc đã có giấy phép hoạt động tạm thời ở Philippines, nhưng Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines yêu cầu họ phải có giấy phép kỹ thuật và vị trí sân bay.
Năm 2012, Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc đã được trao giải thưởng “Golden Ting Award”, tại Hội nghị thường niên của thị trường vốn Trung Quốc năm 2012, công nhận đây là một trong 50 thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất của WPP và xếp hạng trong top 10 bảng xếp hạng CSR của FORTUNE 2013.
Vào ngày 9 tháng 9 năm 2014, Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc đã giới thiệu một logo mới và màu sơn mới. Vào năm 2015, hãng đã hợp tác với Delta Air Lines, trong đó Delta sẽ mua 3,55% cổ phần tại Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc với giá 450 triệu USD.
Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc từ ngày 30 tháng 6 năm 2015, đã ra mắt đường bay đến Hoa Kỳ, khi thành viên Skyteam này lên kế hoạch bay hàng tuần từ ba điểm Thành Đô - Nam Kinh - Los Angeles với máy bay Airbus A330-200.
Năm 2017, China Eastern Airlines thông báo lợi nhuận ròng đạt 6,4 tỷ Nhân dân Tệ (983 triệu USD), tăng 41% so với lợi nhuận ròng 4,5 tỷ Nhân dân Tệ năm 2016.
Điểm đến
Xem chi tiết các điểm đến tại: Danh sách các điểm đến của China Eastern Airlines
Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc hoạt động mạnh mẽ trên các tuyến bay châu Á, Bắc Mỹ và Úc. Hãng đưa ra nỗ lực tăng cường khai thác thị trường nội địa bằng việc tăng tần suất các chuyến bay từ Thượng Hải đến các thành phố khác trong nước. Ngoài ra, hãng cũng đẩy nhanh mở rộng hoạt động vận chuyển quốc tế bằng cách tăng tần suất các chuyến bay đến các điểm đến quốc tế. Vào năm 2007, hãng bắt đầu khai thác đường bay tới New York từ Thượng Hải, trở thành đường bay thẳng xa nhất của hãng. Đến năm 2016, Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc cũng mở các chuyến bay trực tiếp từ Thượng Hải đến Prague, Amsterdam, Madrid và St. Petersburg.
Thỏa thuận liên doanh với các hãng hàng không
Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc đã ký kết các thỏa thuận liên doanh với các hãng hàng không sau đây:
- Aeroflot
- Aerolíneas Argentinas
- Air Europa
- Air France
- Alitalia
- British Airways
- China Airlines
- China Southern Airlines
- China United Airlines
- Delta Air Lines
- Etihad Airways
- Garuda Indonesia
- Hong Kong Airlines
- Japan Airlines
- Joy Air
- Juneyao Airlines
- Kenya Airways
- KLM
- Korean Air
- Mandarin Airlines
- Qantas
- Royal Brunei Airlines
- Shanghai Airlines
- Sichuan Airlines
- Vietnam Airlines
- WestJet
- XiamenAir
Đội máy bay




Tuổi thọ trung bình của đội máy bay tính đến tháng 4/2022 là 8,2 năm
Kể từ tháng 4 năm 2022:
Máy bay | Đang hoạt động | Đặt hàng | Hành khách | Ghi chú | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
P | J | W | Y | Tổng | ||||
Airbus A319-100 | 35 | — | — | 8 | — | 114 | 122 | |
Airbus A320-200 | 177 | — | — | 8 | — | 150 | 158 | |
Airbus A320neo | 71 | — | — | 8 | 12 | 138 | 158 | |
Airbus A321-200 | 77 | — | — | 20 | — | 155 | 175 | |
— | 12 | — | 166 | 178 | ||||
— | 12 | — | 170 | 182 | ||||
Airbus A330-200 | 30 | — | — | 24 | — | 240 | 264 | |
— | 30 | — | 204 | 234 | ||||
— | 30 | — | 202 | 232 | ||||
Airbus A330-300 | 25 | — | — | 38 | — | 262 | 300 | |
— | 32 | 32 | 230 | 294 | ||||
Airbus A350-900 | 12 | 8 | 4 | 36 | 32 | 216 | 288 | Sẽ giao đến năm 2022. |
Boeing 737-700 | 39 | — | — | 8 | — | 126 | 134 | |
— | 8 | — | 120 | 128 | ||||
— | — | — | 140 | 140 | ||||
Boeing 737-800 | 107 | — | — | 8 | — | 156 | 164 | |
— | 8 | — | 162 | 170 | ||||
— | 12 | — | 150 | 162 | ||||
— | 20 | — | 138 | 158 | ||||
— | 8 | 18 | 150 | 176 | ||||
Boeing 737 MAX 8 | 3 | 47 | — | 8 | 18 | 150 | 176 | Sẽ giao đến năm 2020. |
Boeing 777-300ER | 20 | — | 6 | 52 | — | 258 | 316 | |
Boeing 787-9 | 3 | 2 | 4 | 26 | 28 | 227 | 285 | Sẽ giao đến năm 2022. |
Comac ARJ21-700 | - | 35 | TBA | Giao hàng từ năm 2025 | ||||
Comac C919 | 1 | 20 | TBA | Khách hàng đầu tiên của dòng máy bay này | ||||
Tổng cộng | 600 | 122 |
Hãng hàng không Trung Quốc Đông Bắc là hãng hàng không Trung Quốc đầu tiên ký hợp đồng với Airbus. Đội bay chủ lực của hãng bao gồm loạt máy bay A320, được sử dụng chủ yếu trên các chuyến bay nội địa.
Vào năm 2005, China Eastern Airlines đã đặt mua 15 chiếc Boeing 787 Dreamliners. Tuy nhiên, sau đó họ đã quyết định hủy đơn đặt hàng do các vấn đề về tiến độ, và thay vào đó chuyển sang đặt mua các máy bay Boeing 737 thế hệ tiếp theo.
Vào ngày 18 tháng 10 năm 2011, China Eastern Airlines đã đặt mua 15 chiếc Airbus A330.
Vào ngày 27 tháng 4 năm 2012, China Eastern Airlines đã đặt mua 20 chiếc Boeing 777-300ER. Hãng đã nhận được chiếc Boeing 777-300ER đầu tiên vào ngày 26 tháng 9 năm 2014.
Trong năm 2015, hãng đã tăng thêm 15 chiếc Airbus A330 vào đội bay, các máy bay này đã được giao trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2018.
Vào tháng 4 năm 2016, China Eastern Airlines đã đặt mua 20 chiếc Airbus A350-900 và 15 chiếc Boeing 787-9, dự kiến nhận máy từ năm 2018.
Tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Tây
Ngày 21/3/2022, chuyến bay MU5735 (mã số B-1791) với 132 hành khách cất cánh từ Sân bay quốc tế Trường Thủy Côn Minh, Côn Minh, tỉnh Vân Nam vào lúc 13h15 (12h15 giờ Hà Nội) và đang trên đường đến Sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông dự kiến hạ cánh vào lúc 15h05.
Tuy nhiên vào lúc 14h20 theo dữ liệu từ Flightradar24, máy bay đột ngột giảm độ cao từ 30000ft xuống 9000ft trong vòng 2 phút 15 giây rồi tiếp tục giảm xuống còn 3000ft trước khi mất liên lạc vào lúc 14h22. Ngay sau đó, đám cháy bùng lên trong một khu rừng gần Ngô Châu. Đến 15h, lực lượng cứu hộ thành phố Ngô Châu đã triển khai đội cứu hộ đến hiện trường tai nạn.
Một người dân địa phương cho biết máy bay 'hoàn toàn bị tan nát' và những khu rừng gần đó bị thiêu rụi do lửa bùng phát sau khi máy bay lao xuống dốc núi.
SkyTeam | ||
---|---|---|
Thành viên sáng lập |
| |
Thành viên |
| |
Thành viên liên kết |
| |
Cựu thành viên |
|