STARLUX Airlines 星宇航空 | ||||
---|---|---|---|---|
| ||||
Lịch sử hoạt động | ||||
Thành lập | 2/5/2018 | |||
Hoạt động | 23/1/2020 | |||
Sân bay chính | ||||
Trạm trung chuyển chính | Sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan | |||
Thông tin chung | ||||
Số AOC | SJX-01 | |||
CTHKTX | COSMILE | |||
Số máy bay | 22 | |||
Điểm đến | 28 | |||
Trụ sở chính | Tầng 15, Unit Number 382, Section 6, Đường Nanjing East, Quận Nội Hồ, Đài Bắc, Đài Loan 11470 | |||
Nhân vật then chốt |
| |||
Nhân viên | 4,398 (2024) | |||
Trang web | www | |||
Tài chính | ||||
Doanh thu | NT$ 22.472 tỷ (2023) | |||
Lợi nhuận | NT$ 0.479 tỷ (2023) | |||
Tổng số tài sản | NT$ 79.07 tỷ (2023) | |||
Tài sản cổ phần | NT$ 11.06 tỷ (2023) |
Hãng hàng không STARLUX (tiếng Trung: 星宇航空; bính âm: Xīngyǔ Hángkōng; Wade–Giles: Hsingyu Hangk'ong) là một hãng hàng không quốc tế có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan, và thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Đài Bắc đến Ma Cao vào ngày 23 tháng 1 năm 2020.
Lịch sử phát triển
Hãng được đăng ký vào năm 2016 bởi Bộ Kinh tế Đài Loan, với sự xác nhận của Chang Kuo-wei vào ngày 30 tháng 11 năm 2016, người từng là chủ tịch EVA Air. Đăng ký với Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan vào nửa đầu năm 2017, hãng dự định bắt đầu hoạt động vào năm 2018. Đơn xin thành lập chính thức với tên Starlux Airlines được Bộ Kinh tế Đài Loan tiếp nhận vào ngày 22 tháng 5 năm 2017. Mặc dù dự kiến ra mắt vào cuối năm 2019, Chang đã thông báo rằng Starlux Airlines sẽ chính thức hoạt động vào tháng 1 năm 2020.
Vào tháng 3 năm 2019, chủ tịch Chang Kuo-wei đã ký hợp đồng mua 17 máy bay Airbus A350, đánh dấu thương vụ lớn nhất của Đài Loan với Airbus. Đến tháng 9 năm 2019, hãng công bố các điểm đến đầu tiên, bao gồm Đà Nẵng, Ma Cao và Penang, bắt đầu từ ngày 23 tháng 1 năm 2020. Ngày 25 tháng 10 năm 2019, chiếc máy bay đầu tiên, một Airbus A321neo ACF, đã được chuyển giao từ Hamburg, Đức, đến Sân bay Quốc tế Đào Viên vào ngày 29 tháng 10 sau khi tiếp nhiên liệu ở Dubai và Bangkok. Vào ngày 10 tháng 12 năm 2019, Starlux nhận chứng nhận nhà khai thác hàng không (AOC) từ Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan và bắt đầu mở bán vé từ ngày 16 tháng 12 năm 2019 để chuẩn bị cho các chuyến bay vào tháng sau.
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với ngành hàng không, Starlux đã phải ngừng hầu hết các chuyến bay trừ Đà Nẵng chỉ vài tháng sau khi hoạt động bắt đầu. Đến tháng 3 năm 2020, hãng đình chỉ hoàn toàn hoạt động cho đến ngày 2 tháng 6 năm 2020, sau đó khôi phục các chuyến bay đến Ma Cao ba lần mỗi tuần. Vào tháng 5 năm 2020, hãng đã nhận giấy phép khai thác các chuyến bay đến Naha, Nhật Bản, dự kiến bắt đầu không sớm hơn ngày 1 tháng 7, nhưng thời gian cụ thể phụ thuộc vào tình hình đại dịch. Do đó, việc khai trương chuyến bay đến Cebu đã bị hoãn hai lần và chuyến bay đến Naha bị trì hoãn vô thời hạn.
Từ khi thành lập vào tháng 5 năm 2018 đến tháng 11 năm 2022, Starlux đã ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên tới 11,16 tỷ Đài tệ, bao gồm 3,91 tỷ Đài tệ trong năm tài chính 2020 và 4,04 tỷ Đài tệ trong năm tài chính 2021.
Vào tháng 8 năm 2022, Starlux công bố kế hoạch mở rộng dịch vụ bay đến Bắc Mỹ vào tháng 4 năm 2023, khi ngành du lịch bắt đầu phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tháng 2 năm 2023, Starlux xác nhận kế hoạch mở đường bay đến Bắc Mỹ với các chuyến bay thường xuyên đến Los Angeles bắt đầu từ ngày 26 tháng 4 năm 2023, sau khi nhận hai chiếc Airbus A350 đầu tiên vào tháng 10 năm 2022.
Tháng 3 năm 2023, Starlux thông báo tài trợ cho đội bóng rổ Los Angeles Clippers của NBA. Từ tháng 6 năm 2023, dịch vụ chuyến bay mang thương hiệu Clipper sẽ có mặt trên chặng bay LAX - TPE.
Vào tháng 4 năm 2023, STARLUX công bố hợp tác chiến lược với Alaska Airlines, cho phép hành khách tích điểm thưởng qua chương trình khách hàng thân thiết của hãng và đặt các chuyến bay nối chuyến trên cùng một vé.
Tháng 12 năm 2023, STARLUX đã tổ chức lễ khai trương văn phòng mới tại Đài Trung, với kế hoạch mở rộng hoạt động tại Sân bay Đài Trung vào quý 2 năm 2024.
Các điểm đến
Tính đến tháng 6 năm 2024:
Quốc gia/Khu vực | Thành phố | Sân bay | Ghi chú |
---|---|---|---|
Đài Loan | Đài Bắc | Sân bay quốc tế Đào Viên Đài Loan | Sân bay căn cứ (hub) |
Đài Trung | Sân bay Đài Trung | ||
Guam | Hagåtña | Sân bay quốc tế Antonio B. Won Pat | Thuê chuyến |
Hoa Kỳ | Los Angeles | Sân bay quốc tế Los Angeles | |
San Francisco | Sân bay quốc tế San Francisco | ||
Seattle | Sân bay quốc tế Seattle-Tacoma | Bắt đầu 16/8/2024 | |
Hồng Kông | Hồng Kông | Sân bay quốc tế Hồng Kông | Bắt đầu 16/7/2024 |
Indonesia | Jakarta | Sân bay quốc tế Soekarno-Hatta | Bắt đầu 1/9/2024 |
Ma Cao | Ma Cao | Sân bay quốc tế Ma Cao | |
Malaysia | Kuala Lumpur | Sân bay quốc tế Kuala Lumpur | |
Penang | Sân bay quốc tế Penang | ||
Nhật Bản | Fukuoka | Sân bay Fukuoka | |
Kumamoto | Sân bay Kumamoto | ||
Nagoya | Sân bay quốc tế Chubu | ||
Okinawa | Sân bay Naha | ||
Osaka | Sân bay quốc tế Kansai | ||
Sapporo | Sân bay Chitose mới | ||
Sendai | Sân bay Sendai | ||
Takamatsu | Sân bay Takamatsu | Thuê chuyến | |
Tokushima | Sân bay Tokushima | Thuê chuyến | |
Tokyo | Sân bay quốc tế Narita | ||
Philippines | Cebu | Sân bay quốc tế Mactan-Cebu | |
Clark | Sân bay quốc tế Clark | ||
Manila | Sân bay quốc tế Ninoy Aquino | ||
Singapore | Singapore | Sân bay Changi | |
Thái Lan | Bangkok | Sân bay quốc tế Suvarnabhumi | |
Chiang Mai | Sân bay quốc tế Chiang Mai | ||
Việt Nam | Đà Nẵng | Sân bay quốc tế Đà Nẵng | |
Hà Nội | Sân bay quốc tế Nội Bài | ||
Thành phố Hồ Chí Minh | Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất | ||
Phú Quốc | Sân bay quốc tế Phú Quốc | Bắt đầu 1/7/2024 |
Đội tàu bay
Hiện tại
Đội bay có độ tuổi trung bình là 2,4 năm tính đến tháng 6 năm 2024.
Tính đến tháng 6 năm 2024:
Máy bay | Đang hoạt động | Đặt hàng | Hành khách | Ghi chú | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
F | B | E+ | E | Tổng | ||||
Airbus A321neo ACF | 13 | 6 | — | 8 | — | 180 | 188 | 13 chiếc thuê từ GECAS và 6 chiếc thuê từ Air Lease Corporation |
Airbus A330-900neo | 4 | 7 | — | 28 | — | 269 | 297 | 5 chiếc thuê từ Air Lease Corporation và 3 chiếc thuê từ Avolon |
Airbus A350-900 | 5 | 5 | 4 | 26 | 36 | 240 | 306 | 1 chiếc thuê từ Air Lease Corporation |
Airbus A350-1000 | — | 8 | 4 | 40 | 36 | 270 | 350 | Giao hàng từ năm 2025 |
Airbus A350F | — | 5 | Chở hàng | Giao hàng từ năm 2027 | ||||
Tổng cộng | 22 | 31 |
Hình ảnh đội bay
Khu vực hành khách và dịch vụ
Hệ thống giải trí trên máy bay
Hệ thống giải trí (IFE) trên máy bay được trang bị màn hình cảm ứng phía trước ghế, có cổng USB và cung cấp các chương trình âm thanh và video theo yêu cầu (AVOD), cùng với bản đồ vị trí trực tiếp. Starlux đã hợp tác với nghệ sĩ guitar jazz Peter White để cung cấp nhạc nền cho hệ thống giải trí, được phát hành vào ngày 29 tháng 11 năm 2019. Hãng cũng cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay qua kết nối Wi-Fi vệ tinh.
Hạng Thương Gia
Khoang hạng thương gia trên Airbus A321neo ACF có 8 ghế Collins Diamond sắp xếp theo kiểu 2-2. Ghế rộng 20,19 inch (51,3 cm) có thể điều chỉnh thành giường phẳng 82 inch (210 cm), kèm màn hình cảm ứng IFE 15,6 inch (40 cm). Tất cả hành khách hạng thương gia được cung cấp miễn phí dịch vụ Internet Wi-Fi, bữa ăn, đồ uống, chăn và tai nghe.
Trên Airbus A330-900, hạng thương gia có ghế bố trí theo sơ đồ 1-2-1, trang bị màn hình cảm ứng IFE 4K 17,3 inch (44 cm).
Hạng Phổ Thông
Khoang hạng phổ thông trên Airbus A321neo ACF có 180 ghế xếp theo kiểu 3-3, mỗi ghế rộng 18,36 inch (46,6 cm). Mỗi ghế đều có màn hình cảm ứng IFE 10,1 inch (26 cm) và gối tựa đầu bằng da. Bữa ăn và một số tiện nghi như gối và tai nghe được cung cấp miễn phí. Truy cập Internet Wi-Fi miễn phí đủ để nhắn tin, với tùy chọn nâng cấp tốc độ khi thanh toán phí bổ sung.
Kết nối bên ngoài
Hãng hàng không Đài Loan | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
Hãng hàng không đang hoạt động |
| |||||||
Hãng hàng không dừng hoạt động |
|