Hãng hàng không Tây Ban Nha đầu tư vào khí cầu để phục vụ chuyến bay nội địa
Đọc tóm tắt
- - Kỷ nguyên của khí cầu bay khổng lồ kết thúc sau thảm họa Hindenburg năm 1937.
- - Hãng hàng không Air Nostrum của Tây Ban Nha đầu tư vào khí cầu bay để vận chuyển hành khách và giảm khí thải carbon.
- - Air Nostrum đặt mua 10 chiếc khí cầu hybrid Airlander 10 từ công ty HAV ở Anh.
- - Airlander 10 có khả năng chở 100 hành khách, sử dụng khí heli và giảm lượng khí thải đến 90%.
- - Air Nostrum sẽ sử dụng Airlander 10 cho các chuyến bay nội địa ở Tây Ban Nha và các đường bay ngắn khác.
Kỷ nguyên của những chiếc khí cầu bay khổng lồ chở hành khách dường như đã khép lại sau thảm họa Hindenburg năm 1937. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới, chúng ta có cơ hội chứng kiến một lần nữa hình ảnh độc đáo của khí cầu bay khi hãng hàng không Air Nostrum của Tây Ban Nha quyết định đầu tư vào loại phương tiện này, không chỉ để vận chuyển hành khách mà còn để thúc đẩy cho tương lai hàng không ít khí thải carbon.Air Nostrum đã đặt mua một đội khí cầu hybrid gồm 10 chiếc từ công ty Hybrid Air Vehicles (HAV) ở Anh, dự kiến sẽ chuyển giao vào năm 2026. Động thái này không chỉ làm tăng hiệu suất của hãng mà còn đóng góp vào việc làm tăng tổng số lượng khí cầu hoạt động trên toàn cầu lên con số 25 chiếc.Loại khí cầu hybrid mà Air Nostrum đã đặt mua chính là siêu khí cầu Airlander 10, có khả năng chở đến 100 hành khách và sử dụng khí heli. Theo HAV, phiên bản cơ bản của Airlander 10 sử dụng 4 động cơ diesel V8 4 lít turbocharged, mỗi động cơ công suất 325 mã lực, giảm lượng khí thải ô nhiễm đến 75%. Các phiên bản hybrid của Airlander 10 sử dụng động cơ điện với dự kiến giảm mức phát thải đến 90%, nhưng dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2025.
Air Nostrum, là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu và là thành viên của liên minh hàng không Oneworld. Với 91 đường bay nội địa Tây Ban Nha và 51 điểm đến quốc tế, đội bay của Air Nostrum có 41 chiếc, chủ yếu là các loại regional jet như ATR 72-600, Bombardier CRJ-200/CRJ-1000. Chiếc Airlander 10 sẽ là một phần bổ sung độc đáo cho đội bay của hãng.Trước khi quyết định đặt mua 10 chiếc Airlander 10, Air Nostrum và HAV đã cùng nhau nghiên cứu và mô hình hóa hoạt động của khí cầu trên các đường bay nội địa Tây Ban Nha, cũng như giải quyết các vấn đề kinh tế. Với việc khai thác các đường bay ngắn bằng máy bay regional jet với sức chở dưới 100 hành khách, việc lựa chọn Airlander 10 là hoàn toàn hợp lý khi nó không chỉ có khả năng chuyên chở lớn mà còn giảm lượng khí thải xuống chỉ còn 1/10 so với máy bay thông thường. Airlander 10 có tầm bay tối đa 7400 km, trần bay 6000 m, vận tốc hành trình 148 km/h và có khả năng bay liên tục trong 5 ngày.Ngoài những ưu điểm về môi trường, khí cầu như Airlander có khả năng hoạt động mà không yêu cầu cơ sở hạ tầng hàng không truyền thống, không cần sân bay để cất hạ cánh, thay vào đó có thể thực hiện quá trình cất/hạ cánh trên nhiều bề mặt như mặt nước của sông hay cánh đồng.Trong tương lai gần, Air Nostrum kế hoạch sử dụng Airlander 10 cho các chuyến bay nội địa ở khu vực Tây Ban Nha. Những đường bay ngắn có thể bao gồm chặng từ Seattle đến Vancouver và từ Oslo đến Stockholm. Tom Grundy, giám đốc điều hành HAV, nói: 'Với những nhiệm vụ giảm lượng khí thải carbon thách thức ở các quốc gia như Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Tây Ban Nha và Vương Quốc Anh trên các đường bay ngắn nội địa, HAV và Air Nostrum đang chứng minh khả năng đạt được mục tiêu này sẽ đến rất sớm.'Phòng ăn trên khí cầu Hindenburg.Khí cầu đã từng là phương tiện di chuyển sang trọng dành cho tầng lớp thượng lưu, trở nên phổ biến vào những năm trước thập kỷ 40 của thế kỷ trước. Các chiếc khí cầu như Hindenburg đã mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời khi vượt qua Đại Tây Dương, với không gian thoải mái. Siêu khí cầu này trang bị 72 giường hành khách, hệ thống sưởi, phòng ăn, quầy bar, phòng hút thuốc, phòng đọc sách và khu vực đi dạo với cửa sổ mở để thưởng thức không khí trên cao. Những tiện ích này hiện không thể tìm thấy trên máy bay phản lực thương mại ngày nay.Trên chuyến đi cuối cùng từ Đức đến New Jersey, Hoa Kỳ, Hindenburg đã gặp nạn khi bốc cháy và bị phá hủy tại trạm hàng không hải quân Lakehurst. Vụ tai nạn làm 35 người thiệt mạng và 62 người may mắn sống sót. Nguyên nhân vẫn là đề tài tranh cãi, một số người cho rằng đám cháy do hydro kết hợp với oxy dễ bắt lửa, trong khi ý kiến khác nói rằng tàu bay bị phá hủy có chủ đích. Toàn bộ diễn biến được truyền hình và chứng kiến bởi nhiều người, đã làm tan vỡ niềm tin của công chúng vào khả năng chở hành khách của khí cầu khổng lồ.Theo: HAV
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Khí cầu Airlander 10 có những đặc điểm gì nổi bật?
Khí cầu Airlander 10 nổi bật với khả năng chở 100 hành khách, sử dụng khí heli và động cơ diesel kết hợp với điện, giúp giảm 75% khí thải ô nhiễm.
2.
Khí cầu hybrid Airlander 10 có thể hoạt động trên các đường bay nào?
Khí cầu hybrid Airlander 10 sẽ được sử dụng cho các chuyến bay ngắn nội địa tại Tây Ban Nha, như các chặng từ Seattle đến Vancouver hay Oslo đến Stockholm.
3.
Khí cầu Airlander 10 có tầm bay và vận tốc như thế nào?
Airlander 10 có tầm bay tối đa 7400 km, trần bay 6000 m và vận tốc hành trình đạt 148 km/h, có khả năng bay liên tục trong 5 ngày.
4.
Khí cầu Airlander 10 có những lợi ích gì về môi trường?
Khí cầu Airlander 10 giúp giảm 90% lượng khí thải carbon so với máy bay thông thường, là phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường cho các đường bay ngắn.
5.
Khí cầu Airlander 10 có thể hoạt động mà không cần sân bay không?
Đúng, Airlander 10 có thể cất/hạ cánh trên nhiều bề mặt như mặt nước hoặc cánh đồng mà không cần cơ sở hạ tầng sân bay truyền thống.