Hàng hóa là mọi thứ có thể được đưa ra thị trường để thu hút sự chú ý, mua sắm, sử dụng hoặc tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn. Điều này có thể là các đối tượng vật lý, dịch vụ, con người, địa điểm, tổ chức hoặc ý tưởng.
Các loại hàng hóa
- Hàng hóa vật chất;
- Dịch vụ;
- Địa điểm;
- Tổ chức;
- Ý tưởng.
- Xu hướng
Các cấp độ của Hàng hóa
- Lợi ích cốt lõi: là các lợi ích chính mà người mua mong đợi khi mua hàng;
- Sản phẩm tổng quát: là sản phẩm cơ bản được công nhận đúng với tính chất của nó;
- Sản phẩm kỳ vọng
- Sản phẩm hoàn chỉnh: là những dịch vụ và lợi ích bổ sung mà người bán cung cấp để làm cho sản phẩm của họ nổi bật hơn so với các sản phẩm cạnh tranh;
- Sản phẩm tiềm năng: là các tính năng và dịch vụ mới có thể được thêm vào sản phẩm trong tương lai.
Phân loại Hàng hóa
Hàng hóa được phân loại thành 3 nhóm dựa trên độ bền và tính chất hữu hạn của chúng:
- Hàng bền: là các đồ dùng có thể sử dụng nhiều lần;
- Hàng không bền: là các mặt hàng có thể mất đi sau một vài lần sử dụng;
- Dịch vụ: là các hoạt động, lợi ích hoặc sự hài lòng được cung cấp để bán ra.
Danh mục Hàng hóa
Bộ sưu tập sản phẩm là tổng hợp tất cả các loại sản phẩm và hàng hóa mà một doanh nghiệp cụ thể cung cấp để bán cho người tiêu dùng. Bộ sưu tập sản phẩm của một doanh nghiệp thường bao gồm:
- Chiều rộng: số lượng loại sản phẩm khác nhau mà bộ sưu tập sản phẩm hiển thị;
- Chiều dài: tổng số lượng sản phẩm trong bộ sưu tập sản phẩm;
- Chiều sâu: số lượng biến thể hoặc dạng sản phẩm khác nhau trong mỗi loại;
- Mật độ: mối quan hệ giữa các loại sản phẩm khác nhau dựa trên cách sử dụng cuối cùng của chúng.
Chu kỳ sống của Sản phẩm
Chu kỳ sống của sản phẩm, còn được gọi là 'vòng đời sản phẩm', bao gồm các giai đoạn sau:
- Giai đoạn ra mắt và quảng bá sản phẩm: thời kỳ tiêu thụ tăng chậm dần khi sản phẩm được tung ra thị trường;
- Giai đoạn phát triển: thời kỳ sản phẩm được thị trường chấp nhận nhanh chóng và lợi nhuận tăng cao;
- Giai đoạn thịnh vượng: thời kỳ tiêu thụ bắt đầu chậm lại do hầu hết người tiêu dùng tiềm năng đã chấp nhận sản phẩm;
- Giai đoạn suy thoái: thời kỳ tiêu thụ giảm và lợi nhuận giảm dần.
- Hàng hóa
- Dịch vụ
- Thị trường
- Philip Kotler, Quản lý Marketing, NXB Thống Kê 2001, trang 485 - 498