General Motors đang đầu tư một số tiền lớn để sản xuất xe điện, nhưng vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn.
Tập đoàn General Motors của Mỹ đang đầu tư hàng chục tỷ đô la để sản xuất loạt xe điện và hy vọng có thể cạnh tranh với Tesla. Tuy nhiên, họ vẫn còn xa mục tiêu đó.
Năm nay, General Motors đang cố gắng vượt qua trở ngại trong việc phát triển và sản xuất pack pin mới cho các dòng xe điện sắp ra mắt.
Phó chủ tịch điều hành và giám đốc tài chính của General Motors, ông Paul Jacobson, cho biết hãng đang gặp một số khó khăn trong quá trình này.
General Motors là tập đoàn ô tô chiếm lĩnh thị trường Mỹ từ lâu. Từ năm 1931 đến nay, General Motors luôn là nhà sản xuất ô tô hàng đầu Mỹ, chỉ một lần để Toyota vượt mặt vào năm 2021, nhưng đã lấy lại vị thế vào năm 2022.
Trong nửa đầu năm nay, General Motors chỉ sản xuất được khoảng 50.000 chiếc xe điện, hầu hết đều sử dụng pack pin từ nhà cung cấp bên ngoài. Tại Mỹ, General Motors chỉ bán được khoảng 2.800 chiếc xe điện sử dụng pack pin Ultium của họ.
Trước đây, General Motors đã công bố kế hoạch sản xuất 400.000 xe điện tại Bắc Mỹ từ năm 2022 đến năm 2024, và hơn 1.000.000 chiếc vào năm 2025, với hầu hết sử dụng công nghệ Ultium của họ.
Theo giám đốc tài chính Paul Jacobson, General Motors dự kiến sẽ sản xuất khoảng 100.000 xe điện trong nửa cuối năm nay. Số lượng xe điện này vẫn chưa đủ để tác động lớn tới doanh số của họ.
Theo ông Jacobson, General Motors hưởng lợi từ việc bán các mẫu SUV và xe bán tải tốt ở Bắc Mỹ. Trong Quý II/2023, giá trung bình của một chiếc xe bán ra của họ là 52.000 USD, cao hơn 1.600 USD so với quý đầu năm nay.
Về doanh số, GM bán được 833.000 chiếc tại Bắc Mỹ trong Quý II/2023, tăng 26% so với năm trước. Trên các thị trường khác trên thế giới, GM bán được 147.000 chiếc, giảm nhẹ so với năm trước.
Mặc dù các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận cho GM, nhưng các nhà đầu tư ngày càng lo lắng hơn về chiến lược xe điện của họ. Điều này là do sự phát triển mạnh mẽ của xe điện trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Các nhà đầu tư của các thương hiệu lớn như GM và Ford đều lo ngại về việc khách hàng chuyển sang mua xe điện. Ở các thị trường như Trung Quốc, châu Âu và bang California - Mỹ, các thương hiệu truyền thống như Volkswagen và Toyota đang mất thị phần cho Tesla và BYD.
CEO của General Motors, bà Mary Barra, kỳ vọng doanh thu của tập đoàn sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030, đạt khoảng 280 tỷ USD, chủ yếu từ bán xe điện và doanh thu từ phần mềm và dịch vụ liên quan đến xe. General Motors cũng đã đặt mục tiêu dừng bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035.
Theo phó chủ tịch toàn cầu của AutoForecast Solutions, ông Sam Fiorani, General Motors đang tiến triển rất chậm trong lĩnh vực xe điện so với những gì họ nên có được. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu General Motors gặp vấn đề với các mẫu xe điện đầu tiên, thì sẽ không tốt cho việc sản xuất các mẫu xe điện sau này với quy mô lớn hơn.
Hiện tại, General Motors đang phân phối một số mẫu xe điện sử dụng pack pin Ultium do chính hãng phát triển, bao gồm SUV Cadillac Lyriq, GMC Hummer EV (mẫu SUV điện off-road dựa trên thương hiệu Hummer, có giá khởi điểm 90.000 USD), và các mẫu xe tải van của thương hiệu con BrightDrop.
Trong thời gian sắp tới, General Motors dự định tung ra thị trường 3 mẫu xe điện mới dưới thương hiệu Chevrolet, gồm 2 mẫu SUV Blazer và Equinox, cùng 1 mẫu bán tải Silverado. Ban đầu, General Motors thông báo rằng mẫu bán tải điện Chevrolet Silverado sẽ ra mắt vào đầu năm nay, nhưng đã lùi lịch đến Quý III/2023.