Trong năm 2021, công ty sản xuất xe điện này thậm chí còn không có mặt trong top 20 công ty ô tô có doanh số cao nhất thế giới, nhưng mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng chỉ sau chưa đầy 2 năm.
Tờ báo Asian Nikkei Review dẫn nguồn từ MarkLines cho biết hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã gia nhập top 10 tập đoàn ô tô có doanh thu cao nhất thế giới, một sự kiện chưa từng xảy ra trong lịch sử.
Điều này đã khiến BYD vượt qua các đối thủ lớn như Mercedes và BMW, đánh bại họ khỏi top 10, từ đó thay đổi dần dần bức tranh thị trường ô tô toàn cầu.
Tổng doanh số xe mới của BYD đã tăng 96% lên 1,25 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, đứng thứ 10 trên toàn cầu, sau Suzuki Motor. Toyota vẫn đứng đầu với 5,41 triệu chiếc, Volkswagen đứng thứ 2 với 4,37 triệu chiếc.
Hãng xe điện Trung Quốc đã ngừng sản xuất ô tô xăng từ năm 2022, chỉ xếp thứ 16 về tổng doanh số năm trước và thậm chí không có mặt trong top 20 năm 2021.
Với sức mạnh về xe điện và Hybrid, BYD đã mở rộng thị phần ở cả phân khúc giá rẻ và xe điện hạng sang. Ngoài ra, tập đoàn này còn mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc.
Trong nửa đầu năm nay, BYD đã xuất khẩu hơn 80.000 chiếc xe 'Made in China' đến nhiều thị trường như Thái Lan, Nga, Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu.
Không chỉ riêng BYD, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc khác cũng đã tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số tăng hai chữ số. Ví dụ như hãng Zhejiang Geely đứng thứ 13 trên thế giới về tổng doanh số, Changan Automobile đứng thứ 14, và Chery Automobile đứng thứ 17.
Để Elon Musk 'chịu trận'
Theo Nikkei, sự bão hòa trên thị trường nội địa đã thúc đẩy các hãng xe Trung Quốc mở rộng ra thị trường quốc tế và tăng doanh số.
Báo cáo của Hiệp hội Sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy các thương hiệu xe hơi lớn của Trung Quốc đã xuất khẩu 2,14 triệu chiếc trong nửa đầu năm nay, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước.
'Các hãng xe Trung Quốc đã gần kề với những thương hiệu nổi tiếng về công nghệ và chất lượng,' giám đốc chiến lược Kentaro Abe của PwC Nhật Bản thừa nhận.
Theo báo cáo của MarkLines, BYD đứng đầu về doanh số bán xe điện và xe hybrid tại 14 thị trường lớn trên thế giới trong nửa đầu năm nay, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc. Thương hiệu Tesla của Elon Musk chỉ đứng thứ 2 và Volkswagen đứng thứ 3.
Mặc dù Toyota vẫn giữ vị trí đầu tiên trong danh sách suốt 4 năm liên tiếp và vị trí của BYD trong top 10 không có nhiều biến động, nhưng điều này cũng cho thấy có sự thay đổi đang diễn ra nhanh chóng.
Tổng doanh số bán xe của Toyota đã tăng 5%, đây là mức tăng lớn nhất trong 2 năm qua. Tuy nhiên, doanh số tại thị trường Trung Quốc lại giảm 3% xuống còn 870.000 chiếc.
Các hãng xe Nhật khác như Honda, Nissan, Mazda và Mitsubishi cũng ghi nhận sự giảm doanh số với tỷ lệ hai chữ số tại thị trường Trung Quốc.
Volkswagen, hãng đứng thứ 2 về tổng doanh số toàn cầu, đã có mức tăng trưởng 13% trong nửa đầu năm, nhưng doanh số tại thị trường Trung Quốc lại giảm 1%. Đáng chú ý là thị trường kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới này chiếm 30% tổng doanh số của hãng xe Đức.
*Nguồn: Nikkei Asian Review.