Gần đây, hai tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đã xảy ra một cuộc 'tranh cãi'. Đúng như vậy, Great Wall đã buộc tội BYD vi phạm các tiêu chuẩn về khí thải.
Mới đây, Great Wall Motor đã buộc tội BYD vi phạm các quy định về tiêu chuẩn khí thải tại Trung Quốc. Ngay lập tức, BYD đã bác bỏ mọi cáo buộc và cam kết sẽ đáp trả theo quy định pháp luật.
Các cáo buộc liên quan đến hai mẫu xe plug-in hybrid bán chạy nhất của BYD gồm sedan Qin Plus và SUV Song Plus. Mặc dù Great Wall chưa công bố bằng chứng cụ thể, nhưng hãng này thông báo vào ngày 11 tháng 4 rằng họ đã gửi tài liệu điều tra tới các cơ quan quản lý hàng đầu tại Trung Quốc.
Theo Great Wall, một số sản phẩm của BYD được trang bị động cơ xăng điều áp. Việc này có thể dẫn đến việc xả khí thải không đạt tiêu chuẩn khi chúng được vận hành bằng xăng thay vì điện.
Tuy nhiên, BYD đã phủ nhận mọi cáo buộc. Hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc giải thích rằng Great Wall đã mua các xe của họ và thử nghiệm mà không có cơ quan quản lý bên thứ ba. Họ cũng cho biết rằng các bài kiểm tra của Great Wall không tuân thủ đúng quy định của Trung Quốc.
Đại diện của BYD phát biểu: “Chúng tôi quyết định phản đối mọi hành động cạnh tranh không lành mạnh và sẽ khởi kiện nếu cần. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng và các hãng xe khác hành động trong lợi ích của ngành công nghiệp ô tô điện và các thương hiệu Trung Quốc. Sự phát triển của phương tiện năng lượng mới không dễ dàng chút nào”.
Vào đầu tháng 5, BYD công bố kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Thông tin này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Wang Chuanfu - Chủ tịch và nhà sáng lập của BYD.
Hiện tại, hãng đã điều hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử tại tỉnh Phú Thọ, Việt Nam. Địa điểm này cũng được đề xuất để phát triển chuỗi cung ứng linh kiện cho xe điện.