Công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện ở Thụy Điển vừa thông báo họ sẽ phá sản sau khi đối tác của họ trong việc sản xuất pin cũng đã phá sản trước đó.
Vào ngày 17/10 vừa qua, nhà sản xuất xe tải điện Volta Truck của Thụy Điển đã thông báo rằng họ đã phải đối mặt với quyết định khó khăn khi phải nộp đơn phá sản. Điều này xảy ra sau khi nhà sản xuất pin đối tác của họ, Proterra, cũng đã nộp đơn phá sản vào tháng 8.
Theo giải thích của Volta, họ đã phải đối mặt với những ảnh hưởng nặng nề trong kế hoạch sản xuất khi phải giảm số lượng xe dự kiến sản xuất một cách đột ngột. Điều này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng của họ trong việc gọi vốn, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.
Giám đốc điều hành Gareth Joyce của nhà cung cấp pin Proterra cũng đã bình luận thêm về vấn đề này. Ông nói: 'Mặc dù công nghệ pin và công nghệ xe điện của chúng tôi đã đạt tiêu chuẩn công nghiệp, nhưng chúng tôi vẫn phải đối mặt với một thị trường đa dạng và một nền kinh tế vĩ mô nhiều khó khăn, điều này ảnh hưởng đến khả năng của chúng tôi trong việc mở rộng cơ hội một cách hiệu quả.
Start-up Volta đã phát triển một mẫu xe tải điện chuyên dụng 16 tấn đầu tiên trên thế giới, với một cabin lái và hệ thống khung gầm độc đáo, dự kiến sẽ góp phần lớn trong việc giảm lượng khí thải carbon.
Volta đã thử nghiệm mẫu xe này ở 5 quốc gia châu Âu và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng, điều này đã thuyết phục các khách hàng danh tiếng muốn sử dụng Volta Zero trong flotilla của họ.
Một ví dụ điển hình là DB Schenker đã hợp tác với Volta và đặt hàng 1.500 chiếc xe tải điện Volta Zero, đây là đơn hàng lớn nhất từng có đối với một loại xe tải điện hạng vừa tại châu Âu.
Sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm ở Paris vào tháng 9/2022 với mẫu xe Volta Zero, Phó Chủ tịch Cyrille Bonjean của DB Schenker cho biết: 'Chúng tôi rất vui khi thấy thành công của mình chạy trên đường phố Paris. Tất cả bắt đầu từ một ý tưởng và giờ đây đã trở thành hiện thực. Chúng tôi hy vọng rằng vào năm 2023, chúng tôi sẽ có một flotilla xe đầu tiên hoạt động trên toàn châu Âu'.
Ông cũng thông báo rằng DB Schenker sẽ triển khai mẫu xe tải điện 16 tấn Volta Zero tại các cảng trên khắp châu Âu, từ việc vận chuyển hàng hóa từ kho phân phối đến trung tâm thành phố và các khu vực đô thị khác.
Tuy nhiên, dù gặt hái được một số thành công, Volta cũng đã tiết lộ rằng 'khi mở rộng sản xuất trong ngành công nghiệp sản xuất xe điện, họ đã phải đối mặt với nhiều khó khăn'.
Volta tuyên bố: 'Hội đồng quản trị luôn nhận thức được tác động quan trọng mà nó có đối với tất cả nhân viên, khách hàng và đối tác. Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới những người làm việc tại Volta Truck và tự hào về những bước tiến mang tính đột phá để tạo ra phương tiện không gây ra khí thải'.