Trong bối cảnh các công ty hợp tác nhằm tạo ra các đế chế lớn, việc Letin, một trong những 'kẻ yếu đơn độc', rời khỏi thị trường xe điện chỉ là vấn đề thời gian.
Trong tuần này, cơ sở dữ liệu của công ty Trung Quốc Tianyancha đã thông báo rằng nhà sản xuất xe điện Letin đã nộp đơn xin phá sản. Điều này đặt ra câu hỏi liệu các nhà sản xuất xe điện tốc độ thấp (LSEV) tại Trung Quốc có thể cạnh tranh với những nhà sản xuất ô tô điện tiêu chuẩn hay không?
Letin là tên thương hiệu thuộc công ty Reading Automobile Group Co., Ltd. Hãng này được thành lập vào năm 2008 và trong thời kỳ hoàng kim, Letin đã chiếm 30% thị phần. Từ năm 2016 - 2018, Letin đã bán được 647.000 chiếc LSEV tại Trung Quốc.
LSEV là những chiếc xe có động cơ yếu, tiêu chuẩn an toàn thấp, với tốc độ tối đa không vượt quá 70 km/h. Chúng phổ biến ở Trung Quốc, chủ yếu ở các vùng nông thôn dành cho người cao tuổi không có bằng lái xe.
Nhiều LSEV được làm giống hệt những chiếc xe nổi tiếng trên toàn thế giới, với các tên như Bugatti Chiron, Mercedes-Benz G-Class, BMW Isetta và thậm chí cả Volkswagen Up, nhưng giá cực kỳ rẻ.
Tuy nhiên, vào năm 2018, chính phủ Trung Quốc đã thông báo ngừng sản xuất xe LSEV và áp dụng các quy định nghiêm ngặt. Letin và các nhà sản xuất khác buộc phải chuyển đổi. Letin đã mua lại nhà sản xuất ô tô Yema Motors với giá 1,45 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 để có giấy phép sản xuất cả ô tô chạy động cơ đốt trong và ô tô điện. Điều này đánh dấu sự chuyển đổi của Letin từ một nhà sản xuất xe điện tốc độ thấp thành một nhà sản xuất ô tô tiêu chuẩn.
Trong cùng năm đó, họ đã bắt đầu sản xuất dòng xe điện giá rẻ i-series. Bao gồm 3 mẫu xe EV gọi là I3, i5 và i9, giá bán từ 50.000 đến 115.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, doanh số không mấy khả quan, toàn bộ dòng xe i-series chỉ bán được vài nghìn chiếc và dừng sản xuất vào năm 2020.
Nhưng Letin không dừng lại ở đó. Tháng 4/2021, họ tung ra Letin Mengo với giá từ 29.800 đến 54.900 nhân dân tệ. Mẫu xe hatchback này đã bán được 30.000 chiếc vào năm 2021. Tuy nhiên, sự thiếu kinh nghiệm của Letin với công nghệ và quy trình sản xuất ô tô tiêu chuẩn đã gây ra một số vấn đề với sản phẩm. Hơn nữa, việc tăng giá của lithium và các nguyên liệu khác vào năm 2022 đã gây ra rắc rối tài chính cho công ty.
Năm 2023, Letin đối diện với nhiều phiên tòa và các vụ kiện liên quan đến hợp đồng, giao dịch và vay mượn. Tình hình trở nên căng thẳng khi Letin phải trả 40,93 triệu nhân dân tệ để thực hiện quyết định của tòa án và đệ đơn phá sản tại Tòa án quốc gia Changle ở tỉnh Sơn Đông.
Trang web chính thức của Letin đã ngừng hoạt động, và bài đăng cuối cùng trên WeChat chính thức của họ được đăng vào ngày 8/3/2023.