Mytour / Michela Buttignol
Hàng tiêu dùng là gì (CPG)?
Hàng tiêu dùng là những mặt hàng được sử dụng hàng ngày bởi người tiêu dùng thông thường và cần phải được thay thế hoặc bổ sung đều đặn. Các sản phẩm này có thể bao gồm thực phẩm, đồ uống, quần áo, mỹ phẩm, giấy vệ sinh và các sản phẩm gia dụng khác.
Mặc dù nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng tiêu dùng (thường được gọi là CPG) vẫn giữ ổn định, ngành này vẫn là một lĩnh vực cạnh tranh gay gắt. Điều này chủ yếu là do thị trường bão hòa cao và chi phí chuyển đổi của người tiêu dùng thấp, khiến cho họ có thể dễ dàng và rẻ tiền thay đổi lòng trung thành với thương hiệu tùy thuộc vào giá cả hoặc chất lượng (thực tế hoặc cảm nhận).
Những điểm chính cần nhớ
- Hàng tiêu dùng (CPG) là những mặt hàng được sử dụng hàng ngày bởi người tiêu dùng thông thường và cần phải được thay thế hoặc bổ sung định kỳ, như thực phẩm, giấy vệ sinh, hoặc mỹ phẩm.
- Ngành công nghiệp CPG là một trong những lĩnh vực lớn nhất của nền kinh tế Hoa Kỳ.
- Sản phẩm CPG có giá trị khoảng 2 nghìn tỷ USD và được dẫn đầu bởi các công ty đã thành lập như Coca-Cola, Procter & Gamble, và L'Oréal.
- Hàng tiêu dùng khác với hàng hóa bền, có giá thành cao và dự kiến sẽ sử dụng được nhiều năm.
- Hàng hóa bền là những thứ như máy tính, xe hơi, và máy giặt.
Hiểu về Hàng tiêu dùng (CPG)
Mặc dù trải qua sự chậm lại trong tăng trưởng trong những năm gần đây, ngành hàng tiêu dùng (CPG) là một trong những lĩnh vực lớn nhất tại Bắc Mỹ. Ngành này đóng góp khoảng 2 nghìn tỷ USD cho sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ (GDP). Các công ty lớn như Coca-Cola, Procter & Gamble và L'Oréal là những nhà lãnh đạo của ngành này.
Mặc dù các nhà sản xuất hàng tiêu dùng (CPG) nói chung có lợi nhuận khá cao và bảng cân đối mạnh mẽ, họ phải liên tục chiến đấu để có được không gian trưng bày trên kệ hàng trong các cửa hàng. Ngay cả các công ty nổi tiếng cũng phải liên tục đầu tư vào quảng cáo nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu và kích thích doanh số bán hàng.
Khi đầu tư vào các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, nên đánh giá các điểm chính từ dữ liệu tài chính của công ty để biết thông tin về các khoản phải thu và quay vòng hàng tồn kho.
Hàng tiêu dùng (CPG) thường có tuổi thọ ngắn và được thiết kế để sử dụng nhanh chóng. Tên gọi bắt nguồn từ bao bì của chúng, thường là bao bì dễ nhận biết mà người tiêu dùng có thể nhanh chóng nhận ra trên kệ hàng của cửa hàng.
Ví dụ, mỹ phẩm thường có thời hạn sử dụng hạn chế, vì những sản phẩm này nhanh chóng bị hư hỏng nếu tiếp xúc với biến động nhiệt độ cực đoan. Chúng được bán trong các bao bì riêng lẻ với các mức giá khác nhau, phụ thuộc vào vị trí thương hiệu trên thị trường. Sau khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng có thể vứt bỏ hoặc tái chế các vỏ rỗng.
Các bữa ăn đông lạnh là một ví dụ phổ biến khác về hàng tiêu dùng được đóng gói. Những mặt hàng dễ thay thế này có khối lượng lớn và dễ hư hỏng được bán tại các nhà bán lẻ trên toàn thế giới và thường được người tiêu dùng mua để sử dụng ngay lập tức. Người tiêu dùng sau đó thường bổ sung các bữa ăn đông lạnh mỗi khi họ ghé thăm cửa hàng tạp hóa, thường chọn các thương hiệu mà họ đã biết và thích.
Hàng tiêu dùng được đóng gói so với Hàng bền
Hàng tiêu dùng được đóng gói được bán rẻ và thay thế thường xuyên. Ngược lại, hàng bền dự kiến sẽ sử dụng được nhiều năm và được sử dụng kéo dài. Do đó, việc mua hàng bền thường liên quan đến sự suy nghĩ kỹ lưỡng và so sánh cẩn thận, vì giá cả cao hơn của những đầu tư này. Máy tính và ô tô là ví dụ về hàng bền.
Những suy thoái kinh tế thường khiến cho doanh số bán hàng hàng hóa bền giảm sút vì người dân thường sẵn sàng tiết kiệm tiền mặt trong thời gian bất ổn kinh tế. Điều này đặc biệt đúng với những người tiêu dùng sở hữu phiên bản cũ của hàng hóa bền. Một gia đình có thể quyết định sử dụng thêm vài năm nữa chiếc máy giặt lỗi thời thay vì nâng cấp lên mẫu mới. Ngược lại, doanh số các mặt hàng tiêu dùng được đóng gói như bánh mì, sữa và kem đánh răng ít bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường. Người tiêu dùng tiêu thụ hoặc hết hàng nhanh chóng và phải thay thế chúng hoặc hoàn toàn không sử dụng.
Trong thời kỳ khó khăn về kinh tế, người tiêu dùng có thể chi thêm cho các sản phẩm tiêu dùng được đóng gói thay vì những món xa xỉ đắt đỏ hơn. Trong suy thoái kinh tế từ cuộc suy thoái năm 2008, doanh số sơn móng tay tăng cao khi người tiêu dùng 'tiêu tiền' vào việc làm móng tại nhà thay vì đi làm móng tại các tiệm đắt tiền. Năm 2009, mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng vào mỹ phẩm tổng thể giảm đi, doanh số sơn móng tay tăng 14,3%.
Các ví dụ về hàng tiêu dùng được đóng gói là gì?
Hàng tiêu dùng được đóng gói được mua, tiêu thụ và bổ sung nhanh chóng và thường xuyên. Các ví dụ là thực phẩm, đồ uống, sản phẩm thuốc lá, mỹ phẩm, giấy vệ sinh, dầu gội đầu, dụng cụ vệ sinh và các đồ dùng gia đình khác.
Có gì khác biệt về hàng tiêu dùng được đóng gói?
Hàng tiêu dùng được đóng gói đôi khi được gọi là hàng tiêu dùng nhanh chóng (FMCGs) vì chúng bán ra nhanh chóng và tiêu thụ nhanh chóng. Hàng tiêu dùng được đóng gói cũng là một loại hàng hóa không bền. Hàng hóa không bền là những hàng hóa có tuổi thọ ít hơn ba năm.
Hàng tiêu dùng được đóng gói được bán ở đâu?
Hàng tiêu dùng được đóng gói truyền thống thường được bán tại các nhà bán lẻ vật liệu gạch, như siêu thị hoặc nhà thuốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay thường xuyên chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon để mua hàng tiêu dùng được đóng gói. Các nền tảng khác như InstaCart cũng cho phép người tiêu dùng mua hàng tiêu dùng được đóng gói số từ người khác mua hộ trong cửa hàng.
Điểm Cần Chú Ý
Hàng tiêu dùng được đóng gói, hay CPGs, là những mặt hàng được sử dụng hàng ngày bởi người tiêu dùng thông thường. Chúng được sử dụng nhanh chóng và do đó phải được mua lại nhanh chóng. Các ví dụ là thực phẩm, đồ uống, đồ dùng cá nhân và dụng cụ vệ sinh. Chúng khác biệt với hàng hóa bền như máy tính hoặc máy giặt, có giá đắt hơn và có thể sử dụng trong nhiều năm.
Ngành hàng tiêu dùng được đóng gói là một trong những ngành lớn nhất trong nền kinh tế Mỹ. Người tiêu dùng tiếp tục mua hàng tiêu dùng được đóng gói ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, mặc dù họ có thể tạm ngừng mua hàng hóa bền trong cùng thời gian.