
Consumer Staples là gì?
Thuật ngữ hàng tiêu dùng đề cập đến một bộ sản phẩm cần thiết được sử dụng bởi người tiêu dùng. Danh mục này bao gồm các sản phẩm như thực phẩm và đồ uống, hàng hóa gia đình và sản phẩm vệ sinh cá nhân cũng như rượu và thuốc lá. Những hàng hóa này là những sản phẩm mà con người không thể hoặc không muốn cắt giảm trong ngân sách của họ dù cho tình hình tài chính của họ ra sao.
Hàng tiêu dùng được coi là không theo chu kỳ, có nghĩa là luôn luôn có nhu cầu, quanh năm, bất kể nền kinh tế hoạt động tốt hay không tốt. Do đó, hàng tiêu dùng không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh doanh. Ngoài ra, con người thường yêu cầu hàng tiêu dùng ở mức độ tương đối ổn định, bất kể giá cả của chúng.
Những điều quan trọng cần nhớ
- Các cổ phiếu hàng tiêu dùng đại diện cho các công ty không theo chu kỳ vì chúng sản xuất hoặc bán hàng hoá hoặc dịch vụ luôn luôn có nhu cầu.
- Được đặc trưng bởi sự tăng trưởng ổn định mặc dù không đặc sắc, ngành hàng tiêu dùng cung cấp một nơi trú ẩn cho các nhà đầu tư trong thời kỳ suy thoái.
- Cổ phiếu hàng tiêu dùng có thể là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư tìm kiếm sự tăng trưởng ổn định, cổ tức vững và ít biến động.
Cơ bản về hàng tiêu dùng
Chiếm gần 70% của GDP quốc gia, chi tiêu của người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Sự tăng trưởng và suy thoái kinh tế thường do chi tiêu của người tiêu dùng dẫn đầu, điều này là theo chu kỳ. Chu kỳ có nghĩa là có những thay đổi, khi người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn và những thời điểm khi họ có thói quen chi tiêu kín tiếng hơn.
Tuy nhiên, chi tiêu cho các hàng hóa được sản xuất và bán bởi ngành hàng tiêu dùng có xu hướng ít theo chu kỳ hơn do độ co giãn giá cả yếu đi. Độ co giãn giá cả là một khái niệm kinh tế mô tả sự thay đổi trong lượng hàng hóa mà người tiêu dùng yêu cầu khi giá cả thay đổi. Nhu cầu cho các hàng hóa tiêu dùng duy trì khá ổn định bất kể tình trạng của nền kinh tế hay chi phí của sản phẩm.
Cấu trúc của ngành hàng tiêu dùng
Các công ty bán thuốc dược phẩm, như các cửa hàng thuốc, được tính vào ngành này, cũng như các công ty sản xuất và trồng trọt cây trồng. Trong chỉ số S&P 500, hàng tiêu dùng được chia thành sáu ngành:
- Nước giải khát
- Bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng
- Sản phẩm thực phẩm
- Sản phẩm gia dụng
- Sản phẩm cá nhân
- Thuốc lá
Mặc dù không có sự thay thế cho các hàng hóa tiêu dùng, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm giá rẻ nhất. Điều đó làm cho sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp rất thách thức trong một môi trường nơi giá cả hàng hóa đang tăng. Để cạnh tranh về giá cả, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng phải giảm chi phí bằng cách áp dụng công nghệ và quy trình mới, hoặc họ phải phát triển các sản phẩm đổi mới.
Hiệu suất tài chính của hàng tiêu dùng
Ngành hàng tiêu dùng đã vượt trội hầu hết các ngành khác kể từ năm 1962. Theo chỉ số S&P Dow Jones Indices, trong suốt hầu hết 10 năm kết thúc vào ngày 26 tháng 4 năm 2021, ngành hàng tiêu dùng đã có mức sinh lời 8.20% hàng năm. So sánh với mức sinh lời 11.86% của chỉ số S&P 500 trong cùng giai đoạn. Tuy nhiên, hai chỉ số này thường di chuyển theo hướng tương đồng nhau.
Quan trọng hơn nữa, ngành hàng tiêu dùng đã vượt trội hơn chỉ số S&P 500 trong ba giai đoạn suy thoái gần đây — hoặc các giai đoạn tăng trưởng tiêu cực của GDP. Nhờ tính ít biến động của họ, cổ phiếu hàng tiêu dùng được coi là đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược phòng ngự.
Đầu tư vào ngành hàng tiêu dùng
Được thúc đẩy bởi nhu cầu vững chắc của sản phẩm của họ, các công ty hàng tiêu dùng tạo ra doanh thu nhất quán, ngay cả trong các giai đoạn suy thoái kinh tế. Do đó, cổ phiếu hàng tiêu dùng giảm ít hơn nhiều so với các ngành khác trong thị trường giảm giá. Với một số sản phẩm như thực phẩm, rượu và thuốc lá, nhu cầu đôi khi thực tế là tăng trong thời kỳ suy thoái kinh tế.
Ngành hàng tiêu dùng cũng thường thu hút các nhà đầu tư với lợi suất cổ tức phong phú của các thành phần của nó, thường lớn hơn so với những lợi suất sinh lời trong các ngành khác. Vì tính chậm và ổn định của họ, cổ phiếu hàng tiêu dùng không chỉ tiếp tục trả cổ tức qua các giai đoạn suy thoái kinh tế mà thường xuyên tăng thêm số tiền trả cổ tức. Theo 'Dividend.com,' tỷ lệ cổ tức hàng năm tăng 8% trong 20 năm kết thúc vào năm 2015.
Khi giá cổ phiếu tăng, tỷ lệ cổ tức sẽ giảm nếu kích thước của cổ tức không tăng lên. Ngược lại, nếu giá cổ phiếu giảm và nếu tỷ lệ trả cổ tức không thay đổi, thì tỷ lệ cổ tức sẽ tăng lên. Ví dụ, khi giá cổ phiếu giảm mạnh sau cuộc khủng hoảng kinh tế và phong tỏa năm 2020, tỷ lệ cho ETF chỉ số ngành hàng tiêu dùng của State Street (XLP) tăng từ 2.74% lên 3.00%, chủ yếu do cổ phiếu giá thấp sản xuất ra cùng lượng cổ tức.
Hơn nữa, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu là quan trọng để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, vì những cổ phiếu này có xu hướng hoạt động ngược lại so với lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu trong các thời kỳ suy thoái thị trường, chúng có thể giúp cân bằng danh mục đầu tư. Chúng có xu hướng mang lại lợi nhuận ổn định hỗ trợ cho tỷ suất cổ tức của chúng khác với chu kỳ thăng trầm của các cổ phiếu tăng trưởng cao rủi ro hơn, mặc dù có thêm nhiều tiềm năng tăng trưởng cho hàng tiêu dùng khi chúng mở rộng toàn cầu.
Cổ tức ổn định, lợi nhuận
Ít biến động
Rủi ro thấp
Nơi trú ẩn trong thời điểm suy thoái kinh tế
Tăng trưởng chậm
Giới hạn cao
Kém hiệu quả khi lãi suất tăng
Cổ phiếu hàng tiêu dùng có thể là lựa chọn tốt cho nhà đầu tư tìm kiếm sự tăng trưởng ổn định, cổ tức vững vàng và ít biến động. Người có thể đầu tư vào hàng tiêu dùng bằng cách mua cổ phiếu của các công ty hàng tiêu dùng cá nhân — các công ty dẫn đầu ngành bao gồm Procter & Gamble (P&G), B&G Foods (BGS), Kimberly-Clark (KMB) và Phillip Morris (PM) — hoặc bằng cách mua quỹ hỗn hợp hoặc quỹ giao dịch hàng đầu tư chuyên ngành.
Ví dụ thực tế về hàng tiêu dùng
Nhiều trong số các công ty đầu tư lớn cung cấp một số sản phẩm hàng tiêu dùng. Vanguard, ví dụ như, cung cấp VDC, một quỹ ETF hàng tiêu dùng, và một quỹ giao dịch hàng tiêu dùng chỉ số. Invesco có PBJ, một quỹ ETF động lực thực phẩm & đồ uống, cùng với một quỹ ETF hàng tiêu dùng S&P SmallCap tổng quát hơn.
Ngoài ra, nếu bạn muốn thử đầu tư quốc tế — sau tất cả, mọi người cần các mặt hàng thiết yếu trên toàn thế giới — ETF Tăng trưởng Người tiêu dùng Thị trường Nổi bật của WisdomTree (EMCG) và ETF Hàng tiêu dùng Toàn cầu của iShares (KXI) là hai lựa chọn.