Tăng cao tồn kho, giảm giá ô tô hàng trăm triệu đồng vào cuối năm
Nguồn cung ô tô tăng nhanh trong khi lượng hàng tồn kho vẫn lớn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp tiếp tục giảm giá, ưu đãi để thanh lý hàng tồn, dọn kho. Nhiều mẫu xe vẫn đang giảm giá cả trăm triệu đồng.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam tăng lên với 15.000 chiếc, tăng 14,4% so với tháng trước. Điều này làm tăng sự nhập khẩu liên tục trong 4 tháng gần đây. Nếu tháng 7 có 4.760 chiếc nhập khẩu, tháng 8 tăng lên 8.836 chiếc, tháng 9 là 12.670 chiếc và tháng 10 đạt 15.000 chiếc.
Số lượng xe nhập khẩu trong tháng 10 bằng với lượng xe nhập khẩu hàng tháng trong những năm trước. Có thể nói, việc nhập khẩu ô tô đã trở lại tình trạng bình thường sau thời kỳ dịch Covid-19.
Với các mẫu xe lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp đang tăng sản xuất như Toyota Vios, Fortuner, Hyundai I 10, Accent, Kia Seltos, Honda CR-V, Mazda CX-5,... để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng muốn mua xe trước ngày 31/12/2020 để được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Nguồn cung ô tô tăng nhanh trong khi lượng hàng tồn kho vẫn lớn.Thị trường ô tô trong những tháng cuối năm rất sôi động với nhiều mẫu xe mới thuộc nhiều phân khúc được tung ra. Toyota Việt Nam giới thiệu 3 sản phẩm mới là Cross, Hilux và Fortuner; Kia ra mắt 2 mẫu xe mới là Seltos và Sorento; Honda Việt Nam nâng cấp bản CR-V; Vina Mazda giới thiệu Mazda 6 mới; Mitsubishi Việt Nam chuẩn bị ra mắt mẫu Pajero Sport cùng Ford Việt Nam ra mắt Ecosport mới. Với hơn chục mẫu xe mới và nâng cấp được giới thiệu, nguồn cung ô tô tiếp tục tăng lên.
Nhu cầu mua ô tô trong những tháng cuối năm cũng tăng lên, nhiều mẫu xe có doanh số bán tốt. Một số mẫu xe như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross đang được khách hàng chờ đợi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe cũ từ năm 2019 tồn đọng. Đại lý và doanh nghiệp lo lắng khi số lượng xe cũ vẫn còn lớn, trong khi thông thường ở thời điểm này phải bán sạch.
Trong tình hình đó, các doanh nghiệp tiếp tục tham gia cuộc đua giảm giá để thanh lý hàng tồn, giải phóng kho. Các mẫu xe này đều giảm giá đặc biệt, vì càng chậm bán ra càng có nguy cơ lỗ nhiều.
Honda Accord đời 2019 đang được nhiều đại lý ở Hà Nội giảm giá sâu, từ 100-130 triệu đồng, chỉ còn khoảng 1,2 tỷ đồng. Nissan Terra 2019 giảm gần 80 triệu đồng, xuống còn 820 triệu đồng; Navara giảm 50 triệu đồng, xuống còn 795 triệu đồng. Đại lý Isuzu giảm giá hơn 100 triệu đồng cho chiếc Mu-X, xuống còn 840 triệu đồng và giảm thêm 50% lệ phí trước bạ. Subaru Forester 2.0 giảm 229 triệu đồng cho các model sản xuất năm 2019. Ford Everest giảm 180 triệu đồng, Ford Ranger giảm 65 triệu đồng...
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.254 xe, tăng 22% so với tháng 9/2020 và tăng 15% so với tháng 10/2019. Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 20.498 chiếc, tăng 15% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 chiếc, tăng 35% so với tháng trước.
Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10 vẫn giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe cá nhân giảm 18%, xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng giảm 32%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 26% so với cùng kỳ 2019.
Theo Bộ Công Thương, ước tính tại thời điểm 30/10/2020, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn.
Doanh nghiệp đánh giá rằng trong những tháng cuối năm, nhu cầu về xe tiếp tục tăng lên. Mặc dù vậy, với nguồn cung dồi dào và tồn kho còn lớn, không thiếu xe trên thị trường. Các mẫu xe hot như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross không có dấu hiệu giảm giá, tuy nhiên, với các mẫu khác, khách hàng vẫn nhận được nhiều ưu đãi từ đại lý.
Đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia ASEAN, các doanh nghiệp đang ký được hợp đồng mua xe với giá ưu đãi nhất từ Thái Lan và Indonesia, vì hai nước này có sản lượng ô tô lớn. Trong khi đó, nhu cầu nội địa và xuất khẩu giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nhập khẩu giảm khiến cho các doanh nghiệp có điều kiện giảm giá bán sau khi xe về Việt Nam.
Trong khi đó, đối với ô tô lắp ráp trong nước, các doanh nghiệp đang lo lắng từ 1/1/2021 khi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn. Mặc dù vậy, một số nhận định vẫn cho rằng, nếu nhu cầu về xe lắp ráp trong nước giảm, các doanh nghiệp sẽ tung ra những chương trình hỗ trợ khách hàng hấp dẫn để đạt được doanh số kinh doanh tốt.