Làm thế nào để biến những chiếc xe 'phế liệu' thành những khoản lợi ích đáng giá?
'Kho báu' từ những chiếc xe 'phế liệu'
Tại Ấn Độ, chính phủ đã cứng rắn với chính sách về khí thải, đẩy hàng triệu ô tô ra khỏi đường. Nhìn vào chúng, một liên doanh Nhật - Ấn đã nhìn thấy tiềm năng lợi nhuận: Các phụ tùng ô tô cũ.
Tập đoàn Abhishek (chuyên sản xuất túi khí và phụ tùng ô tô) đã hợp tác với Kaiho (chuyên tái chế ô tô hàng đầu Nhật Bản) để 'phân hủy' những chiếc xe bị loại bỏ để lấy các phụ tùng như đèn pha, đèn hậu, và bán chúng lại.
Liên doanh Tái chế Abhishek K Kaiho được thành lập từ năm 2019 và đã xây dựng một nhà máy tại Haryana, miền bắc Ấn Độ. Mục tiêu của họ là thiết lập tổng cộng 7 nhà máy như vậy trên toàn quốc trong vòng 3 năm.
Một góc tại nhà máy của Liên doanh Tái chế Abhishek K Kaiho. Hình: Moyuru Baba / Nikkei Asia
Ngành tái chế ô tô đang phát triển mạnh mẽ tại Ấn Độ. Trong buổi lễ khánh thành nhà máy của Abhishek K Kaiho, Bộ trưởng Bộ Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ, ông Nitin Gadkari, đã tuyên bố rằng chính phủ đang lập kế hoạch mở khoảng 2 đến 3 nhà máy tại mỗi khu vực để tạo ra thêm việc làm.
Trong năm 2021, chính phủ Ấn Độ đã đề xuất kế hoạch tái chế các phương tiện giao thông nhằm thay thế các xe cũ, gây ô nhiễm bằng những mẫu xe mới hơn. Theo đó, các xe thương mại sẽ phải được kiểm tra từ năm sử dụng thứ 15 trở lên và các xe gia đình từ năm sử dụng thứ 20 trở lên. Những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ bị loại bỏ. Dự kiến có khoảng 10 triệu chiếc ô tô sẽ bị loại bỏ khỏi hệ thống giao thông do điều này.
Năm 2018, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã quyết định cấm ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải vào thủ đô New Delhi. Quyết định này đã thúc đẩy chính phủ các bang Ấn Độ tự áp đặt các quy định phù hợp. Với sự phổ biến ngày càng cao của xe điện và các phương tiện thân thiện với môi trường khác, 'ngành công nghiệp' xử lý xe cũ có cơ hội mở rộng.
Các linh kiện còn sử dụng được sẽ được bán lại cho các cơ sở sửa chữa xe hơi. Hình: Moyuru Baba / Nikkei Asia
Liên doanh Tái chế Abhishek K Kaiho sẽ mua lại các phương tiện bị loại bỏ, phá vỡ chúng để lấy linh kiện và bán lại cho các cơ sở sửa chữa xe hơi. Ngoài ra, liên doanh này còn bán lại sắt, nhôm và các loại vật liệu khác thu được từ những chiếc xe 'phế liệu' này, có thể tái chế thành vật liệu xây dựng. Hiện tại, họ xử lý từ 100 đến 350 xe mỗi tháng và đặt mục tiêu thu nhập khoảng 1,28 triệu USD (khoảng 29,7 tỷ đồng) trong năm nay.
Liên doanh này ra đời nhờ một email mà Abhishek gửi tới Kaiho từ năm 2016, thể hiện mong muốn giải quyết vấn đề môi trường. Trong liên doanh này, Kaiho đã có hơn 50 năm kinh nghiệm trong việc xử lý xe cũ. Hiện nay, Kaiho không chỉ hoạt động trong lĩnh vực xử lý phương tiện cũ mà còn mở rộng sang việc xuất khẩu linh kiện ô tô kể từ khi một doanh nhân từ Trung Đông đến Nhật Bản và mua lại một lượng lớn linh kiện cũ của họ với giá cao.
Từ đó, Kaiho đã tự xây dựng tiêu chuẩn của mình trong việc đánh giá chất lượng linh kiện cũ và quy trình làm việc, từ việc mua lại xe đến việc bán linh kiện. Hiện nay, Kaiho đã có mặt tại 90 quốc gia trên toàn thế giới.
BIẾN ĐỔI TRONG NGÀNH XE HƠI TOÀN CẦU
Liên hợp quốc dự báo số lượng xe cá nhân sẽ tăng gấp ba lần từ bây giờ đến năm 2050. Hình: Sasha Maslov / The New York Times
Theo báo cáo của Liên hợp quốc, số lượng xe cá nhân trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng gấp ba trong khoảng thời gian từ bây giờ đến năm 2050, tạo ra thách thức trong việc giảm nhiệt độ toàn cầu dưới 2oC. Các giải pháp có thể bao gồm sử dụng các loại nhiên liệu xanh, phương tiện chạy điện. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng khi khí thải từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống chiếm từ 80% đến 85% tổng lượng khí thải mà một chiếc xe phát ra (tính từ khi lắp ráp cho đến khi xử lý phế thải).
Thực tế, không chỉ ngành ô tô của Ấn Độ phải thay đổi khi chính phủ áp dụng các biện pháp mới về khí thải, mà sự thay đổi này đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Tại châu Âu, mục tiêu cấm bán các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong đang nhận được sự ủng hộ từ Liên minh. Ở Mỹ, một số bang như California đã đặt ra mục tiêu cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035 và hiện đang cân nhắc nâng lên năm 2030; New York và Massachusetts cũng đang hướng tới năm 2035.
Mẫu xe ý tưởng Mercedes Vision EQXX đã thiết lập một kỷ lục mới - đi hơn 1.200km chỉ sau một lần sạc - vượt qua kỷ lục của chính nó.
Chính sách về khí thải đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô muốn tồn tại trên các thị trường lớn này phải hành động: Đặt ra mốc dừng sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Mốc thời gian của các nhà sản xuất thường xung quanh năm 2030 như Mercedes hoặc Bentley, hoặc năm 2035 như Toyota, General Motors.
Để đạt được những mốc thời gian nêu trên, các nhà sản xuất ô tô phải vượt qua nhiều trở ngại, trong đó có một trong những trở ngại lớn nhất liên quan đến mặt kinh tế / tài chính: Lợi nhuận từ xe điện vẫn chưa bằng lợi nhuận từ xe sử dụng động cơ đốt trong.
CEO của Ford, ông Jim Farley, dự đoán rằng sẽ có nhiều thương vụ sát nhập trong tương lai do vấn đề về vốn.
Phát biểu tại Hội thảo Chiến lược Bernstein lần thứ 38, Giám đốc điều hành (CEO) của Ford, ông Jim Farley, đã chỉ ra một thực tế khó khăn trong ngành ô tô nói chung, rằng trong tương lai, các thương vụ sát nhập sẽ diễn ra thường xuyên hơn so với các thương vụ hợp tác hoặc liên doanh phổ biến ngày nay.
Số tiền lớn cần đầu tư vào công nghệ xe điện sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ hợp nhất hoặc đối mặt với nguy cơ thiếu vốn. Theo ông Jim Farley, thị trường xe điện mà các hãng xe mới vào là không 'đủ lớn để đối phó với số vốn họ đã bỏ ra'.
Do đó, có thể nhận thấy rằng việc các hãng xe chuyển sang phát triển xe điện không chỉ là một cuộc chơi, một thử nghiệm hoặc một xu hướng - giống như cách truyền thông thường mô tả, mà việc sản xuất xe điện gần như là bắt buộc để tuân theo quy định và xu hướng thị trường hiện nay.
https://soha.vn/hang-trieu-o-to-bi-vut-bo-vao-bai-rac-khi-chinh-sach-khi-thai-tro-nen-nghiem-ngat-co-hoi-vang-trieu-do-20220627113733271.htm