Ba lý do chính khiến màn ra mắt của BYD bị đánh giá là chưa đạt mong đợi của người tiêu dùng Việt Nam.
Vào ngày 18/7, BYD, thương hiệu xe điện số một Trung Quốc, đã chính thức trình làng ba mẫu xe chủ lực tại Việt Nam: BYD Dolphin, BYD Atto 3 và BYD Seal.
Về giá cả, ba mẫu xe được công bố với mức giá mà hãng tự nhận là hấp dẫn: BYD Dolphin có giá 659 triệu đồng, BYD Seal từ 1,119 tỷ đồng và BYD Atto 3 từ 766 triệu đồng. Mỗi mẫu xe có nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp với nhu cầu khách hàng. BYD Dolphin và BYD Seal có các phiên bản cao cấp với trang bị phong phú hơn, trong khi BYD Atto 3 có hai phiên bản Dynamic và Premium. Về hiệu suất, BYD Dolphin, Atto 3 và Seal lần lượt có tầm hoạt động 405km, 410km và lên đến 650km cho phiên bản cao cấp của Seal.
Ba mẫu xe mới của BYD vừa được ra mắt tại Việt Nam
Tuy nhiên, sự kiện ra mắt của BYD bị nhiều chuyên gia và dư luận nhận xét là chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dùng khi biết tin hãng xe này chính thức có mặt tại Việt Nam.
Mẫu xe BYD Dolphin với mức giá 659 triệu đồng, mặc dù có giá hợp lý và đi kèm pin, nhưng khi so với các mẫu xe xăng gia đình, đặc biệt là các mẫu MPV từ các thương hiệu Nhật Bản như Mitsubishi, Toyota, và Honda, thì nó trở nên kém cạnh. Động cơ chỉ 94 mã lực cùng với hệ thống an toàn không nổi bật, ngoại trừ camera 360, và khoảng sáng gầm thấp làm cho BYD Dolphin chưa thực sự thu hút người dùng Việt Nam.
BYD Atto 3 là mẫu xe chủ lực của thương hiệu Trung Quốc tại Thái Lan, nhưng khi vào Việt Nam, mẫu xe này phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, từ xe điện đến xe xăng. Với mức giá cho các phiên bản Dynamic và Premium, người tiêu dùng có thể lựa chọn Mazda CX-5 hoặc Hyundai Tucson với công nghệ hiện đại hơn, thương hiệu uy tín hơn và nội thất rộng rãi hơn.
BYD Seal là mẫu xe đặc biệt nhất của thương hiệu này. Tuy nhiên, với mức giá lên tới 1,1 tỷ đồng cho phiên bản Advance và là một xe sedan, rất khó để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong bối cảnh các mẫu sedan hiệu suất cao chưa thực sự thành công về doanh số.
BYD không đầu tư vào trạm sạc riêng và không có kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc
Tại Việt Nam, VinFast là nhà sản xuất xe điện duy nhất đầu tư vào trạm sạc. Họ đã xây dựng một mạng lưới trạm sạc rộng khắp, với các trạm được phân bố ở tất cả 63 tỉnh thành và trên các tuyến quốc lộ, cao tốc. Hệ thống sạc của VinFast hiện có khoảng cách trung bình 3,5 km giữa các trạm tại đô thị và 65 km trên các tuyến đường lớn.
Trạm sạc sẽ được lắp đặt tại các đại lý của BYD
Ngược lại, BYD chọn một hướng đi khác. Theo đại diện của BYD, công ty không có kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc riêng mà sẽ hợp tác với các đối tác cung cấp trạm sạc bên thứ ba theo chiến lược toàn cầu. Để phục vụ khách hàng tại Việt Nam, BYD cung cấp giải pháp sạc tại nhà bằng cách tặng kèm bộ sạc 7kW và hỗ trợ lắp đặt miễn phí cho những khách hàng có khả năng sử dụng tại nhà.
Đối với những khách hàng cần di chuyển xa hoặc đi liên tỉnh, BYD đang phát triển hệ thống đại lý với trạm sạc. Hiện hãng đang xây dựng khoảng 20 đại lý và thảo luận với 20 nhà đầu tư khác để mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, mức giá sạc điện dự kiến ở các đại lý và trạm sạc khoảng 9.000 VNĐ/kWh, gấp ba lần so với giá tại các trạm sạc của VinFast, khiến chi phí sử dụng xe điện cao hơn đáng kể so với xe xăng.
Đây là lý do việc chọn mua xe điện để tiết kiệm chi phí sẽ trở thành một thách thức với những ai dự định sạc ngoài trạm thay vì sạc tại nhà khi sở hữu xe BYD.
Sự kiện giới thiệu sản phẩm của BYD không có phiên dịch tiếng Việt
Sự kiện ra mắt chính thức của BYD tại TP. Hồ Chí Minh vào sáng ngày 18/7 gặp phải một vấn đề nhỏ khi ông Liu Xueliang, Tổng giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của BYD Auto, lên giới thiệu sản phẩm. Mặc dù buổi công bố sản phẩm và giới thiệu thương hiệu BYD tại Việt Nam được đánh giá cao với giọng nói mạnh mẽ và đầy tự hào, nhưng toàn bộ diễn ra bằng tiếng Trung và không có phụ đề dịch.
Ngay cả khi sự kiện kết thúc, việc chọn phụ đề tiếng Anh trên livestream của BYD vẫn chỉ nhận được phụ đề tiếng Trung. Do đó, nhiều người đã phải tạm dừng video vì không hiểu nội dung. Chỉ những reviewer và nhà báo tham dự trực tiếp mới được phát tai nghe để nghe phiên dịch, còn BYD có vẻ đã quên mất sự có mặt của nhiều người Việt Nam - những khách hàng tiềm năng đang xem livestream sự kiện.
Ông Liu Xueliang cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu của BYD tại Việt Nam là cung cấp các giải pháp điện khí hóa tiên tiến, không chỉ đơn thuần là cạnh tranh. Ông khẳng định BYD đang hướng đến việc tạo ra sự khác biệt thông qua các sản phẩm đột phá và dịch vụ hậu mãi xuất sắc. Tuy nhiên, qua màn ra mắt này, có lẽ nhiều người Việt vẫn chưa thực sự cảm nhận được sự “đột phá và xuất sắc” đó.