Vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng vừa được Tổng thống Indonesia chào đón đầu tư và đối đầu với 'ông trùm' số 1 thế giới
Pin ô tô điện có thể sửa được, chuyên gia ước tính mỗi lần sửa tốn hơn 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn thay mới
Có 375 showroom ô tô, hãng xe điện tại 141 thành phố và đạt doanh số kỉ lục vào năm 2022, nhưng vẫn ghi nhận khoản lỗ lớn.
NIO, hãng xe điện của Trung Quốc, vừa công bố báo cáo tài chính quý 4. Mặc dù số lượng xe giao tăng, công ty vẫn ghi nhận các khoản lỗ ngày càng lớn.
Sau khi đạt số lượng giao xe điện kỷ lục trong quý 3/2022, hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đã điều chỉnh mục tiêu kinh doanh trong quý 4 do tình hình dịch Covid-19 gia tăng và các biện pháp phòng chống dịch được siết chặt.
Thay vì đặt mục tiêu 43.000 - 48.000 xe giao cho khách hàng, NIO đã điều chỉnh xuống 38.500 - 39.500 xe điện.
Tuy nhiên, NIO đã lập kỉ lục trong quý 4 với 40.052 xe điện được giao, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 26,7% so với quý trước, mặc dù hạn chế về dịch Covid-19 làm giảm số lượng khách đến showroom.
Doanh số tăng mạnh này được NIO lý giải là nhờ các mẫu xe ET5 và ET7. ET5 được đánh giá là một trong những mẫu xe vượt trội nhất tại thị trường Trung Quốc, là mẫu xe bán chạy thứ hai trong phân khúc 40.000 - 45.000 USD.
Mặc cho thành tích đáng nể, trong quý đầu năm, cổ phiếu NIO gặp áp lực bán mạnh từ các nhà đầu tư.
Tỷ suất lợi nhuận của NIO trong quý 4/2022 giảm xuống còn 6,8%, thấp hơn rất nhiều so với 20,9% trong cùng kỳ năm trước. NIO cho biết nguyên nhân là do các chi phí dự phòng hàng tồn kho, khấu hao cơ sở và thua lỗ từ các cam kết mua hàng bị hủy bỏ.
NIO ghi nhận khoản lỗ ròng 5.786,1 triệu nhân dân tệ (tương đương 839,8 triệu USD) trong quý 4/2022, tăng 169% so với cùng kỳ năm 2021 và cao hơn 40,8% so với quý 3/2022.
Hoạt động kinh doanh của NIO tương tự như các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác. Ví dụ, XPeng cũng gặp khó khăn trong việc giao xe do các đợt đóng cửa vì Covid.
NIO gần đây đã ra mắt SUV EC7 và ES8 vào tháng 12 vừa qua.
NIO EC7 là một SUV cỡ lớn được trang bị công nghệ NT 2.0 thế hệ thứ hai với hiệu suất mạnh mẽ, có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 3,8 giây, là chiếc SUV nhanh nhất của NIO cho đến nay. Việc giao xe EC7 dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 5/2023.
Trong khi đó, mẫu SUV 6 chỗ ES8 của NIO được thiết kế đa dụng phù hợp với mọi nhu cầu chở gia đình, công việc và du lịch.
NIO hiện có 375 showroom tại 141 thành phố và đã lắp đặt 1.331 trạm sạc trên mạng lưới của mình. Việc sản xuất hàng loạt trạm sạc 3.0 sẽ bắt đầu từ tháng 4. Vào tháng 1, NIO đã giao chiếc SUV điện EL7 đầu tiên cho khách hàng ở châu Âu.