Trong ba ngày gần đây, giá cổ phiếu của công ty xe điện đã lao dốc từ 70 xu xuống 40 xu.
Theo báo cáo kinh doanh quý 4 mới nhất từ CNN, Fisker - hãng xe điện do nhà sáng lập Henrik Fisker đứng đầu, thừa nhận rằng họ có thể không đủ vốn để tồn tại một năm nữa.
Công ty công bố có 'sự nghi ngờ lớn' về khả năng hoạt động liên tục. Để đảm bảo hoạt động trong 12 tháng tới, họ cần phải huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư. Giá cổ phiếu Fisker đã giảm từ 75 xu xuống dưới 40 xu sau phiên giao dịch.
Trong báo cáo, công ty đang tiến hành đàm phán với một nhà đầu tư hiện có về việc hỗ trợ vốn. Fisker cũng sẽ giảm 15% lực lượng lao động để cắt giảm chi phí.
Fisker ghi nhận lỗ lên đến 463,6 triệu USD mặc dù doanh thu đạt 200 triệu USD trong quý 4 năm 2023. Lỗ này bao gồm 325 triệu USD từ trái phiếu chuyển đổi, với lỗ từ hoạt động là 103,5 triệu USD.
Fisker, công ty sản xuất SUV điện Ocean, có mô hình kinh doanh độc đáo khi hoàn toàn thuê Magna, một đối tác sản xuất xe lớn, để sản xuất xe của mình.
Henrik thông báo năm 2023 gặp nhiều khó khăn với Fisker, từ việc trễ hẹn với nhà cung cấp đến các vấn đề khác làm chậm tiến độ ra mắt chiếc SUV Ocean.
Magna năm trước đã sản xuất hơn 10.193 chiếc SUV Fisker, nhưng chỉ có một phần nhỏ được giao trong năm, trong khi kế hoạch năm nay là 20.000 chiếc.
Fisker chưa hoàn thành báo cáo thường niên năm 2023 và cho biết họ cần thêm thời gian, báo cáo sẽ được nộp trước 15/3.
Ban đầu, Fisker dự định bán xe trực tiếp cho người tiêu dùng, nhưng sau đó đã thay đổi và bắt đầu tìm kiếm đại lý. Hiện tại, họ đã có 12 đại lý tại Mỹ và châu Âu.
Henrik Fisker đã thành lập công ty ô tô thứ hai của mình sau Fisker Automotive, người đã sản xuất mẫu xe plug-in hybrid Fisker Karma. Công ty này đã phá sản vào năm 2013.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, xe điện đang đối mặt với thách thức lớn từ các nhà sản xuất truyền thống và startup. Hàng tồn kho tăng, và việc giảm giá của những công ty lớn như Tesla đặt nhiều áp lực lên Fisker.
Tham khảo: CNN