Trang fanpage MG Việt Nam phát video quảng bá mẫu xe MG7 mới với bản đồ Việt Nam thiếu tỉnh Hà Giang vào ngày 28/8.
Video giới thiệu mẫu sedan cỡ D -
MG7- trên fanpage chính thức
MG Việt Namtrên Facebook đã bị xóa. Dù vậy, một số trang của đại lý vẫn lưu trữ video với hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu tỉnh Hà Giang.
Hà Giang là một tỉnh miền Bắc Việt Nam, giáp ranh với Trung Quốc. Thành phố Hà Giang là trung tâm hành chính, cách Hà Nội hơn 300 km.
Chiều ngày 30/8, MG Việt Nam đã tiếp nhận các phản hồi và ngay lập tức gỡ bỏ video chứa bản đồ Việt Nam không đầy đủ. Hãng cũng đã gửi lời xin lỗi về sự việc không mong muốn này.
'Chúng tôi đã sơ suất trong việc phối hợp với đơn vị cung cấp video, dẫn đến việc bản đồ hiển thị không chính xác', đại diện MG Việt Nam cho biết. 'Công ty sẽ tiếp thu tất cả các phản hồi để khắc phục lỗi và đảm bảo không tái phạm trong tương lai'.
Lỗi bản đồ Việt Nam không đầy đủ trong chiến dịch truyền thông của MG không phải là lần đầu tiên tại Việt Nam. Tháng 5 vừa qua, hãng xe điện Yadea từ Trung Quốc cũng gặp sự cố khi đăng bản đồ sai tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hãng đã phát đi thông báo xin lỗi sau đó.
Trước Yadea, vào năm 2019, nhà phân phối Volkswagen đã trưng bày mẫu xe Touareg nhập khẩu từ Trung Quốc với bản đồ có đường lưỡi bò trong ứng dụng điều hướng. Hãng xe Đức thừa nhận đây là một sơ suất do không kiểm tra kỹ trước khi đưa xe đến triển lãm.
Trước đó,
Nhiều mẫu xe Trung Quốc như Zotye, BAICcũng gặp phải tình trạng tương tự do công ty Kylin nhập khẩu từ Trung Quốc. Nguyên nhân là do các xe này được sản xuất tại Trung Quốc và cài đặt phần mềm bản đồ định vị vệ tinh từ trang Web Navigation.
Thương hiệu MG có nguồn gốc từ Anh nhưng hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn ôtô Thượng Hải (SAIC), Trung Quốc. MG vào Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2012 nhưng không thành công và rút lui. Đến năm 2020, hãng trở lại dưới sự phân phối của tập đoàn Tan Chong.
Sau khoảng 4 năm, từ ngày 1/7/2023, SAIC Việt Nam, công ty con của SAIC, đã thay thế Tan Chong để phân phối thương hiệu MG tại Việt Nam. Hãng đặt mục tiêu bán 100.000 xe mỗi năm trong vòng 5 năm và lọt vào top 3 thị trường về doanh số.
Năm 2024, MG liên tục giới thiệu các sản phẩm mới. Đầu năm 2024, hãng cho ra mắt chiếc HS, sau đó là MG4 EV và gần đây nhất là MG7. Các sản phẩm của MG tại Việt Nam được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc Thái Lan và hãng chưa công bố số liệu bán hàng.
Theo thông tin từ VnExpress