Toyota công bố việc đầu tư thêm cho một nhà máy tại bang North Carolina, Mỹ.
Tại Mỹ, Toyota đang tập trung mạnh mẽ vào sản xuất xe điện. Tập đoàn xe Nhật Bản này vừa thông báo kế hoạch tăng thêm 8 tỷ USD đầu tư cho nhà máy pin tại bang North Carolina, Mỹ - cùng bang mà VinFast đang xây dựng nhà máy.
Toyota cho biết rằng họ sẽ tăng số lượng lao động tại nhà máy lên khoảng 5.000 người. Nhà máy pin của Toyota tại North Carolina sẽ có tổng mức đầu tư lên đến 13,9 tỷ USD, tương đương 341 nghìn tỷ đồng. Đại diện của Toyota nhấn mạnh rằng đây là dự án lớn nhất của tập đoàn tại khu vực Bắc Mỹ.
Dự án này đã tăng số lượng dây chuyền sản xuất lên gấp 4 lần để sản xuất pin cho xe điện và xe lai điện sạc ngoài. Với 10 dây chuyền (ban đầu chỉ có 2 dây chuyền), công suất của nhà máy pin có thể đạt 30 GWh mỗi năm. Toyota cũng đang lắp đặt thêm 4 dây chuyền để sản xuất pin cho xe hybrid thường.
Nhà máy pin đang trong quá trình sản xuất. Ảnh: Toyota
Đây đã là lần thứ hai Toyota thông báo đầu tư thêm cho nhà máy này. Trước đó vào tháng 8/2022, Toyota đã quyết định đầu tư thêm 2,5 tỷ USD bên cạnh 1,2 tỷ USD ban đầu. Thông báo này đến sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) hỗ trợ giá với các mẫu xe điện đạt tiêu chuẩn, trong đó có yêu cầu về nguồn gốc pin.
Nhà máy này sẽ sản xuất pin cho các mẫu xe sắp tới của Toyota tại thị trường Bắc Mỹ. Toyota cho biết rằng hoạt động sẽ được thực hiện theo giai đoạn cho đến năm 2030. Theo chủ tịch Toyota Bắc Mỹ Sean Suggs, với kế hoạch mở rộng mới nhất, khu vực chính của nhà máy sẽ chiếm diện tích khoảng 65 héc-ta, trên khu đất rộng 728 héc-ta.
Ông nói: 'Khi hoạt động ở công suất tối đa với tần suất ổn định, chúng tôi có thể đạt công suất 30 GWh, và điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho [dây chuyền sản xuất xe khác] ở Bắc Mỹ'.
Thông báo đầu tư 8 tỷ USD này là khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của bang North Carolina. Trước đó, Wolfspeed đã thông báo đầu tư 5 tỷ đô cho cơ sở sản xuất tấm wafer bán dẫn, nay đứng thứ 2 sau Toyota.
Theo chủ tịch Toyota Bắc Mỹ Sean Suggs, nhà máy pin tại North Carolina có công suất 30 GWh. Ảnh: Thomas Wells / Toyota
Tại Triển lãm Phương tiện Nhật Bản, Toyota đã giới thiệu nhiều mẫu xe điện, thể hiện tầm nhìn và chiến lược của hãng. Thế hệ mới của xe điện Toyota dự kiến sẽ ra mắt từ năm 2026, được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla hay BYD.
Giám đốc Thương hiệu Toyota, ông Simon Humphries, nói: 'Chúng tôi cũng thấy rằng [xe điện] thiếu trong chiến lược của chúng tôi'.
Toyota bZ4X và Lexus RZ là hai mẫu xe điện mới nhất của hãng. Chúng được sản xuất tại Nhật Bản và không đáp ứng được tiêu chuẩn để được hưởng ưu đãi thuế theo Đạo luật Giảm Lạm phát ở Mỹ.
SÁNG ĐÈN 24/7
Toyota bZ4X.
Nhà máy pin của Toyota ở bang North Carolina sẽ hoạt động liên tục 24/7. Tuy nhiên, hệ thống ca làm việc sẽ không giống như các nhà máy lắp ráp hoặc sản xuất linh kiện. Thay vào đó, Toyota sẽ sử dụng các nhóm công nhân làm việc theo ca 12 tiếng, 10 tiếng hoặc 8 tiếng.
Theo ông Sean Suggs, việc làm theo ca sẽ mang lại linh hoạt hơn cho công nhân, giúp họ quản lý thời gian làm việc tốt hơn so với cách chia ca truyền thống.
Hiện tại, Toyota North Carolina đã thuê khoảng 400 nhân viên. Việc sản xuất pin cho xe hybrid dự kiến sẽ khởi đầu từ tháng 1 năm 2025. Về phần vận chuyển và hậu cần, ông Sean Suggs cho biết rằng xe tải sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm hoàn thành, bất kể việc sử dụng đường sắt hay đường bộ.
Bang North Carolina ngày càng trở thành trung tâm quan trọng trong việc sản xuất xe điện và pin xe điện. Ngoài Toyota, công ty vật liệu Redwood Materials cũng đã có dự án tại đây. VinFast, một trong những nhà sản xuất xe điện nổi tiếng, cũng đã bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe ở bang này.