
Thế hệ đầu tiên (1942): Sao chổi và Sao băng
Năm 1941, chiếc máy bay trang bị động cơ phản lực đầu tiên của quân Đồng minh, chiếc Gloster E.28/39 của Anh, đã được bí mật cho thao diễn trước các quan chức Lực lượng Không quân và Lục quân Hoa Kỳ. Sau đó, các quan chức này yêu cầu ngành công nghiệp Mỹ chế tạo chiến đấu cơ phản lực của riêng họ. Là một phần trong dự án cấp thiết này, hãng Bell Aircraft đã tạo ra P-59 Airacomet (Sao chổi), đây là máy bay phản lực đầu tiên ở Mỹ. Sự phát triển của Airacomet được giữ bí mật. Bell thậm chí còn che phủ thân máy bay bằng vải bạt để che đi các cửa hút gió lớn, một tính năng chỉ có ở máy bay phản lực, đồng thời bổ sung thêm một cánh quạt giả ở phía trước, đóng vai trò như công cụ ngụy trang. Máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 10 năm 1942 nhưng nó chưa bao giờ được sử dụng trong chiến đấu.


Thế hệ thứ nhì (1958): Thời kỳ kết hợp giữa Động cơ phản lực và Tên lửa
F-86 Sabre của Bắc Mỹ không phải là chiến đấu cơ phản lực đầu tiên mà Mỹ sản xuất, nhưng lại là chiếc đầu tiên được trang bị tên lửa không đối không. Sự kết hợp này vẫn rất mạnh mẽ cho đến ngày nay. Tiêm kích F-86 Sabre đã rất thành công, với gần 10,000 máy bay được chế tạo và 30 quốc gia trên thế giới sử dụng, bao gồm cả Không quân và Hải quân Hoa Kỳ. F-86 được xem là máy bay chiến đấu thế hệ thứ hai, xuất hiện chỉ vài năm sau những chiếc phản lực cơ thời chiến như Me262 và Meteor.

Thế hệ thứ ba (1961): Động cơ phản lực hoàn thiện


Năm 1964: Sự ra đời của máy bay với cánh xoay
Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, một trong những tiến bộ đáng chú ý nhất trong lĩnh vực hàng không là 'cánh xoay' hoặc cánh có khả năng thay đổi hình dạng. Cánh nghiêng về phía trước giúp cải thiện độ ổn định và khả năng điều khiển ở tốc độ thấp, đặc biệt hữu ích trong các hoạt động như cất cánh và hạ cánh. Ngược lại, cánh nghiêng về phía sau giúp máy bay bay nhanh hơn bằng cách giảm lực cản. Thiết kế cánh xoay cho phép máy bay thích ứng với cả hai điều kiện này, tạo ra sự linh hoạt trong các tình huống bay khác nhau.

Năm 1971: Sự ra đời của cất cánh và hạ cánh thẳng đứng
Năm 1971, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ chứng kiến sự xuất hiện của chiếc chiến đấu cơ đầu tiên trên thế giới có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Đó là AV-8A Harrier, sản xuất bởi công ty Hawker Siddeley của Anh. Đặc biệt, Harrier được trang bị động cơ Rolls-Royce Pegasus có khả năng hướng lực đẩy theo mọi hướng, cho phép nó hoạt động từ không chỉ đường băng sân bay mà còn từ các tàu Hải quân Hoa Kỳ. Đây là một bước tiến đột phá trong công nghệ hàng không quân sự.


Thế hệ thứ tư (1978): Một thế hệ sẽ không phai mờ
Các máy bay chiến đấu của Mỹ từng phải đối mặt với nhiều thách thức trong Chiến tranh Lạnh. Kinh nghiệm trong thời kỳ chiến tranh đã chỉ ra rằng các máy bay phản lực thế hệ thứ ba có kích thước lớn, tốc độ chậm và hiệu suất hoạt động không cao trong các trận chiến không gian như thập kỷ 70. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của các máy bay chiến đấu như F-16 Fighting Falcon, ra mắt vào năm 1978. F-16 kết hợp tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao với khả năng cơ động đặc biệt, tạo ra một chiến binh không chiến vượt trội.

Năm 1983: Sự xuất hiện của máy bay tàng hình
Cách đây bốn thập kỷ, ý tưởng về một chiếc máy bay có khả năng tránh được phát hiện bởi radar chỉ là một giấc mơ. Việc mất mát nhiều máy bay quan trọng trong quá khứ đã dẫn đến câu hỏi: liệu có thể tạo ra một chiếc máy bay mà radar không thể phát hiện được không? Về lý thuyết, một chiếc máy bay được thiết kế với hình dạng đặc biệt để giảm sự phản xạ của sóng radar và được sơn bằng loại sơn hấp thụ sóng radar có thể tránh qua các hệ thống phòng thủ của đối phương mà không bị phát hiện. Nếu máy bay này được trang bị bom dẫn đường laser, không chỉ có thể ném bom một cách chính xác mà còn có khả năng sống sót cao.

Thế hệ thứ năm (2005): Tiêm kích Raptor và các đồng minh
Vào cuối những năm 1980, một chương trình được gọi là Dự án Tiên phong Công nghệ Chiến đấu (ATF) được khởi đầu với mục tiêu tạo ra một loại máy bay chiến đấu mới thay thế cho chiếc F-15 Eagle. Máy bay mới này sẽ là máy bay chiến đấu đầu tiên được thiết kế để chiến đấu không đối không với khả năng vô hình tích hợp từ đầu. Nó sẽ được trang bị động cơ Pratt & Whitney F119 mạnh mẽ đến mức có thể bay vượt qua tốc độ âm thanh. Ngoài ra, nó còn được trang bị một hệ thống radar sử dụng công nghệ quét mảng điện tử chủ động, cho phép phát hiện mục tiêu từ rất xa. Quá trình phát triển loại máy bay này đã bị chậm lại khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nhưng cuối cùng, vào năm 2005, nó đã được đưa vào phục vụ với cái tên F-22 Raptor.


Thế hệ thứ sáu (2020)
Các máy bay chiến đấu F-22 và F-35 đã được phát triển trong một thời kỳ khá yên bình, đây chính là lý do tại sao mỗi chiếc máy bay trong số chúng mất hơn 10 năm để đi từ ý tưởng đến sản phẩm hoàn chỉnh. Với việc Nga và Trung Quốc đã cùng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình, Không quân và Hải quân Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu về các máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đầu tiên. Cả hai lực lượng quân đội này đều đang thiết kế các loại máy bay chiến đấu của riêng mình và gọi chúng là Sự thống trị không gian không gian thế hệ tiếp theo (Next Generation Air Dominance, hay NGAD).
