Chặng đường tới Huế mang đến cho chúng tôi nhiều điều khác biệt. Huế không chỉ có sự yên bình như chúng tôi đã nghĩ, mà còn là nơi mà chiếc Volvo XC60 Recharge điện đi được xa hơn những gì chúng tôi mong đợi.
Khám phá vẻ đẹp của Huế
Sau nhiều lần ghé thăm, ấn tượng ban đầu của chúng tôi về Huế vẫn là vẻ đẹp cổ kính, sự trầm lặng của thành phố cổ với các lăng tẩm và sự yên bình, đôi khi mang một chút u buồn của thành phố mơ mộng này.



Tuy nhiên, khi đoàn AP15 đến Huế, thành phố lại sôi động, nhộn nhịp và đông đúc. Đường phố như bị tắc nghẽn với hàng loạt xe ô tô, xe máy xen kẽ nhau, kéo dài hàng dài. Không chỉ người dân Huế mà còn từ các tỉnh thành khác đổ về đây nghỉ lễ, tạo nên một cảnh tượng khác biệt so với ngày thường.
Dù đến Huế vào ngày Quốc khánh nhưng chúng tôi vẫn được miễn phí vé tham quan tại các điểm di tích, nên không cần phải chờ đợi lâu. Có thể điều này cũng là lý do khiến Đại nội Huế đông đúc như vậy. Bãi đỗ xe chật kín và chỉ bắt đầu vào giờ trưa. Cảnh sát giao thông làm việc hết công suất để điều tiết giao thông ở lối vào Hoàng thành.





Du khách đến Hoàng thành đa dạng về độ tuổi, từ người lớn tuổi đến thanh niên và cả trẻ em. Nhiều du khách nước ngoài cũng đến đây để khám phá lịch sử và ngắm nhìn kiến trúc của Hoàng thành Huế. Nhiều bạn trẻ còn chọn mặc cổ trang để chụp ảnh, tạo ra không gian hoài cổ tại khu vực Ngọ Môn - cổng chính dẫn vào bên trong.
Chúng tôi không ở lại Huế lâu mà chuyển sang một điểm đến khác ở thôn Mỹ Khánh, gần bờ biển. Đây cũng là kỷ lục thứ 9 trong hành trình AP15 xuyên Việt.

Ninh Thuận có nổi tiếng với tháp Chàm (còn được gọi là tháp Chăm Pa) nhưng Huế mới là nơi có tháp Chàm lập kỷ lục. Tháp Phú Diên ở Huế đã được công nhận là “Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam” và “Tháp Chăm cổ bằng gạch chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên trên thế giới” vào tháng 6 năm ngoái.
Tháp Phú Diên nằm ở thôn Mỹ Khánh, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tháp này được phát hiện vào năm 2001 bởi những người đang khai thác quặng titan và sau đó được chính quyền cho phép khai quật và bảo tồn. Khi đó, công trình này bị chôn sâu dưới cát từ 5 đến 7 mét và cách bờ biển khoảng 100 mét. Gần tháp Phú Diên còn có một nền móng tháp khác và một bệ thờ hình khối hộp đã bị hư hại.





Việc xây dựng tháp Chàm vẫn là một câu chuyện hấp dẫn với những người muốn khám phá như chúng tôi. Vì làm thế nào một công trình có thể tồn tại hàng nghìn năm là điều đặc biệt. Theo một số nhà khoa học, người Chăm Pa đã sử dụng kỹ thuật xây dựng độc đáo, không sử dụng chất kết dính. Để xây dựng tháp vững chãi hàng nghìn năm, họ sử dụng gạch non có độ xốp cao. Tháp được xây dựng bằng kỹ thuật mài chập, kết hợp với nhựa cây ô dước và nước để tạo ra độ kết dính.
Hiện nay, tháp được bảo vệ bên trong một toà nhà kính nhằm bảo vệ khỏi ảnh hưởng của thiên nhiên và con người. Cửa tháp đã được khoá lại khi chúng tôi đến. Vì tháp nằm dưới mặt nước biển khoảng 3-4 mét, khu vực cát xung quanh đã được kè chặt. Khách tham quan bước xuống bằng cầu thang làm bằng gạch.










Tháp gần biển nên chúng tôi quyết định dừng lại tại đây để thư giãn
Một thử thách đặt ra cho Volvo XC60 Recharge
Trên hành trình từ điện gió Quảng Bình tới Huế, chúng tôi đã đặt ra một thử thách nhỏ với chiếc XC60 Recharge. Chúng tôi muốn biết xe chỉ sử dụng điện có thể đi được bao xa.
Theo thông tin từ Volvo Việt Nam, bộ pin lithium-ion trên Volvo XC60 Recharge Ultimate cho phép di chuyển khoảng 81 km mỗi ngày mà không cần đổ xăng. Chuyên gia sản phẩm của Volvo đi cùng chúng tôi cho biết chiếc xe có thể đi được khoảng 84 km.
Thường thì, tầm vận hành thực tế sẽ thấp hơn đáng kể so với những gì hãng công bố. Trong chuyến đi này, chúng tôi quyết định trải nghiệm xem chiếc xe có thể đi được bao nhiêu % so với hãng công bố.
Trước khi khởi hành, chúng tôi đã sạc đầy 100% pin cho xe. Việc sạc cho chiếc XC60 rất đơn giản với bộ sạc kèm theo xe và nguồn điện gia đình thông thường. Mất khoảng hơn 8 tiếng để sạc đầy pin cho chiếc xe này từ nguồn điện thông thường. Còn nếu sạc đầy pin cho xe bằng động cơ xăng thì gần như là không thể với điều kiện vận hành hàng ngày vì rất tốn thời gian.

Kết quả của thử thách khiến chúng tôi bất ngờ khi chiếc XC60 Recharge có thể chạy hoàn toàn bằng điện với quãng đường lên tới 85,4 km, cao hơn cả con số mà Volvo Việt Nam công bố. Do là ngày nghỉ nên trên đường tới Huế có những chỗ kẹt xe, và trong thành phố cũng gặp tắc đường. Nếu đi trên quốc lộ, có thể quãng đường di chuyển thực tế sẽ xa hơn nữa.


Sử dụng một chiếc xe lai điện mà chỉ sử dụng điện khá thú vị. Xe chạy êm và mượt như xe điện thuần. Tuy nhiên, ở chế độ điện, xe có độ hãm ít hơn, người lái cần chú ý đến giao thông để điều chỉnh ga và phanh để tránh phanh gấp. Việc phối hợp ga và phanh mượt mà cũng giúp xe đi được xa hơn.
Theo kế hoạch, đoàn sẽ rời Huế và đến Đà Nẵng vào ngày hôm sau. Tại đây, sẽ có kỷ lục thứ 10 và cũng sẽ có một thử thách thú vị với những chiếc xe Volvo.