Cảm xúc từ chặng đường Hà Giang - Yên Bái đổ về trong chuyến đi trao tấm phản quang cho các em nhỏ tại Rào Con - một ngôi làng nằm kỳ vỹ giữa rừng núi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Chia tay vùng núi và trở về đồng bằng ở chặng miền Bắc, AP15 xuyên Việt trở lại địa hình đồi núi ở chặng miền Trung với điểm đến là Quảng Bình. Nơi đây nổi tiếng với nhiều hang động kỳ bí và độc đáo nhất Việt Nam. Đặc biệt là hang tự nhiên Sơn Đoòng - hang lớn nhất thế giới cùng Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng - di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận.
Trong chuyến đi này, AP15 xuyên Việt đã ghé thăm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nhưng điều đáng chú ý không phải là điểm tham quan mà du khách thường biết mà là một bản làng nhỏ nằm giữa núi rừng hùng vĩ của nơi này.
Mang đến sự an toàn cho học sinh ở bản Rào Con
Từ điểm bắt đầu của chuyến đi du lịch trên thuyền, chỉ cách bản Rào Con khoảng chưa đến 20 km đường bộ, nhưng bản Rào Con gần như là một thế giới hoàn toàn khác biệt so với bên ngoài. Con đường vào bản đã mất hàng chục năm để xây dựng và sửa chữa, nhưng vẫn tồn tại sự khác biệt giữa đường đất và đường bê tông. Nhiều đoạn đường vẫn còn rối ren với những tấm bê tông dở dang, trong khi một số đoạn khác đầy bùn lầy ngập tới cả lốp xe. Đó chính là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục lựa chọn hai chiếc SUV Volvo XC90 và XC60 làm phương tiện đi lại ở miền Trung, thay vì sử dụng chiếc S90 như kế hoạch ban đầu.
Con đường vào bản Rào Con có vẻ xấu xí, nhưng có lẽ không đủ để làm khó khăn hai chiếc SUV của Volvo. Với khả năng lội lên và lội xuống tốt, mô-men xoắn lớn lên tới 640 Nm và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, chỉ cần nhấn nhẹ và đều chân ga là xe có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường lầy lội ngập nước đến tận thành lốp. Với những đoạn đường dốc lên, dốc xuống nhiều và gấp, việc chuyển sang chế độ B trên XC60 T8 và chế độ M2 (cấp số 2) trên XC90 B6, lái xe trên địa hình gồ ghề như chẳng khác gì đi trên đường bình thường.
Ở đây, đôi khi không có tín hiệu điện thoại. Con đường đèo vắng vẻ, không một bóng người qua lại. Trên đường vào bản, chúng tôi còn lo lắng về trường hợp xấu nhất là nếu gặp sự cố không biết phải làm sao. Nhưng đồng thời, trước khung cảnh hùng vĩ của núi rừng ở Phong Nha - Kẻ Bàng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và kính phục thiên nhiên, đồng thời cảm thấy lo lắng và luôn hy vọng rằng xe sẽ không gặp sự cố như mắc kẹt trong bùn đất hay bị thủng lốp.
Rất may mắn khi chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của những tình nguyện viên tận tình dẫn đường đến tận bản. Hữu Linh là một tình nguyện viên địa phương ở Phong Nha, còn chú Trí là một người Việt kiều Mỹ, một giáo viên về hưu đã dành phần lớn thời gian của mình để làm công việc từ thiện tại Việt Nam.
Hai người trên một chiếc xe máy đã dẫn chúng tôi vào tận bản, từng góc cua, từng đoạn đường xấu, để chúng tôi có thể tự mình điều khiển chiếc xe. Họ còn liên hệ với các hộ dân để chúng tôi có thể trao tặng những món quà, những tấm phản quang từ Volvo.
Mặc dù nằm gần một điểm du lịch lớn, nhưng bản Rào Con vẫn đang phải đối mặt với nghèo đói. Cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn rất xa lạ so với cuộc sống ở thị trấn. Nhà vẫn là những căn nhà sàn nhỏ, được lợp thêm mái tôn. Trước khi có những hệ thống đèn năng lượng mặt trời, buổi tối gần như chẳng có ánh sáng nào bên ngoài đường.
Để trẻ em ở đây tiếp cận với việc học, các giáo viên phải vận động một cách rất cật lực, đôi khi còn phải hứa hẹn với các em những thưởng ngọt như kẹo, bánh, thì các em mới sẵn lòng đến trường. Trường tiểu học Rào Con có vẻ sáng sủa từ bên ngoài nhưng thực tế chỉ có 32 học sinh.
Chúng tôi đã đến trường tiểu học Rào Con vào ngày nghỉ lễ Quốc Khánh nên trường đã đóng cửa, các giáo viên cũng chưa đến được bản. Nhờ có sự hỗ trợ từ chú Trí và Hữu Linh nên chúng tôi đã gặp gỡ được các em học sinh ở đây để trao quà.
Nhắc lại về tấm phản quang, đây là ý tưởng đến từ vùng đất Scandinavia, Thuỵ Điển - quê hương của Volvo. Tấm phản quang này không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho người đi bộ, đi xe đạp hoặc xe đạp điện mà còn nâng cao nhận thức và thói quen sử dụng biểu tượng phản quang cá nhân cho người dân địa phương. Tấm phản quang được đeo trên người hoặc những vị trí dễ nhận biết để giúp người đi bộ có thể được phát hiện từ xa hơn gấp năm lần so với việc không đeo.
Không chỉ trao tấm phản quang cho học sinh, đoàn cũng gửi gắm hàng trăm chiếc để cả người thân của các em sử dụng khi đi đường.
Qua cánh đồng điện gió trên bờ biển quy mô lớn nhất cả nước
Rời Phong Nha, điểm đến tiếp theo của AP15 xuyên Việt ở Quảng Bình là cánh đồng điện gió. Quảng Bình được biết đến với điều kiện thời tiết nắng và gió. Những nguồn năng lượng tự nhiên này được sử dụng và chuyển đổi thành điện năng, bao gồm cả năng lượng mặt trời và năng lượng gió.
Cánh đồng điện gió ở Lệ Thuỷ, Quảng Bình là khu vực điện gió trên bờ biển lớn nhất Việt Nam với 60 cột gió có độ cao 136 m, tính từ chân đến đỉnh là 147 m. Ba cánh có chiều dài 74 m. Nơi đây còn trở thành điểm du lịch với các góc “sống ảo” với những đồi cát trải dài, có cả khu vực cắm trại và thể thao đưa thuyền SUP cho người trẻ.
Ngoài năng lượng thủy điện, năng lượng từ điện gió cũng là một nguồn cung cấp điện bền vững. Điện không chỉ được sử dụng cho việc sinh hoạt gia đình và vận hành các hệ thống nhà máy mà còn được áp dụng phổ biến trên các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe hơi. Hiện nay, các phương tiện đều đang hướng tới việc sử dụng điện.
Volvo cũng không phải là ngoại lệ với việc phát triển các sản phẩm xe điện. Hướng tới sự phát triển bền vững, các mẫu xe của Volvo ban đầu là xe hybrid, sau đó dần chuyển sang sử dụng điện hoàn toàn. Những chiếc xe Volvo mà chúng tôi sử dụng là các mẫu xe hybrid có thể sạc điện. Trong thời gian tới, Volvo sẽ giới thiệu mẫu xe hoàn toàn điện là C40.
Một điểm đặc biệt của xe hybrid có thể sạc là có 2 cách để sạc xe, bao gồm cả việc sử dụng điện từ gia đình để sạc giống như xe điện. Theo thông báo từ nhà sản xuất, pin của XC60 Recharge có thể cho phép điều khiển hơn 80 km. Trong chuyến đi này, chúng tôi cũng muốn thử nghiệm và kiểm tra khả năng vận hành của pin và động cơ điện trên xe. Đó sẽ là một thử thách đối với chúng tôi trong ngày tiếp theo - khi chạy từ Quảng Trị đến Huế chỉ với động cơ điện của XC60.