Hành trình hình thành logo Apple
Trong một cuộc họp báo vào năm 1981, một nhà báo đã hỏi Steve Jobs, tại sao ông lại chọn tên thương hiệu là Apple? Jobs đã trả lời
Tôi thích ăn táo và thường xuyên làm vậy, nhưng ý tưởng chính là Apple mang lại sự đơn giản, dễ nhớ nhất cho công chúng, chỉ đơn giản như vậy.
Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá hành trình hình thành biểu tượng tuyệt vời này.
Mặc dù có tên là Apple nhưng logo đầu tiên của Apple không phải là hình ảnh của trái táo. “Newton… tri thức vẫn tự do trên biển cả của ý tưởng… một mình”.
Biểu tượng quả táo “cầu vồng” của Apple
Sau 1 năm, Steve Jobs, người đang giữ nhiều vai trò tại Apple đã quyết định cần một thiết kế mới cho logo của Apple, mang tính đột phá, tối giản và mạnh mẽ hơn.
Thiết kế logo của Apple
Thật đơn giản, tôi chỉ cần mua một túi táo, để lên bàn làm việc và bắt đầu vẽ phác thảo chúng trong khoảng một tuần, sau đó từng bước tối giản.
Sau đó, một thiết kế duy nhất về hình dạng của quả táo đã được trình bày, đó là một quả táo với 6 dải màu ngang, mỗi dải màu khác nhau, giống như bảy sắc cầu vồng. Lý do cho việc chọn một logo nhiều màu của Apple là bởi Apple chuẩn bị cho ra mắt chiếc máy tính Apple II, là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới có màn hình màu.
Logo Apple mới này được chọn và ra mắt sớm hơn máy tính Apple II. Khi được hỏi về ý nghĩa của việc sắp xếp các màu sắc trên logo này, Janoff nói rằng, không có quy tắc hoặc ý nghĩa gì cả, chỉ có màu xanh lá cây ở phía trên là do Jobs yêu cầu, “bởi vì đó là vị trí của chiếc lá”.
Theo Janoff, “vết cắn” trong logo Apple được thiết kế để tránh nhầm lẫn giữa quả Táo và quả Cherry.
Vết cắn này cũng mang một thông điệp chơi chữ (bite/byte), một từ phù hợp với một công ty công nghệ.
Trên thực tế, thiết kế logo Apple nhiều màu sắc này đã được Steve Jobs phê duyệt ngay lập tức để sử dụng trên các thiết bị của Apple.
Thiết kế logo của Apple
Biểu tượng Apple, quả táo đơn sắc vĩ đại
Biểu tượng logo của Apple với trái táo khuyết có một lịch sử lâu đời. Thực tế, biểu tượng này đã không thay đổi hình dạng trong suốt 33 năm qua. Điều vĩ đại của biểu tượng này là công ty không cần phải kèm theo tên của mình cùng với biểu tượng, biểu tượng chính nó đã đủ để nhận diện. Cựu giám đốc điều hành của Apple, Jean Louis Gassée, gọi biểu tượng của Apple là “biểu tượng của sự ham muốn và tri thức”, nó đại diện cho những thiết bị công nghệ, ghi nhận và chia sẻ kiến thức, khai sáng thế giới loài người. Khi Jobs trở lại vào năm 1997, công ty đang gặp khó khăn và Jobs nhận ra rằng, biểu tượng của Apple có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty. Vậy, nếu biểu tượng của Apple đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, tại sao không sử dụng nó để nhận diện ở những nơi mà mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy?
https://vudigital.co/lich-su-va-cau-chuyen-ve-bieu-tuong-qua-tao-khuyet-cua-apple-bat-dau-tu-nam-1981.html