Logo Nike thường được gọi là “biểu tượng Swoosh”, là một trong những biểu tượng nhận diện thương hiệu đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trên khắp thế giới.
Với chiến lược tập trung vào hiệu năng sản phẩm, người hâm mộ thể thao, người yêu thích thời trang và thế hệ Millennials đều đắm chìm trong sự hâm mộ và mua sắm những sản phẩm mang đậm dấu ấn của Nike.
Thực tế, Nike chiếm đến 62% thị trường giày thể thao. Logo Nike không chỉ là một biểu tượng, mà còn là một tác phẩm được bảo vệ bằng sáng chế, trở thành biểu tượng hàng đầu trên toàn cầu.
Chuyện đổi mới của biểu tượng Nike.
Nike, một tập đoàn có trụ sở chính tại Quận Washington, thuộc bang Oregon, chiếm đến 62% thị trường giày thể thao. Hãy cùng nhau khám phá lịch sử hình thành của biểu tượng Nike trong bài viết này.Hành trình hình thành của Nike
Phil Knight - Người sáng lập Nike
Công ty ra đời vào năm 1964 nhờ sự đồng sáng lập của Phil Knight và Bill Bowerman. Ban đầu, công ty được biết đến với tên thương hiệu Blue Ribbon Sports, nhưng sau đó, vì tên quá dài và gây nhầm lẫn nên đã quyết định đổi thành tên Nike (tên của vị thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp) từ năm 1971.Biểu tượng Nike năm 1964
Quá trình thiết kế logo của Nike vào năm 1964 được thực hiện bằng cách chọn lựa chữ cái đầu tiên trong tên công ty (BRS), với phông chữ được thiết kế nghiêng, mỗi chữ cái được tạo ra bằng ba đường nét và xếp chồng lên nhau.Biểu tượng Nike năm 1971
Việc thay đổi tên thương hiệu và logo là điều không tránh khỏi trong doanh nghiệp, nhưng Nike đã thực hiện điều này thành công nhất vào năm 1971.
Bà Carolyn Davidson và bản phác thảo đầu tiên của biểu tượng NikeCarolyn DavidsonBiểu tượng Nike năm 1978
Khi nhận thấy phông chữ trong logo Nike quá trẻ trung và không thể thao, Nike đã quyết định thay đổi sang phông chữ Futura Bold, một phông chữ sans-serif được điều chỉnh và thay thế vào năm 1978.
Phông chữ mới trong biểu tượng Nike là ấn tượng, quyến rũ và mạnh mẽ, với mọi chi tiết được tính toán kỹ lưỡng, từ khoảng cách giữa chữ cái đến tỷ lệ cân đối.
Nếu bạn để ý một chút, bạn sẽ nhận ra chữ E trong logo Nike nối liền với biểu tượng swoosh.Biểu tượng Nike năm 1985
Logo Nike năm 1985 trải qua sự biến đổi với việc thêm một hình vuông màu đen vào biểu tượng, nhưng phong cách này không kéo dài được lâu.
Thời điểm này, Nike bắt đầu thực hiện chiến lược tiếp thị hợp tác với các vận động viên nổi tiếng, trong đó Michael Jordan là người nổi bật nhất.
Vào cuối những năm 1980, Nike giới thiệu tagline “Just Do It”. Câu chuyện đằng sau tagline này vẫn là một bí ẩn, có giả thuyết rằng nó được lấy cảm hứng từ câu nói cuối cùng của tù nhân nổi tiếng Gary Gilmore trước khi bị hành quyết, “Let’s do it”
