Trong phần trước, tôi đã đề cập qua về các vai trò cơ bản trong một studio game. Ở phần này, tôi sẽ đi sâu hơn vào công việc của mình, một lập trình viên, và chia sẻ một số bài học mình học được trong những ngày đầu làm việc. Là một sinh viên thực tập, tôi không thể tránh khỏi cảm giác lạ lẫm khi chuyển từ môi trường đại học sang môi trường chuyên nghiệp.
Sự khác biệt đầu tiên là sự hỗ trợ từ đội ngũ họa sĩ đông đảo và tận tâm. Trong khi làm bài tập lớn ở trường, tôi phải tự tìm kiếm tài nguyên. Việc này mất nhiều thời gian vì tôi cần phải tìm các tài nguyên phù hợp với nhau từ nhiều nguồn khác nhau. Với những sinh viên kỹ thuật không biết gì về hội hoạ, việc chỉnh sửa hình ảnh trong Photoshop đã là một thách thức. Do đó, được làm việc với các họa sĩ là điều tuyệt vời, khiến tôi có thể tập trung vào việc phát triển kỹ năng lập trình của mình.
Về việc liệu lập trình viên cần phải biết về thiết kế đồ hoạ hay không, câu trả lời phụ thuộc vào môi trường làm việc của bạn. Nếu bạn làm việc một mình và đảm nhận mọi công đoạn từ A đến Z, thì việc biết về thiết kế đồ hoạ là cần thiết. Ngược lại, nếu bạn làm việc cùng với các họa sĩ chuyên nghiệp, thì có thể bạn không cần phải biết. Tuy nhiên, việc tìm hiểu về nó cũng không hề tồi.Trước khi quay lại vấn đề công việc, tôi muốn chia sẻ một chút về thời điểm đó. Phần lớn công ty Emobi tập trung vào việc phát triển các game trực tuyến với chủ đề kiếm hiệp Trung Quốc, phát hành trong nước. Tuy nhiên, công ty cũng muốn mở rộng ra thị trường toàn cầu, nên có hai nhóm làm việc độc lập. Một nhóm phát triển Toy Odyssey, một game PC trên Steam. Nhóm còn lại là nhóm của tôi, có nhiệm vụ phát triển các game mini trên di động. Nhóm của tôi bao gồm một nhà thiết kế game, hai họa sĩ 2D, một lập trình viên chính và tôi, một lập trình viên thực tập.
Được làm việc cùng với các họa sĩ và nhà thiết kế game, tôi có thể tập trung hoàn toàn vào lập trình, một công việc mà tôi thấy thoải mái và đam mê. Nếu cần thêm hình ảnh, tôi chỉ cần liên hệ với họa sĩ. Còn việc mô tả các tính năng của game, những thông số kỹ thuật, ... đã có nhà thiết kế game lo. Khi gặp khó khăn, tôi có thể thoải mái hỏi các đàn anh đi trước, hoặc tìm kiếm trên Google nếu họ không biết. Nhờ những yếu tố này mà trình độ lập trình của tôi đã tiến bộ nhanh chóng trong thời gian thực tập tại Emobi.
Giải Đáp Về Mối Quan Hệ Giữa Nhà Thiết Kế Game và Lập Trình Viên
Tuy nhiên, vấn đề đôi khi không dừng lại ở đó. Game designer chỉ có thể cung cấp tài liệu mô tả các tính năng và thông số của game. Khi chơi thử, thường hai bên đều nhận ra rằng game không đạt được sự hấp dẫn như mong đợi.
Cách đơn giản nhất là dừng lại. Khi các phương án cải tiến không giúp nâng cao chất lượng hoặc quá tốn kém, việc kết thúc sớm có thể tránh khỏi tình trạng sa lầy.
Cách thứ hai là phân tích game xem nó chưa đạt được mong đợi ở điểm nào. Emobi Games luôn tìm cách cải thiện sản phẩm trước khi kết thúc nó.
Quá trình thực tập tại Emobi Games đã giúp tôi hiểu rằng việc học đại học, đặc biệt là tại Bách Khoa, rất quý giá.