
Năm 1817: Sự Hình Thành của Xe Đạp - Một Sáng Kiến Đột Phá của Baron von Drais
Ý tưởng ban đầu về xe đạp đã bắt nguồn từ thế kỷ 19. Nam tước người Đức - Baron von Drais đã sáng tạo ra một phương tiện di chuyển mới, cho phép ông tự do khám phá khu vườn của mình. Vào năm 1817, ông giới thiệu một chiếc xe 'đi bộ' mang tên Laufmaschine (tiếng Đức có nghĩa là 'cỗ máy chạy bằng chân'). Trong lần sử dụng đầu tiên vào ngày 12 tháng 6 năm 1817, ông đã đi được 13 km chỉ trong khoảng 1 giờ.
Những Năm 1860: Bước Tiến Mới với Bàn Đạp và Chiếc Xe Boneshaker hoặc Velocipede

Những Năm 1870: Bánh Cao - Sự Nâng Cao của Xe Đạp (The High Wheel Bicycle)
Trong thời kỳ này, sự tiến bộ trong ngành công nghiệp luyện kim cho phép sản xuất ra những chi tiết kim loại nhỏ gọn nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để chịu được trọng lượng của người dùng. Vào năm 1870, James Starley và William Hillman - hai nhà sản xuất xe đạp đã sáng tạo ra chiếc xe đạp hoàn toàn bằng kim loại đầu tiên có tên là 'Ariel', với bánh trước lớn và bánh sau nhỏ.



Giai đoạn hoàng kim từ năm 1880 đến 1899 là thời kỳ thịnh vượng nhất của ngành công nghiệp xe đạp.
Năm 1880, nhà phát minh người Anh là E.C.F. Otto đã sáng tạo ra một kiểu xe đạp mới mang tên 'dicycle' với hai bánh xe đồng kích thước và được đặt song song. Người lái ngồi ở giữa hai bánh xe và sử dụng hai bàn đạp để điều khiển. Để rẽ trái hoặc phải, người lái chỉ cần dừng đạp ở bên tương ứng với hướng muốn rẽ. Mặc dù có ý tưởng mới lạ, mẫu xe này không được sản xuất hàng loạt do cách điều khiển phức tạp và gặp nhiều khó khăn.


Từ thế kỷ 20 trở đi...
Xe đạp đã trở thành phương tiện di chuyển quan trọng tại châu Âu vào đầu thế kỷ 20, nhưng tại Mỹ, do sự ra đời của ô tô, nhu cầu sử dụng xe đạp đã giảm đáng kể từ năm 1900 đến năm 1910. Đến những năm 1920, xe đạp thường chỉ là đồ chơi cho trẻ em và vào năm 1940, hầu hết xe đạp ở Mỹ đều dành cho trẻ em. Tuy nhiên, ở châu Âu, xe đạp vẫn được sử dụng rộng rãi.Trong suốt nửa đầu thế kỷ 20, xe đạp đã trải qua sự phát triển không ngừng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Hệ thống thay đổi dĩa khi đang di chuyển đã được phát triển tại Pháp từ năm 1900 đến 1910 và ngày càng hoàn thiện. Vào năm 1930, Tổ chức đua xe đạp châu Âu đã cho phép các tay đua sử dụng hệ thống này. Trước đó, để thay đổi dĩa trong cuộc đua, tay đua phải dừng lại, tháo bánh xe ra và thay đổi dĩa mong muốn, điều này mất rất nhiều thời gian. Hệ thống này đã giúp các tay đua tiết kiệm được thời gian đáng kể trong việc thay đổi tốc độ của xe.
