Honda City xuất hiện lần đầu vào năm 1981 và ngay từ đó đã chiếm vị trí hàng đầu trong phân khúc xe nhỏ tại nhiều thị trường toàn cầu.
Với 7 thế hệ, mỗi đời xe Honda City đều trải qua một chặng đường dài, được cải tiến về mọi mặt, trang bị nhiều công nghệ hiện đại và tính an toàn cao hơn so với các phiên bản trước đó.
Đầu tiên là thế hệ đầu tiên của Honda City: từ 1981 đến 1986

Phiên bản đầu tiên của Honda City được giới thiệu dưới dạng hatchback vào tháng 11/1981, với thiết kế độc đáo được biết đến với tên gọi 'tall boy'.
Honda đã đổi mới trong việc thiết kế ghế ngồi của City, với việc thiết kế ghế thẳng đứng nhằm tạo ra không gian chân rộng rãi, giống như các dòng sedan có kích thước lớn hơn.

Đầu tiên, Honda City đời đầu tiên sử dụng động cơ CVCC-II với hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu. Động cơ này được kết hợp với các tùy chọn hộp số, bao gồm cả số sàn 4 hoặc 5 cấp và số tự động 2 cấp.
Đời thứ 2 của Honda City: 1986 - 1996

Phiên bản thứ 2 của Honda City được coi như một cách mạng về thiết kế bên ngoài. Phần đầu xe được tái thiết kế một cách sáng tạo, lưới tản nhiệt được làm mới với những thanh ngang giảm xuống, gương chiếu hậu được đặt trên cửa sổ trước thay vì trên thân xe như trước đây, đèn pha được cải tiến từ hình tròn sang hình chữ nhật với góc bo tròn tinh tế.
Honda đặt tên cho bản thiết kế mới của City là 'Tư Dáng', với trần xe thấp và thân xe rộng hơn, giúp giảm trọng lượng và cải thiện hiệu suất lái.
Trái ngược với động cơ CVCC-II trên phiên bản trước, Honda City thế hệ thứ 2 trang bị động cơ D12A SOHC 16 van 4 xi-lanh với bộ chế hòa khí đơn, sản sinh công suất 76 mã lực và đi kèm với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Vào tháng 10 năm 1988, Honda City ra mắt phiên bản nâng cấp với thay đổi lớn nhất ở động cơ. Sử dụng động cơ D13C với bộ chế hòa khí đơn truyền thống, tương tự như hệ thống phun nhiên liệu PGM-FI của Honda.

Tuy nhiên, doanh số bán không đạt kết quả như mong đợi, Honda đã quyết định ngừng sản xuất Honda City vào năm 1993.
Thế hệ thứ 3 của Honda City: 1996 - 2002

Sự tái sinh của Honda City vào năm 1996 đánh dấu một bước đi mới cho dòng xe này, với thiết kế dành riêng cho thị trường khu vực ASEAN. Trong lần trở lại này, Honda City trở thành một chiếc sedan hạng B thay vì một chiếc hatchback nhỏ.

Thay vì đầu tư nhiều vào việc phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới, Honda đã sử dụng khung gầm từ mẫu Civic thế hệ thứ 4 EF-series, động cơ D-series và cải tiến nội - ngoại thất để 'tái sinh' Honda City với diện mạo mới.
Chiếc sedan hạng B này được trang bị hai tùy chọn động cơ là D13B dung tích 1.3L và D15B dung tích 1.5L, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
Thế hệ thứ 4 của Honda City: 2002 - 2008

Honda City thế hệ thứ 4 mới hoàn toàn được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng 11/2002 và được phân phối tại thị trường Nhật Bản với tên gọi 'Fit Aria'.
Thế hệ thứ 4 của Honda City tập trung vào việc tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện sự thoải mái cho hành khách. Đây là phiên bản đầu tiên của Honda City được trang bị hệ thống lái trợ lực điện và hộp số vô cấp CVT.

Tháng 09/2005, phiên bản cập nhật của Honda City được giới thiệu tại Thái Lan với tên gọi là City ZX. Những thay đổi đáng chú ý nhất tập trung vào các chi tiết bên ngoài như: lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn sương mù, đèn hậu đều được thay đổi về thiết kế.
Bên cạnh đó, phần đầu xe đã được kéo dài về phía trước thêm 65mm và đuôi xe cũng được gia tăng độ dài thêm 15mm.
Thế hệ thứ 5 của Honda City: 2008 - 2014

Honda City thế hệ thứ 5 được ra mắt tại Thái Lan vào tháng 09/2008 với thiết kế và động cơ mới, cabin rộng rãi và trang bị nhiều tính năng an toàn chủ động và bị động hơn so với phiên bản trước.
Bước vào thế hệ mới, Honda City chủ yếu cải tiến động cơ bằng việc trang bị các phiên bản VTEC 1.3L và 1.5L. Hộp số có sẵn bao gồm số sàn 5 cấp và số tự động 5 cấp.

Tháng 09/2011, Honda Thái Lan giới thiệu phiên bản cải tiến với nâng cấp về thiết kế lưới tản nhiệt, cản trước và sau, đèn hậu, bộ vành, và một số chi tiết nội thất mới cùng việc bổ sung túi khí cho hàng ghế trước.
Thế hệ thứ 6 của Honda City: 2014 - 2019

Honda City thế hệ thứ 6 được ra mắt lần đầu tại Ấn Độ, với ngôn ngữ thiết kế 'Hứng Hớn'. Với tư thế lái thấp, City thế hệ thứ 6 mang đến trải nghiệm lái xe thể thao hơn.
Về hiệu suất vận hành, các phiên bản của xe được trang bị động cơ xăng 1.5L, xăng hybrid 1.5L và turbo-diesel 1.5L, có sẵn với các lựa chọn hộp số bao gồm số sàn 5 cấp, số tự động 5 cấp và CVT 7 cấp.
Phiên bản nâng cấp của Honda City thế hệ thứ 6 được giới thiệu vào tháng 01/2017, đi kèm với những cải tiến về thiết kế và trang bị.

Về trang bị nội thất, xe sẽ có bảng điều khiển được cải tiến và được trang bị hệ thống giải trí màn hình cảm ứng mới, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto. Các tính năng khác gần như không thay đổi.
Hơn nữa, trong phiên bản thứ 6 này, Honda City mang đến một số tính năng mà trước đây chưa từng có như: điều hòa tự động, lỗ thông hơi AC phía sau, màn hình LCD 5 inch, kết nối Bluetooth, camera lùi và hệ thống âm thanh với 8 loa.
Thế hệ thứ 7 của Honda City: 2019 - hiện tại

Honda City thế hệ thứ 7 được ra mắt tại Thái Lan vào tháng 11/2019. Đây là phiên bản có kích thước lớn nhất của Honda City, vượt xa cả Honda Civic thế hệ thứ 9, nhưng vẫn thuộc phân khúc sedan hạng B.
Honda City thế hệ thứ 7 được trang bị hệ thống hybrid mang tên e:HEV. Ngoài ra, công nghệ Hybrid Intelligent Multi-Mode Drive (i-MMD) mới nhất của Honda sử dụng động cơ điện, cung cấp công suất 107 mã lực và mô-men xoắn đạt 253Nm.
Tính từ khi ra mắt vào năm 1981 cho đến cuối năm 2019, tổng số lượng xe Honda City bán ra trên 60 quốc gia đã vượt qua con số 4 triệu chiếc, giúp Honda Motor phát triển nhanh chóng trong cuộc đua cạnh tranh với nhiều hãng xe khác như Toyota hay Hyundai.
Lịch sử xe Honda City tại Việt Nam
Thế hệ thứ 5: 2013 - 2014
Vào tháng 06/2013, Honda City chính thức ra mắt thị trường Việt Nam thông qua việc lắp ráp từ các linh kiện sản xuất trong nước, thuộc thế hệ thứ 5 sau lần nâng cấp trên toàn cầu.

Cả hai phiên bản đều có kích thước 4.430 mm x 1.685 mm x 1.485 mm và sử dụng động cơ i-VTEC 1.5L I4 SOHC, công suất tối đa 118 mã lực. Có sẵn hai tùy chọn hộp số là số sàn 5 cấp và số tự động 5 cấp.
Thế hệ thứ 6: 2014 - 2020
Honda City thế hệ thứ 6 đã chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào tháng 09/2014, chỉ sau 1 năm kể từ khi đời xe thứ 5 được giới thiệu chính thức tại đây.

So với thế hệ trước đó, Honda City thế hệ thứ 6 đã có những thay đổi trong thiết kế bề ngoài, đặc biệt là ở phần mặt trước với mặt ca-lăng được làm nổi bật và bánh xe 16 inch 5 chấu thể thao.

Về động cơ, Honda City vẫn sử dụng động cơ i-Vtec dung tích 1.5L, nhưng công suất cực đại được cho là cao hơn bất kỳ mẫu xe nào trong cùng phân khúc. Đi kèm với đó là hộp số biến thiên vô cấp CVT.
Vào tháng 06/2018, Honda tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp giữa dòng sản phẩm City. Sự thay đổi đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy là phần cản trước được điều chỉnh lại một chút, làm cho City 2018 trở nên sắc sảo hơn. Ngoài ra, viền chrome kết hợp với lưới tản nhiệt dạng tổ ong tối màu tạo điểm nhấn mạnh mẽ, tạo nên vẻ hấp dẫn và thu hút cho chiếc xe.

Khác với phiên bản trước, thiết kế đa chấu của bánh xe hợp kim 16 inch giờ đây trở nên thú vị và lôi cuốn hơn, tạo ra vẻ ngoại hình trẻ trung và hiện đại hơn.

Thế hệ thứ 7: 2020 - đến nay
Tháng 12/2020, Honda City 2021 thuộc thế hệ thứ 7 trên toàn cầu chính thức được giới thiệu tại Việt Nam dưới dạng lắp ráp trong nước.

Honda City 2021 có tổng chiều dài, rộng và cao là 4.553mm x 1.748mm x 1.467mm, tăng lên 113mm và 53mm so với phiên bản trước, mang lại không gian cabin rộng rãi, thông thoáng hơn.

So với phiên bản trước đó, Honda City 2021 có không gian rộng rãi hơn, màn hình cảm ứng cũng được nâng cấp từ 6,8 inch lên 8 inch và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto.

Hệ thống an toàn của Honda City 2021 được đánh giá 5 sao, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á bởi tổ chức Mytour, nhờ sở hữu nhiều tính năng hiện đại. Bên cạnh đó, hệ thống giám sát làn đường LaneWatch trong gói công nghệ Honda Sensing cũng được trang bị và có sự khác biệt tùy thuộc vào thị trường bán.
Honda City đã có 3 thế hệ ra mắt và lắp ráp tại Việt Nam, thường xuyên nằm trong top 3 dòng xe hạng B bán chạy nhất tại đây, cũng như nằm trong top 10 trên toàn thị trường ô tô. Cụ thể, từ năm 2013 đến cuối năm 2021, đã có hơn 60.000 chiếc Honda City được bán ra.