Toyota Crown là dòng xe ô tô 5 chỗ được sản xuất bởi hãng xe Toyota, Nhật Bản vào năm 1955 - Cho đến hiện nay, Toyota Crown đã trải qua 16 thế hệ. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá hành trình phát triển của mẫu xe huyền thoại này.

Toyota Crown là mẫu sedan 5 chỗ ngồi được sản xuất từ năm 1955. Ban đầu, mẫu xe này được gọi là Toyopet Crown và là chiếc sedan chiến lược của hãng tại thị trường trong nước Nhật Bản trước khi được xuất khẩu lần đầu tiên sang Hoa Kỳ vào năm 1958.
Hành trình phát triển Toyota Crown từ năm 1955 đến 2023
Toyota Crown bắt đầu phát triển từ năm 1995 với phong cách cổ điển sang trọng. Các thế hệ của Toyota Crown đã được chăm chút theo sở thích của khách hàng và được cập nhật công nghệ hiện đại của Toyota từng bước, bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về thế hệ đầu tiên của Toyota Crown với tên gọi là Toyopet Crown.
Thế hệ đầu tiên - Toyopet Crown (1955-1961)
Thế hệ đầu tiên của Toyota Crown, được biết đến với tên gọi Toyopet Crown, ra đời vào những năm 1955. Cho đến năm 1958, Toyopet Crown được xuất khẩu sang Hoa Kỳ với mức giá khởi điểm khoảng 2.200 đô la.

Tại Hoa Kỳ, Toyopet Crown gặp thất bại nặng nề ngay từ đợt đầu tiên khi từ năm 1958 - 1963 chỉ bán được 2.240 chiếc. Đại diện của Toyota thừa nhận rằng Toyopet Crown được thiết kế để hoạt động trên đường đất lầy lội ở Nhật Bản, và khi chuyển sang Hoa Kỳ, mẫu xe này gặp khó khăn trước cảnh quan đô thị phát triển của Hoa Kỳ.

Những chiếc Toyopet Crown từ Nhật Bản thể hiện hiệu suất chậm và không đạt được tốc độ yêu cầu trên đường cao tốc bằng nhựa. Kết quả, Toyota Motor Sales USA ghi nhận thua lỗ lên đến 1,42 triệu đô la do doanh số bán hàng yếu của Crown.
Thế hệ thứ hai - Toyopet Crown (1962-1966)
Ngay sau thất bại, thế hệ thứ hai của Toyopet Crown được giới thiệu, mẫu xe mới của Toyota sau khi được nâng cấp đã tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn, chịu ảnh hưởng từ mẫu Ford Falcon của Mỹ.

Về mặt thiết kế, Toyopet Crown mang phong cách cổ điển với mui xe dài và bóng đèn tròn hoài cổ. Thế hệ mới lần này sẽ mạo hiểm hơn với thị trường khó tính của Châu Âu. May mắn, đại diện của Erla Auto Import A/S đã thăm và đưa hơn 190 chiếc Crown Type 2 về Đan Mạch.Khoảng thời gian này, giá xe Toyopet Crown dao động từ 2.305 đến 2.525 USD.
Thế hệ thứ ba - Toyopet Crown (1967-1971)
Thế hệ thứ ba của Toyota Crown vẫn giữ tên Toyopet Crown và ra mắt vào năm 1967. Chiếc Crown thế hệ ba được đánh giá cao hơn so với thế hệ trước, với một số cải tiến kỹ thuật và trang bị hiện đại hơn.

Khung gầm X-Frame được thay thế bằng khung chu vi cứng cáp và bền bỉ hơn. Động cơ M 2.0 lít và động cơ 2.3 lít 2M cũng được trang bị rộng rãi trên thế hệ này, mang lại công suất hoạt động mạnh mẽ cho Crown thế hệ thứ ba.

Trong giai đoạn này, Toyopet Crown đã ra mắt nhiều phiên bản khác nhau như: xe ga 4 cửa, xe bán tải (hiếm, limited), xe bán tải cab đôi (rất hiếm), và xe hơi sang trọng cá nhân (hai cửa mới, mui cứng).

Động cơ sử dụng cho thế hệ thứ ba là loại động cơ xăng, sáu xi-lanh, sản sinh công suất 105 PS (77 kW), trong khi động cơ 5R bốn xi-lanh phải đạt công suất 93 PS (68 kW). Vào năm 1970, Toyopet Crown đã đạt được thành công với doanh số bán ra ấn tượng là 6.526 chiếc tại Châu Âu, mở ra cánh cửa cho sự phát triển tiếp theo của Crown tại Châu Âu.
Thế hệ thứ tư - Toyota Crown (1971-1973)
Tiếp tục thành công từ thế hệ trước, thế hệ thứ tư của Toyota Crown được ra mắt vào năm 1971 với các cấp độ trang bị mới như: Super Saloon, Super Deluxe và Deluxe. Phiên bản cao cấp nhất của thế hệ này là Royal Saloon, ra mắt vào năm 1973.Đây cũng là thế hệ đầu tiên được gọi là Toyota Crown.

Thế hệ này mang lại nhiều tiện nghi hiện đại từ mẫu Limousine Century của Toyota, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Động cơ mới trên Crown 1971 là động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 5R dung tích 2.0L.

Một điểm khác biệt giữa Toyota Crown nội địa và phiên bản xuất khẩu là hệ thống đèn chiếu sáng, trong khi mẫu Crown nội địa có đèn pha hình chữ nhật, thì phiên bản xuất khẩu vẫn giữ loại đèn tròn cổ điển.
Thế hệ thứ năm - Toyota Crown (1974-1978)
Thế hệ thứ năm của Toyota Crown được giới thiệu vào năm 1974, là phiên bản nâng cấp nhằm hoàn thiện hơn, vẫn giữ lại nhiều chi tiết từ thế hệ trước và bổ sung hoặc thay đổi những tính năng mà người dùng phản hồi chưa tốt.

Toyota Crown 1974 được phân phối với các dòng xe: Sedan 4 cửa, Coupe 2 cửa mui cứng, Sedan 4 cửa mui cứng và xe van. Phiên bản này được trang bị 3 loại động cơ xăng mạnh mẽ có dung tích từ 2.0 - 2.2 - 2.6L.

Thêm vào Toyota Crown 1974 là hệ thống phanh đĩa và chống bó cứng phanh, giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn và tăng cường an toàn cho người sử dụng.Phiên bản nâng cấp này cũng được khách hàng chào đón nồng nhiệt với thiết kế hấp dẫn và trang bị an toàn tiên tiến thời kỳ đó.
Thế hệ thứ sáu - Toyota Crown (1979-1982)
Toyota Crown 1979 là thế hệ thứ sáu với nhiều cải tiến đáng kể. Đặc biệt là việc giới thiệu động cơ 2.8L lần đầu tiên, đi kèm với hai tùy chọn động cơ 2.0L - 2.6L.

Một điểm nổi bật ở ngoại thất thế hệ này là việc thay thế cụm đèn pha tròn cổ điển bằng đèn pha hình chữ nhật kép độc đáo và hiện đại hơn.

Nội thất của Toyota Crown 1979 không thua kém bất kỳ mẫu xe nào thời điểm đó (về mặt thẩm mỹ). Các nút bấm, cần số, hệ thống điều hòa được thiết kế gọn gàng, khoa học, dễ dàng sử dụng.
Thế hệ thứ bảy - Toyota Crown (1983-1986)
Chuyển sang thế hệ thứ bảy, Toyota Crown có ba phiên bản sử dụng động cơ 5M 2.8L cùng các động cơ lựa chọn dung tích từ 2.0 - 2.4L. Thế hệ này giới thiệu công nghệ treo độc lập 4 bánh mang nhãn hiệu PEGASUS.

Ngoài ra, các phiên bản này được trang bị hộp số tự động 4 cấp ECT tiên tiến nhất và hệ thống chống bó cứng phanh hiện đại 4ESC. Các cấp độ trang trí của Toyota Crown gồm: Super Saloon Extra, Super Select, Royal Saloon sedan, Super Saloon Extra sedan, Super Saloon Extra và Royal Saloon.

Các tính năng hiện đại tùy chọn trên mẫu Toyota Crown 1983 bao gồm: hệ thống điều hòa 2 vùng, radio AM/FM, 6 loa, đèn đọc sách cho tất cả các vị trí ghế, cột lái điều chỉnh độ nghiêng và gập điện kết hợp với vô lăng và chức năng nhớ ghế, hộp đựng găng tay lịch sự và nhiều tính năng hiện đại khác.
Thế hệ thứ tám - Toyota Crown (1987-1990)
Thế hệ thứ tám của Toyota Crown thể hiện dáng vẻ xe ô tô hiện đại với nhiều cải tiến. Xe sử dụng các loại động cơ đa dạng như: 7M-GE 3000 cc DOHC, 1G-GZE 2000 cc DOHC, 1G-GE 2000 cc DOHC, 1G-E 2000 cc, 2L-THE 2400 cc SOHC Turbo Diesel Hi-Power (số tự động), 2L-TE 2400 cc SOHC Turbo Diesel (với hộp số tay) hoặc động cơ diesel hút khí tự nhiên 2L 2400 cc SOHC.

Trong thời điểm này, Toyota Crown vẫn giữ nguyên dáng vẻ vuông vắn như thế hệ đầu tiên, nhưng các chi tiết ở đèn pha, thân xe và đuôi xe đã được làm mới một cách hiện đại hơn để phù hợp với sở thích của người tiêu dùng ở nước ngoài.
Thế hệ thứ chín - Toyota Crown (1991-1994)
Thế hệ thứ chín của Toyota Crown được giới thiệu vào năm 1991, bổ sung thêm một cấp độ trang trí mới là Royal Touring và sử dụng khung gầm có số hiệu S140. Bên cạnh đó, thế hệ này còn tích hợp nhiều tiện ích hiện đại như: đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn, hệ thống định vị GPS và nhiều tính năng an toàn tiên tiến hơn so với thế hệ trước.

Toyota Crown thế hệ thứ chín được cải tiến nhiều về mặt ngoại thất. Các đường nét ở đầu xe và đuôi xe đã được làm tròn mềm mại hơn, tạo nên vẻ hiện đại và tân tiến hơn so với thiết kế vuông vắn của thế hệ đầu tiên.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại thích kiểu thiết kế hoài cổ giống như thế hệ đầu tiên hơn, do đó thế hệ thứ chín của Crown đã không thành công về mặt doanh số ở cả trong nước và quốc tế.
Thế hệ thứ mười - Toyota Crown (1995-1998)
Sau thất bại của thế hệ thứ chín, Toyota Crown thế hệ thứ mười được giới thiệu với nhiều cải tiến và điều chỉnh dựa trên sở thích của khách hàng. Trong thế hệ này, Toyota giới thiệu khung gầm nguyên khối Majesta 140-series lần đầu tiên cho khách hàng.

Ngoài ra, thiết kế của xe đã được thay đổi, các chi tiết bo tròn đã được thay đổi lại thành hình hộp như thế hệ thứ tám. Trong thế hệ này, các phiên bản bao gồm: Royal Extra, Royal Saloon, Royal Saloon G và Royal Touring thể thao (mui cứng) / Super Deluxe, Super Saloon, Super Saloon Extra và Royal Saloon (Sedan).
Toyota Crown thế hệ thứ mười đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hongkong, Trung Đông và Đông Nam Á. Đây cũng là thế hệ đầu tiên của Crown được xuất khẩu sang Việt Nam và được chính phủ Việt Nam mua về để phục vụ các nguyên thủ quốc gia như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng,...
Thế hệ thứ 11 - Toyota Crown (1999-2002)
Toyota Crown thế hệ thứ 11 được thiết kế lại và lần này có chút bo tròn hơn nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng hình hộp truyền thống của dòng xe này. Điều này cho thấy Toyota muốn làm cho mẫu xe hiện đại hơn nhưng vẫn phải phù hợp với sở thích của khách hàng, từng bước điều chỉnh để xe trở nên hiện đại hơn.

Động cơ trên Toyota Crown được phân thành ba cấp độ: 2.0L / 2.5L / 3.0L. Các động cơ này đều có 6 xi lanh thẳng hàng, tăng công suất cho xe.

Trên mặt thiết kế, đèn sợi đốt trước đây đã được nâng cấp thành đèn LED hiện đại hơn, cung cấp tầm nhìn tốt hơn cho người lái. Thiết kế bo tròn trở lại trong thế hệ này, nhưng được thể hiện một cách tối giản, với các đường thẳng góc cạnh trên nền bo tròn, giữ nguyên phong cách cổ điển của xe.
Thế hệ thứ 11 của Toyota Crown đã bán được khoảng 10.557 chiếc trên cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.
Thế hệ thứ 12 - Toyota Crown (2003-2007)
Toyota Crown thế hệ thứ 12 được thiết kế với phong cách hiện đại hơn, đánh dấu một bước tiến mới trong thiết kế của dòng xe. Thế hệ này mang lại diện mạo hiện đại với phần đầu và đuôi xe được rút ngắn, tương tự như các mẫu xe đương đại khác.

Về động cơ, thế hệ mới của Toyota Crown sẽ thêm động cơ V6 cho các cấp độ trang trí Royal và Athlete. Ngoài ra, động cơ V8 sẽ trang bị trên các phiên bản Majera Crown. Mẫu xe cũng được tăng chiều dài cơ sở thêm 70mm và rộng thân xe thêm 15mm.

Lúc này, Toyota Crown được đánh giá là xe có khoang cabin rộng rãi và thoải mái hơn cả Mercedes-Benz S-Class hay BMW 7 Series thời điểm đó.
Thế hệ thứ 13 - Toyota Crown (2008-2011)
Thế hệ thứ 13 của Toyota Crown đã thay đổi hoàn toàn với các đường cong mạnh mẽ hơn, tạo ra diện mạo thời trang và hiện đại hơn, không giữ lại nét thiết kế hoài cổ như các thế hệ trước.

Các cấp độ trang trí trên Toyota Crown cũng được bổ sung ở thế hệ này, bao gồm:
- Crown Royal: Phong cách sang trọng, tiện nghi hiện đại
- Crown Athlete: Thiết kế mạnh mẽ, cảm giác lái thể thao
- Crown Majesta: Phong cách sang trọng, nhiều tiện ích hơn bản Royal
- Crown Hybrid: Cấp độ trang trí dành cho hệ thống truyền động Hybrid Synergy Drive V6.

Toyota đã tích cực bổ sung các tính năng hiện đại cho Crown, như: Hệ thống treo biến thiên đáp ứng điều kiện đường/Trí tuệ nhân tạo (NAVI/AI-AVS), kiểm soát tiếng ồn chủ động, radar sóng milimet, hệ thống tránh va chạm (PCS), tính năng phát hiện người đi bộ, hệ thống giám sát lái xe.
Thế hệ thứ 14 - Toyota Crown (2012-2017)
Thế hệ thứ 14 của Toyota Crown được giới thiệu từ năm 2012, được cải tiến với bộ tản nhiệt lớn kèm theo phần chắn bùn phía dưới tạo thành hình chữ T ngược độc đáo.

Thực sự, thiết kế này vẫn phù hợp ở hiện tại, với đèn pha cắt sắc và bóng đèn LED bên trong. Thân xe mượt mà nhưng vẫn có các đường khí động học giúp cải thiện hiệu suất tốc độ của xe.

Mẫu xe này lần đầu ra mắt tại thị trường Trung Quốc với các phiên bản: tiên phong, thời trang, thể thao và ưu tú. Sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp 8AR-FTS 2 lít kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.

Toyota nhận thấy đa số khách hàng mua Toyota Crown là nam giới, vì vậy họ đã ra mắt một phiên bản màu hồng để thu hút khách hàng nữ.
Thế hệ thứ 15 - Toyota Crown (2018-2021)
Thế hệ thứ mười lăm của Toyota Crown được giới thiệu tại triển lãm ô tô Toyota Nhật Bản lần thứ 45 vào năm 2017 và chính thức bán ra vào năm 2018.

Các phiên bản của Toyota Crown được gọi là: B, S, G, G Executive, RS-B, RS và RS Advance. Các phiên bản này có hệ thống dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh toàn thời gian.

Về động cơ, các phiên bản của Toyota Crown có 03 lựa chọn bao gồm: động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít 8SR-FTS từ mẫu trước, động cơ A25A-FXS 2.5 lít kết hợp với hệ thống Hybrid Synergy Drive , cũng như động cơ V6 3.5 lít 8GR-FXS kết hợp với hệ thống Multi Stage Hybrid từ Lexus LC 500h và LS 500h.
Trang bị an toàn tân tiến hơn cũng đã được Toyota bổ sung ở thế hệ này, bao gồm:
- (LTA) Hỗ trợ theo dõi làn đường
- Kiểm soát hành trình bằng radar động (với chức năng bám theo xe ở mọi tốc độ)
- (PCS) Hệ thống Tiền va chạm với Phát hiện Người đi bộ (có thể phát hiện người đi xe đạp và thậm chí cả người đi bộ vào ban đêm)
- (AHB) Đèn pha tự động
- (RSA) Hỗ trợ báo hiệu đường bộ
- Chức năng thông báo khởi động xe trước
Thế hệ thứ 16 - Toyota Crown (2022-2023)
Toyota Crown thế hệ mới nhất (thứ 16) ra mắt vào năm 2022 và chưa có nâng cấp gì thêm. Ở thế hệ này, Toyota Crown được chia thành nhiều biến thể bao gồm: Sedan, Crossover và thể thao.

Phiên bản Sedan của Toyota Crown 2023 được ra mắt đầu tiên tại Trung Quốc với thiết kế hiện đại, sang trọng. Cụm đèn pha được thiết kế dạng mắt híp và được kết nối bằng dải LED nhỏ chạy ngang cabo. Phía dưới là tản nhiệt đồ sộ giúp tăng hiệu suất hoạt động của xe.

Phiên bản Crossover của Toyota Crown 2023 được bán ra tại thị trường Bắc Mỹ. Thiết kế của xe tập trung vào phong cách thể thao với tản nhiệt dời xuống gần chắn bùn kết hợp với đèn pha thiết kế dạng lưỡi dao ở phía trên. Các chi tiết tối màu được sử dụng để tăng vẻ hầm hố và nam tính của xe.

Phiên bản Crossport (thể thao) của Toyota Crown 2023 có kiểu dáng Crossover nhưng các chi tiết được thiết kế sắc nét và hầm hố hơn cùng nhiều trang bị tiện nghi cao cấp hơn.
Hiện tại, Toyota Crown chỉ đã cải tiến đến thế hệ thứ 16, và Mytour sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi xe ra thế hệ mới. Hy vọng bài viết mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.