Vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Tổng thống Indonesia chào mừng đầu tư, ông Phạm Nhật Vượng phải đối mặt với 'ông trùm' số 1 thế giới
Pin ô tô điện có thể sửa được, mỗi lần sửa hết hơn 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn thay mới
Thử thách đi xuyên Việt bằng VinFast VF8 trong 28,5 giờCon đường từ Hà Nội đến TP.HCM với chiếc VF8 trong 28 giờ 33 phút, anh Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng đây là chiếc xe 'rất đáng mua'.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng, chuyên gia ô tô, là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu VinFast VF8 và cùng 2 người bạn thực hiện hành trình xuyên Việt trên chiếc VinFast VF8.
' Giống như các chuyên gia công nghệ, mỗi khi có sản phẩm mới chúng tôi luôn muốn khám phá, thử nghiệm, và với đam mê xe hơi, chúng tôi cũng muốn trải nghiệm những mẫu xe mới, đặc biệt là một mẫu xe điện thông minh như VF 8'
Trước đó vào đầu năm 2022, anh Nguyễn Mạnh Thắng cũng đã tham gia một chuyến đi xuyên Việt khác bằng VinFast VF e34 trong 48 giờ. Tuy nhiên, ở chuyến đi lần này, anh quyết định thách thức bản thân hơn bằng cách hoàn thành hành trình trong vòng 36 giờ.
Kết quả thu được vượt xa mong đợi. Anh Thắng cùng 2 người bạn (đi chung một xe) chỉ mất 28 giờ 33 phút để đi hết quãng đường 1.752 km từ Gamuda Yên Sở (Hà Nội) đến tòa nhà Landmark 81 (TPHCM).
Anh Nguyễn Mạnh Thắng và các bạn đồng hành trong chuyến đi này.
'Chúng tôi có tổng cộng 3 người, đều là những người lái xe kinh nghiệm, chúng tôi thay phiên nhau lái xe trong suốt hành trình. Việc duy trì tốc độ phù hợp trên mọi tuyến đường rất quan trọng, ví dụ như 120km/h trên cao tốc, 60km/h trên QL1A trong thành phố, 90km/h trên đường ngoại ô,' anh chia sẻ bí quyết để hoàn thành chuyến đi trong thời gian ngắn nhất.
Một trong những vấn đề quan trọng nhất khi đi xuyên Việt bằng xe điện là việc sạc pin, và nhóm của anh Thắng đã giải quyết vấn đề này một cách rất khoa học.
Chi phí sạc pin cho chuyến đi xuyên Việt của nhóm anh Nguyễn Mạnh Thắng. Ảnh NVCC.
' Trong suốt hành trình, chúng tôi đã sạc pin 8 lần (đạt khoảng 80% dung lượng), tổng thời gian sạc gần 200 phút, ít hơn một chút so với dự tính ban đầu là 216 phút.
Chúng tôi cũng sử dụng thời gian sạc để nghỉ ngơi, ăn uống. Tuy nhiên, do thời gian sạc khá ngắn, chỉ từ 10 đến 31 phút, nên chúng tôi thường ăn uống trên xe. Việc sạc cũng được lựa chọn kỹ lưỡng về địa điểm và thời gian, chủ yếu sử dụng các trạm sạc 250kW (6 lần) và 150kW (2 lần). Ngay khi đến trạm sạc, người được chỉ định sẽ ngay lập tức xuống xe để sạc pin, chính xác và nhanh chóng như thay lốp trong các giải đua F1' , anh Thắng chia sẻ.
Nhóm của anh quyết định sạc pin trong thời gian ngắn bởi kinh nghiệm sử dụng xe điện VinFast, thấy rằng xe sạc pin rất nhanh khi dung lượng pin dưới 80%.
Tổng chi phí sạc pin là 1,292 triệu đồng. So với chi phí sử dụng một mẫu xe xăng tương tự, chi phí nhiên liệu sẽ khoảng từ 3,5 đến 4 triệu đồng.
Hình ảnh các lần sạc pin của chiếc VinFast VF8.
Chi tiết quá trình sạc pin chiếc VinFast VF 8 như sau:
1. Từ Yên Sở (Hà Nội) đến Đền Cuông (Nghệ An) 257km, tiêu thụ pin từ 100% xuống 34%: sạc lên 78% trong 20 phút.
2. Từ Đền Cuông đến Trạm dừng Thiên Phúc (Quảng Bình) 229km, tiêu thụ pin từ 78% xuống 13%: sạc lên 80% trong 20 phút.
3. Từ Trạm dừng Thiên Phúc đến Trạm dừng Thái Hà, Phú Lộc (Huế) 250km, tiêu thụ pin từ 80% xuống 6%: sạc lên 81% trong 32 phút.
4. Từ Trạm dừng Thái Hà đến Vincom Quảng Ngãi 182km, tiêu thụ pin từ 81% xuống 21%: sạc lên 81% trong 30 phút.
5. Từ Vincom Quảng Ngãi đến Pvoil An Mỹ (Phú Yên) 252km, tiêu thụ pin từ 81% xuống 5%: sạc lên 51% trong 26 phút.
6. Từ Pvoil An Mỹ đến Vincom Ninh Hòa 93km, tiêu thụ pin từ 51% xuống 26%: sạc lên 81% trong 27 phút.
7. Từ Vincom Ninh Hòa đến Pvoil Liên Hương (Bình Thuận) 183km, tiêu thụ pin từ 81% xuống 34%: sạc lên 81% trong 20 phút.
8. Từ Pvoil Liên Hương đến Pvoil Lagi (Bình Thuận) 150km, tiêu thụ pin từ 81% xuống 41%: sạc lên 55% trong 10 phút.
Sau khi sạc cuối cùng, xe đủ pin để đến điểm cuối là tòa nhà Landmark 81 (TPHCM).
Anh Thắng cũng chia sẻ rằng trong chuyến đi này, nhóm của anh không cần lo lắng về hệ thống trạm sạc. So với một năm trước khi xuyên Việt bằng VF e34, hạ tầng sạc của VinFast đã có sự cải thiện đáng kể.
Dọc theo QL1A, mỗi khoảng cách 100km có một trung tâm sạc lớn, rất tiện lợi. Trong các đô thị, thậm chí chỉ cách vài chục hoặc vài km cũng có trạm sạc.
Anh Thắng cho biết khi là một trong những người đầu tiên sử dụng VF 8 tại Việt Nam, đã có khá nhiều người hoài nghi. Nhưng với kinh nghiệm 20 năm trong ngành ô tô, anh tin rằng VF 8 là một lựa chọn đáng giá.
' Xe điện thông minh hơn xe xăng, đòi hỏi thay đổi thói quen để thích nghi và làm chủ. Không giống như xe xăng, xe điện cần thời gian để khởi động các hệ thống. Nếu di chuyển ngay sau khi khởi động hoặc ấn phím quá nhanh, có thể gây lỗi. Về sạc pin, kế hoạch trước cho mỗi chuyến đi là cần thiết để chủ động thay vì phải chạy theo phục vụ cho xe ', anh nhận xét.