Chặng đường phát triển của áo giáp Iron Man trong MCU không chỉ là về thiết kế và tính năng, mà còn là cuộc cách mạng về công nghệ và kỹ xảo điện ảnh mà Marvel Studios đã đồng hành sáng tạo để tạo ra những bộ giáp mượt mà và chân thực nhất.
Bộ giáp sắt là biểu tượng của Iron Man, là vũ khí tấn công và cơ sở phòng thủ vững chắc bảo vệ Tony Stark bên trong. Đó là yếu tố quyết định đến thành công của Iron Man 1 (2008), nhờ sự đẹp mắt của bộ giáp, mở ra kỷ nguyên bùng nổ của MCU.
So sánh giữa bộ giáp đầu tiên Mark 1 và bộ giáp công nghệ nano trong Avengers: Endgame, ta thấy những thay đổi lớn không chỉ về thiết kế và tính năng mà còn về cuộc cách mạng công nghệ và kỹ xảo điện ảnh của Marvel Studios trong hơn 1 thập kỷ.

MCU khởi đầu với Iron Man bị bắt cóc bởi Ten Rings, sáng tạo bộ giáp Mark 1 và trốn thoát. Marvel Studios bắt đầu hành trình kỹ xảo với 'người thật việc thật', xây dựng Mark 1 trong thế giới thực và ghi hình với diễn viên đóng thế.
Đạo diễn Jon Favreau, nổi tiếng với ý tưởng sáng tạo, từng nghi ngờ về khả năng của công nghệ CGI trong việc tạo ra bộ giáp Iron Man hoàn hảo nhất. Nhưng ông đã chứng minh sự tự tin qua các dự án như The Lion King và The Mandalorian.
Marvel phải hợp tác với studio Stan Winston (hiện là Legacy Effects) để tạo ra bộ giáp Mark I với kích thước khổng lồ, nặng gần 41kg, từ nhôm, da, urethane và sơn epoxy. Công nghệ CGI chỉ được sử dụng trong cảnh hành động, vì giáp quá nặng cho Robert Downey Jr. và diễn viên đóng thế.

Khi trở về nhà, Tony bắt đầu nghiên cứu và chế tạo bộ giáp tiên tiến hơn. Marvel Studios sử dụng CGI kết hợp với đạo cụ thực tế cho Mark 2 và Mark 3. Bộ giáp được sao chép từ mô hình thực và chuyển vào môi trường máy tính, với độ chi tiết đến mức Jon Favreau còn khó phân biệt giả thật.
Mark 3, bộ giáp đặc trưng của Tony Stark, đòi hỏi Marvel nghiên cứu cẩn thận về thiết kế và chuyển động mượt mà. Vỏ giáp thiết kế giống siêu xe thể thao, phản ánh cá tính và độ ăn chơi của Tony, không chỉ là một khối kim loại cồng kềnh.

Với sự phát triển của CGI, Robert Downey Jr. không còn mặc toàn bộ bộ giáp như trước. Marvel tạo từng phần và sử dụng tùy thuộc vào phần nào của Robert xuất hiện trên màn hình, phần còn lại xử lý bằng máy tính.
Khi The Avengers được sản xuất, Marvel đối mặt với thách thức tạo ra bộ giáp Iron Man có cấu tạo và chức năng nội bộ. Industrial Light & Magic tạo nguyên mẫu từng mảnh và theo dõi chúng theo chuyển động của Tony.

Chi tiết trong kịch bản và yêu cầu của Robert Downey Jr. ảnh hưởng đến việc tạo giáp trên màn lớn. Trong Avengers: Infinity War, ý tưởng của Robert về hành động thắt chặt áo khoác giúp kỹ xảo tạo ra lớp giáp mượt mà và linh hoạt hơn.
Marvel Studios đã trải qua hành trình sáng tạo hàng chục bộ giáp cho Iron Man trong MCU suốt hơn 10 năm. Đoạn video dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết quá trình đầy thách thức này.
[Vietsub] Hành trình kỹ xảo hơn 10 năm của Marvel để tạo ra những bộ giáp Iron Man hoàn hảo nhất trên màn ảnh lớn.
Theo Insider
