Từ những năm 1900, nhà khoa học Thomas Edison đã tin rằng xe sẽ được điều khiển bằng điện. Năm 1899, ông đã bắt đầu phát triển một loại pin để lưu trữ điện cho xe ô tô.
Thomas Edison được coi là một trong những nhà phát minh, nhà khoa học vĩ đại và giàu ý tưởng nhất trong lịch sử. Ông sở hữu hàng ngàn bằng sáng chế tại Mỹ và nổi tiếng với việc phát minh ra bóng đèn điện, được vinh danh là 'người mang lại ánh sáng thứ hai cho nhân loại'.
Từ những năm 1900, Thomas Edison đã tin rằng xe sẽ được điều khiển bằng điện, đó là tương lai của giao thông. Năm 1899, ông bắt đầu phát triển loại pin trữ điện cho xe ô tô.

Pin trữ điện giúp xe ô tô đi được 1000 dặm.
Năm 1900, khoảng 28% trong hơn 4.000 chiếc xe được sản xuất tại Mỹ đã sử dụng điện làm nguồn năng lượng. Mục tiêu của Thomas Edison là tạo ra một loại pin có thể giúp xe chạy được 1000 dặm mà không cần sạc. Tuy nhiên, ông phải từ bỏ dự án sau 10 năm vì nguyên liệu (niken) khan hiếm.

Thomas Edison tin rằng, tương lai của giao thông chính là xe ô tô điện.
Ô tô điện đã có mặt trên đường hơn 15 năm trước khi pin của Thomas Edison (một phiên bản nâng cấp bền bỉ hơn và nhẹ hơn so với pin axit-chì trước đó) sẵn sàng cho hành trình này. Nhiều ô tô điện đã được bán tại Mỹ vào năm 1899 và 1900. Đến năm 1903, London (Anh) cũng đã có nhiều ô tô điện hơn so với ô tô động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, thời kỳ bùng nổ xe điện ban đầu chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, vì pin của Thomas Edison xuất hiện đúng lúc mà Model T tiết kiệm nhiên liệu của Ford đang trở nên phổ biến. Vào cuối năm 1914, Thomas Edison và Henry Ford đã cố gắng tạo ra một chiếc ô tô điện giá rẻ, nhẹ và có thể hoạt động trong khoảng cách xa mà không cần sạc lại. Cả hai đã tưởng tượng ra một chiếc xe nặng 1.100 pound với thiết bị pin nặng 405 pound và giá cả 600 USD.

Dự án Ford-Edison cuối cùng đã thất bại, một phần vì vấn đề với pin. Theo lịch sử ô tô điện của Viện Kỹ sư Điện và Hiệp hội Kỹ sư Ô tô, mẫu ô tô điện Mỹ cuối cùng được tạo ra trong thời kỳ của Edison là một mẫu xe tự động năm 1921, có khả năng chạy 25 dặm/giờ và 60 dặm. Chiếc xe tự động này có giá 1.200 USD, gấp hơn 4 lần giá của Model T vào thời điểm đó.

Mẫu xe điện của Tesla
Theo Bộ Năng lượng Mỹ, động cơ điện có thể chuyển đổi 75% năng lượng hóa học từ pin để cung cấp năng lượng cho chuyển động tịnh tiến (một số năng lượng bị lãng phí dưới dạng nhiệt). Trong khi đó, động cơ đốt trong chỉ có thể chuyển đổi 20% năng lượng từ xăng để cung cấp năng lượng cho chuyển động tịnh tiến. Tesla Motors, nhà sản xuất ô tô điện Tesla Roadster, cho biết Roadster có hiệu suất lái 88%.