
Hiện tại, cô đang theo học thạc sĩ nghiên cứu ngành truyền thông báo chí tại Đại học Wisconsin, Mỹ. Rosie rất hứng thú với chủ đề tự học.
Ngay từ cuốn Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn đã đề cập đến việc tự học. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, những suy ngẫm về hành trình tự học mới được cô chắt lọc, trở thành chủ đề chính của cuốn sách Trên hành trình tự học.
“Xấu hổ trước các tiền bối, tôi bắt đầu hành trình tự học”
Trong buổi trò chuyện trực tuyến với độc giả vào tối ngày 14/8, tác giả Rosie Nguyễn chia sẻ về nguồn cảm hứng khiến cô khởi đầu hành trình tự học. Điểm khởi đầu của hành trình đó xuất phát từ thời kỳ mà cô cho là khó khăn, bế tắc của tuổi trẻ.
Sau khi tốt nghiệp, Rosie Nguyễn bắt đầu làm việc trong một văn phòng tại một khu công nghiệp. Mỗi ngày, cô thức dậy vào lúc 5 giờ sáng, chuẩn bị và sau đó lên xe bus đi làm, đến tận 19h mới về nhà. Rosie bắt đầu cuộc sống của một người trưởng thành, không thể tránh khỏi vòng xoay cuộc sống vất vả.
Sau một thời gian như vậy, cô cảm thấy cuộc sống của mình bị hạn chế trong bốn bức tường của văn phòng và bốn bức tường của căn nhà mình. Một người đồng nghiệp lớn tuổi đã chia sẻ với Rosie Nguyễn về cuộc sống: Tốt nghiệp đi làm, tiết kiệm tiền, mua căn hộ, kết hôn, sinh con, và ổn định cuộc sống.
“Khi nghe chị đồng nghiệp nói như vậy, tôi cảm thấy không hài lòng, và tự nhủ rằng cuộc sống này chỉ lặp đi lặp lại như thế thì sao?”, Rosie Nguyễn kể lại.
Có những người làm một công việc trong khoảng 10-20 năm vẫn cảm thấy hạnh phúc, nhưng Rosie Nguyễn không thuộc về nhóm đó. Cô nhận ra rằng nếu sống trong vòng quay lặp lại của một công việc và một cuộc sống ổn định, bản thân sẽ bị già đi mà không tiến bộ. Cô nhìn xung quanh và thấy nhiều bạn sau khi học xong chỉ biết lao vào kiếm tiền mà bỏ quên sách vở.
“Tùy thuộc vào mục tiêu và giá trị cá nhân, mỗi người có những ước mơ khác nhau. Tôi không muốn bị cuốn vào vòng quay kiếm tiền mà quên đi những điều mang lại hạnh phúc thực sự”, Rosie Nguyễn chia sẻ.
Cô bắt đầu quay lại những cuốn sách như Tôi tự học (Thu Giang Nguyễn Duy Cần), Tự học - Một nhu cầu thời đại (Nguyễn Hiến Lê), các tác phẩm về phát triển bản thân của Hoàng Xuân Việt...
Đọc sách của các học giả, Rosie Nguyễn nhận thấy rằng các tiền bối ít có điều kiện hơn cô, không có Internet, thiếu công cụ tra cứu, nhưng kiến thức mà họ tích lũy được vẫn rất sâu rộng, thông hiểu Đông, Tây.
Cuốn sách Khuyến học - một trong những tác phẩm gối đầu giường của người Nhật một thời - đã trở thành nguồn cảm hứng quan trọng trong hành trình tự học của Rosie. Trong sách này, Rosie đã tìm thấy sự đồng cảm với quan điểm của tác giả Fukuzawa Yukichi, nhấn mạnh rằng Nhật Bản thời đó có nhiều kiểu thanh niên. Trong số đó, có những người đi làm kiếm tiền, kết hôn và xây dựng tổ ấm, được nhiều người ngưỡng mộ. Tuy nhiên, nếu chỉ sống như vậy, thì người ta cũng chỉ là con sâu, con kiến tự lo cho cuộc sống của mình. Tác giả khuyến khích mỗi người tự vươn lên, hướng tới những mục tiêu cao cả trong cuộc sống.
Đó là một trong những động lực khiến Rosie Nguyễn quyết định bắt đầu hành trình tự học, tự giáo dục để phát triển bản thân.
Hành trình đó đã biến Rosie Nguyễn từ một nhân viên văn phòng trở thành tác giả sách, sau đó làm việc trong lĩnh vực phát triển thanh niên, và hiện tại là tự học và nghiên cứu.
Mặc dù không thể biết chắc hành trình này sẽ dẫn Rosie đi đến đâu, làm nghề gì, nhưng cô luôn tin rằng khi có kỹ năng tự học tốt, cô có thể sống cuộc đời mơ ước của mình.
Chạm tới những điều tốt đẹp bên trong của bản thân
Cuốn sách Trên hành trình tự học không phải là một hướng dẫn tự học cụ thể. Nó không cung cấp các bước 1, 2, 3, 4 để tự học. Thay vào đó, đó là những trải nghiệm, suy tư sâu sắc của Rosie Nguyễn về ý nghĩa cốt lõi của việc tự giáo dục.
“Tôi viết quyển sách này với hy vọng mở ra một không gian, một diễn đàn, một khu vườn nhỏ cho những người yêu thích tự học có thể cùng nhau trao đổi”, tác giả chia sẻ.
Cuốn sách được chia thành bốn phần: Học để hiểu, Học để thực hành, Học để thay đổi, Học để sống chung. Mỗi phần được viết dựa trên kinh nghiệm cá nhân của tác giả và từ những câu chuyện của những người bạn mà tác giả đã gặp và chia sẻ.
Rosie Nguyễn cũng thảo luận về nhiều khía cạnh khác nhau của quá trình học: Học trực tuyến, học từ trường, học từ gia đình…
Tác giả cũng đưa ra một nhận định tổng quát về giá trị tổng thể của việc học.
Trong quá trình viết sách, Rosie Nguyễn đã nghiên cứu và được ấn tượng bởi triết lý “Giáo dục Toàn diện”.
Triết lý Giáo dục Toàn diện này cho rằng mỗi người có thể khám phá bản tính thật của mình qua việc kết nối: Kết nối với bản thân, kết nối với cộng đồng xung quanh, kết nối với thế giới tự nhiên, kết nối với các giá trị nhân văn (như lòng trắc ẩn, tình yêu thương, tri thức)…
Triết lý giáo dục này nhấn mạnh vào sự đam mê với cuộc sống, tri thức và quá trình học hỏi. Mục tiêu của nó là trở thành những gì mà một con người mong muốn trở thành, phát triển sức khỏe, cảm xúc, sự sáng tạo…
Triết lý này giúp mỗi người tự mở mang tâm hồn, tìm thấy ánh sáng, niềm tin, cảm nhận được sự liên kết giữa bản thân với bản thân, bản thân với thế giới bên ngoài, và tiến tới khát vọng cao cả của con người.
Thông qua cuốn sách, Rosie Nguyễn truyền đi thông điệp về việc học suốt đời, coi cuộc sống là một trường học lớn, nơi mỗi trải nghiệm là một cơ hội học hỏi để không ngừng trưởng thành, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Theo thông tin từ Zing News