
Harvard Business Review (HBR) được biết đến như là một trong những tạp chí dành cho những người ra quyết định. Tuy nhiên, thực tế khi tiến hành thực hiện, thách thức thường gặp phải rất lớn.
Vào cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 bùng phát, gây suy thoái kinh tế toàn cầu và tăng mạnh tỷ lệ thất nghiệp. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) lưu ý rằng tác động ban đầu của Covid-19 lên thị trường việc làm ở một số quốc gia lớn gấp 10 lần so với giai đoạn ban đầu của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, công ty của bạn sẽ thực hiện những biện pháp gì để tồn tại và phục hồi? Và nếu bạn là nhân viên, làm thế nào để tránh rơi vào hàng ngũ thất nghiệp đông đảo? “Tự giúp mình trước khi trông chờ vào sự hỗ trợ từ chính phủ, sự suy giảm của dịch bệnh, hay sự phục hồi chậm chạp của nền kinh tế...”
Trong bộ 3 cuốn sách mới nhất của HBR ONPOINT năm 2021, độc giả sẽ tìm thấy những câu trả lời thuyết phục về “Đổi mới mô hình kinh doanh”, “Quản lý trong bối cảnh suy thoái”, “Quản lý rủi ro”. Những ấn phẩm này sẽ giới thiệu cách tiếp cận khách hàng mới, kiên nhẫn vượt qua những thách thức kinh tế và tiếp tục phát triển ngay cả khi đối thủ gặp khó khăn. Đồng thời, giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định thông minh và mạnh mẽ ngay cả khi tương lai không rõ ràng, từ đó dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh bằng cách đổi mới mô hình kinh doanh. Đặc biệt, những bài viết được HBR tổng hợp và lựa chọn cẩn thận sẽ giúp bạn hiểu tại sao nhiều doanh nghiệp đã vượt qua suy thoái, thậm chí tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ như Amazon, Apple, Rohm and Haas…; và liệu việc sa thải nhân viên trong thời kỳ khủng hoảng có phải là điều cần thiết hay không?
“Trở thành một người sếp xuất sắc không bao giờ dễ dàng, ngay cả trong thời kỳ kinh tế ổn định”
Tuy nhiên…
Trở thành một nhà lãnh đạo trong thời kỳ hỗn loạn, khi mọi thứ dường như đang trượt dốc không kiểm soát, có thể khiến bạn mắc phải stress hoặc trở nên mệt mỏi tinh thần. Mặc dù hành động ngay lập tức đôi khi là biểu hiện của phản ứng thái quá, nhưng nếu bạn cân nhắc kỹ lưỡng, có thể bạn sẽ đẩy doanh nghiệp của mình vào thế khó khăn hơn.
Trong cơn bão khủng hoảng khi doanh nghiệp đang đối mặt với nguy cơ “sụp đổ”, bộ não phải đồng thời kiểm soát mức độ cấp thiết của tình hình và đảm bảo an toàn cho mọi thành viên, cũng như duy trì hoạt động kinh doanh, duy trì mối quan hệ với khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng. Đồng thời, bạn phải “lên kế hoạch” để dẫn dắt công ty vượt qua những rủi ro trong bối cảnh áp lực liên tục từ nhân viên và tài chính đang đặt ra. Đây là thời điểm mà nỗi sợ hãi và thất vọng đang tràn ngập, nhưng người lãnh đạo phải giúp đội ngũ của họ kiểm soát tình hình hỗn loạn này bằng cách chia sẻ về mục tiêu có thể đạt được và các nhiệm vụ cần thực thi ngay.
Nếu bạn đang đối mặt với tình huống khó khăn mà chưa biết cách xử lý mà vẫn cần phải giữ vững sự quyết đoán trước cấp dưới, hãy đọc cuốn sách bạn đang cầm. Tôi tin rằng bạn sẽ tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách linh hoạt thông qua những bài học thực tiễn được tác giả trình bày một cách khoa học và chân thành.
Khi nghiên cứu“Làm thế nào để trở thành một người sếp xuất sắc trong thời kỳ khó khăn kinh tế” được mô tả một cách cụ thể trong cuốn sách“Quản lý trong bối cảnh suy thoái”, mỗi người quản lý sẽ hiểu rõ hơn về những gì nhân viên của họ cần từ người lãnh đạo của họ để giải quyết các vấn đề trong bốn lĩnh vực:
-Khả năng dự đoán: Cung cấp thông tin chi tiết nhất có thể về những gì sắp xảy ra, nếu những “cú sốc” được dự đoán đúng đắn, nhân viên của bạn sẽ không chỉ có thời gian để chuẩn bị mà còn có cơ hội để… “thở”
-Hiểu biết: Giải thích lý do tại sao các thay đổi bạn đang thực hiện là cần thiết.
-Kiểm soát: Thực hiện một thách thức phức tạp và chia nhỏ nó thành nhiều cơ hội “chiến thắng nhỏ”. Trong tình huống không thể cho phép mọi người can thiệp vào những gì đang xảy ra, ít nhất là hãy thông báo cho họ biết tình hình thế nào.
Cuối cùng, hãy đặt mình vào vị trí của người khác, thể hiện sự đồng cảm và chia sẻ nỗi đau cho mọi hành động khó khăn phải thực hiện.
Phần“Chiến lược tâm lý trong quá trình sa thải”của sách cung cấp ví dụ cụ thể từ Nokia - một công ty viễn thông ở Phần Lan và cuộc khủng hoảng tại nhà máy Bochum (Đức) khi sa thải 2.300 nhân viên:“Cơn giận lan rộng. Một tuần sau, 15.000 người biểu tình tại Bochum… Các nghiệp đoàn kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Nokia. Báo chí đưa tin về những hình ảnh nhân viên đang khóc và những người biểu tình nát điện thoại Nokia”. Điều này nhấn mạnh những sai lầm và thành công khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược thay đổi nhân sự một cách hợp lý và nhẹ nhàng nhất.
Với các phân tích thuyết phục từ các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, cuốn sách đã giúp chúng ta nhận ra rằng sa thải không phải là giải pháp duy nhất để giảm chi phí lao động. Nếu không cẩn thận, doanh nghiệp có thể cắt giảm quá mức, dẫn đến tình trạng “tê liệt”. Người quản lý cần có lòng can đảm, quyết đoán và chuyên nghiệp cũng như khả năng tổ chức sức mạnh tập thể để vươn lên trong một thế giới đang thay đổi.
Bên cạnh đó, bộ ba cuốn sách quản trị HBR ONPOINT 2021 với chủ đề“Quản lý trong bão khủng hoảng”cung cấp kiến thức hữu ích về cách tận dụng cơ hội trong suy thoái, phát hiện mối hiểm nguy nội tại, ngăn chặn bê bối trong công ty và vượt qua thách thức để thành công với các dự án kinh doanh mới...
Trước đó, loạt ấn phẩmHBR On Pointđã góp phần quan trọng vào sự phát triển của doanh nghiệp, tư duy quản lý và nền kinh tế thế giới, là cơ sở đểSeries Tạp chí HBR On Pointtiếp tục ra mắt các độc giả Việt Nam với các số tiếp theo trong năm 2021. Bộ sách được chia thành 4 chủ đề sẽ được phát hành theo từng quý, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đọc các tác phẩm chất lượng, cập nhật xu hướng kinh tế thế giới của độc giả Việt Nam.
Nhà xuất bản Alpha Books xin giới thiệu