Âm thanh ồn ào có thể gây khó chịu và phiền toái, đặc biệt là đối với những người thường xuyên di chuyển bằng ô tô. Việc trang bị các tấm cách âm, chống ồn là một trong những phương tiện để giảm thiểu tiếng ồn trong xe. Tuy nhiên, sử dụng các tấm cách âm chất lượng kém có thể gây ra nhiều vấn đề như cháy, hỏng, mục nát, hoen gỉ,... theo các chuyên gia về xe hơi.
Xe hạng sang thường được trang bị hệ thống cách âm chống ồn tốt hơn so với các dòng xe phổ thông. Điều này dẫn đến việc các dòng xe giá rẻ thường có khả năng chống ồn kém hơn, là một trong nhược điểm mà người dùng cần chấp nhận.
Nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên ô tô là gì?
Tiếng ồn là một trong những yếu tố gây ra sự không thoải mái và mệt mỏi khi điều khiển xe ô tô. Vậy, những nguyên nhân nào đằng sau sự phát sinh của tiếng ồn trên ô tô?
Tiếng ồn từ động cơ
Thường thì, tiếng ồn từ động cơ diesel sẽ lớn hơn so với động cơ xăng một cách đáng kể. Tiếng ồn từ động cơ xăng thường chỉ đáng kể khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tốc độ di chuyển trung bình của các xe không quá nhanh, và thường xuyên di chuyển ở vòng tua thấp nên tiếng ồn từ động cơ xăng không ảnh hưởng nhiều đến hành khách trong xe.
Âm thanh phát ra từ phần gầm và lốp của xe
Những âm thanh này thường xuất hiện trên các loại xe thông thường hoặc các xe thể thao sử dụng lốp mỏng và mâm cỡ lớn, phuộc cứng. Khi di chuyển trên đường xấu hoặc đường trải đá lớn, bạn sẽ cảm nhận được âm thanh phiền phức từ phần gầm và lốp của xe.
Âm thanh do gió tạo ra
Âm thanh từ gió thường xuất hiện khi xe di chuyển ở tốc độ cao, đặc biệt là trên các loại xe SUV hoặc xe thiết kế không tối ưu về khí động học. Ở Việt Nam, âm thanh này thường chỉ gây ra ảnh hưởng trên các tuyến đường cao tốc do tốc độ trung bình của xe không cao.
Âm thanh kêu từ các chi tiết bên trong xe
Sau một thời gian sử dụng, một số chi tiết bên trong xe thường xuống cấp và tạo ra những âm thanh kêu khó chịu cho người ngồi trong xe.
Âm thanh từ môi trường bên ngoài xe
Khi lái xe trong đô thị, chúng ta thường phải đối mặt với tiếng còi xe, tiếng máy nổ và hàng loạt âm thanh phiền toái hàng ngày.
Có nên thực hiện việc cách âm để giảm tiếng ồn cho xe ô tô?
Vấn đề về cách âm - tiêu âm thường ít được chú ý nên 'khả năng cách âm kém', 'xe ồn', 'tiếng ồn khó chịu' luôn là vấn đề phổ biến mà người dùng xe giá rẻ thường phải đối mặt. Khi đã bỏ ra số tiền lớn để mua xe (thậm chí phải vay mượn để mua xe), mọi người đều mong muốn có trải nghiệm lái xe tốt nhất cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, tiếng ồn quá lớn có thể làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe, gây mệt mỏi.
Vấn đề về tiếng ồn của xe ô tô không phải là quá lớn hoặc quá nhỏ. Tiếng ồn từ xe đầu tiên gây ra cảm giác khó chịu, mệt mỏi... Nếu đi xa, tiếng ồn có thể gây mệt mỏi, căng thẳng và làm mất tập trung khi lái xe...
Việc bỏ ra số tiền lớn để mua xe ô tô nhưng hàng ngày phải chịu đựng tiếng ồn phiền toái khi lái xe thì thực sự là một nỗi lo lắng. Nhiều người chọn cách bật nhạc, radio để 'âm nhạc che khuất tiếng ồn' nhưng hiệu quả không cao, thậm chí còn làm tình trạng này trở nên nặng nề hơn.
Hiện nay, có nhiều phương pháp giảm tiếng ồn, chống ồn cho xe ô tô như sử dụng thảm lót sàn 6D, phủ dưới xe, bọc trần xe, sử dụng gioăng cửa cao su chống ồn... Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc dán vật liệu cách âm - tiêu âm chuyên dụng là giải pháp hiệu quả nhất. Dán cách âm cho xe có thể giảm tiếng ồn từ 45 - 80%.
Hậu quả của việc sử dụng các tấm cách âm, chống ồn kém chất lượng
Để giảm thiểu tiếng ồn từ xe, nhiều chủ xe quyết định thêm tấm cách âm, chống ồn. Tuy nhiên, vì hạn chế về tài chính, nhiều người chủ xe chọn mua sản phẩm giá rẻ và kém chất lượng, dẫn đến nhiều rủi ro khi sử dụng.
Trong quá trình sửa chữa xe, khi tháo cánh cửa ra, tấm cách âm đã được dán cách đây một năm đã bị cháy và biến dạng. Điều này chỉ ra rằng vật liệu này không chất lượng và khi gỡ ra vẫn để lại keo trên cánh cửa. Đó không phải là sản phẩm cách âm chính hãng như đã quảng cáo.
Đại diện truyền thông của 3M Việt Nam khẳng định rằng tất cả đều là hàng giả, hàng nhái. '3M có sản xuất sản phẩm cách âm cho ô tô nhưng chỉ cung cấp cho các hãng xe, không bán lẻ trên thị trường. Số lượng hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực cách âm tại Việt Nam có thể nhiều hơn cả hàng xịn', một chuyên gia trong ngành xe nhận xét.
Sử dụng các tấm cách âm kém chất lượng hoặc lỗi, sau thời gian sử dụng, chúng có thể mục rã rồi và làm hỏng các linh kiện bên trong xe như dàn loa, dây điện bên trong cánh cửa.
Việc lắp đặt bởi những người không chuyên nghiệp, thợ cửa hàng cũng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn. Nếu không lắp đặt tấm cách âm mà bịt các lỗ thoát nước, nước có thể đọng lại và gây rỉ sét, mục cánh cửa hoặc khung xe.
Khách hàng thường tìm kiếm nhiều nơi và chọn xưởng với chi phí thấp nhất. Vì vị trí lắp đặt như trong cánh cửa, dưới sàn xe,... nên nhiều khi chủ xe không để ý và giao phó hết cho gara. Tuy nhiên, những nơi này có thể không chân thành và sử dụng sản phẩm khác so với đã cam kết. Điều này chưa kể đến trình độ của thợ không được đào tạo đúng cách.
Khi nói về hiệu quả của việc cách âm, chống ồn cho xe, không chỉ dựa vào cảm nhận mà còn dựa vào việc đo đạc. Hiệu quả thực sự chỉ được đạt khi lắp đặt sản phẩm chất lượng và thi công đúng cách. Tuy nhiên, việc cách âm cho xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố và chi phí không hề rẻ.
Thực tế đã chứng minh, để đạt được mức giá hấp dẫn, việc đảm bảo an toàn và độ bền của xe vẫn đòi hỏi chi phí cao cho vật liệu cách âm và chống ồn, mặc dù chúng không hề rẻ.
Hiệu quả thực sự của việc dán cách âm và chống ồn chỉ được cảm nhận khi thi công tổng thể và toàn diện, đặc biệt là với những người yêu xe và sẵn sàng đầu tư ngân sách phù hợp. Quan trọng không kém là tìm kiếm nơi bán hàng uy tín, thi công chuyên nghiệp và có chuyên môn.
Tại sao các hãng xe không trang bị cách âm chống ồn?
Thực tế đã chứng minh, để đáp ứng nhu cầu mua xe và tăng tính cạnh tranh, các nhà sản xuất ô tô luôn cân nhắc để đưa ra mức giá hấp dẫn nhất. Mặc dù giá xe ngày càng rẻ, việc mua xe đã trở nên dễ dàng hơn, nhưng để đảm bảo an toàn và bền bỉ, nhà sản xuất phải cắt giảm một số yếu tố không quá quan trọng.
Đây là lý do chính các dòng xe thông thường không được chú trọng đến việc cách âm. Bởi thực tế, chi phí vật liệu cách âm và chống ồn cho xe ô tô không hề rẻ.
Với những dòng xe giá rẻ, cách âm chủ yếu đến từ việc sử dụng các vật liệu có sẵn. Phủ sàn nỉ là lựa chọn phổ biến vì giá thành và khả năng tiêu âm. Một số xe còn được trang bị miếng damping để giảm rung và tiếng ồn từ động cơ, cùng với việc gia cố gioăng cao su ở các khung cửa để tăng cường cách âm. Tuy nhiên, các trang bị này thường không đủ hiệu quả trong việc chống lại tiếng ồn lớn từ môi trường bên ngoài.
Có thể thấy rằng với các trang bị cơ bản như vậy, việc đối phó với tiếng ồn từ bên ngoài cũng như bên trong xe trở nên khó khăn. Không chỉ cách âm kém, một số xe còn gặp vấn đề với việc tiêu âm kém, dẫn đến hiện tượng tiếng vọng và tiếng ồn không mong muốn.
Giả sử các nhà sản xuất xe có thể dễ dàng làm miếng chống ồn, họ cũng sẽ không áp dụng cho xe của bạn. Họ muốn tạo ra sự khác biệt về cảm giác lái giữa dòng xe tầm trung và dòng xe cao cấp của họ. Dòng xe cao cấp mang lại trải nghiệm lái êm ái, trong khi đó, dòng xe tầm trung thường phải chịu âm thanh khó chịu và tiếng ồn trong cabin. Điều này là một cách mà nhà sản xuất sử dụng để thúc đẩy bạn mua các dòng xe cao cấp hơn của họ.