Hôm nay, Mytour muốn chia sẻ bài Soạn văn 7: Thực hành tiếng Việt trang 90 từ sách Cánh diều tập 1.
Thông tin chi tiết sẽ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 7 khi chuẩn bị bài trước lớp. Mời bạn tham khảo ngay sau đây.
Chuẩn bị bài Thực hành tiếng Việt (trang 90)
Bài 1. Tìm cụm động từ trong các câu sau. Xác định động từ chính và cụm chủ vị trong mỗi cụm động từ đó.
a. Khi nào, Văn Cao nghĩ rằng mình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên. (Ngọc An)
b. Âm thanh của gà làm cho kí ức của chúng ta trở lại với những ký ức từ tuổi thơ. (Đinh Trọng Lạc)
Gợi ý:
a.
- Vị ngữ là cụm động từ: nghĩ mình đã không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên
- Động từ trung tâm: nghĩ
- Thành tố phụ là cụm chủ vị: mình/ không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên
b.
- Vị ngữ là cụm động từ: khiến cho kí ức của chúng ta trở lại với những ký ức từ tuổi thơ
- Động từ trung tâm: khiến
- Thành tố phụ là cụm chủ vị: kí ức của chúng ta/ trở lại với những ký ức từ tuổi thơ
Bài 2. Tìm cụm chủ vị trong các câu sau:
a. Cậu Cơ vẫn giữ nguyên vẻ mặt hầm hầm. (Ngô Tất Tố)
b. Tía nuôi tôi đang cầm một chiếc nỏ và ngắm nghía... (Đoàn Giỏi)
Gợi ý:
a. vẻ mặt/ hầm hầm
b. đang cầm một chiếc nỏ và ngắm nghía
Bài 3. Tìm chủ từ là cụm danh từ trong các câu sau. Xác định danh từ chính và cụm chủ vị trong mỗi chủ từ đó.
a. Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi mới khâu lại cho tôi quá rộng, khiến tôi cảm thấy thẹn thùng và khó chịu. (Đoàn Giỏi)
b. Mối quan hệ giữa bác Hai và chú đã trở thành một câu chuyện huyền thoại khi họ cùng nhau đánh giặc. (Bùi Hồng)
Gợi ý:
a.
- Chủ từ: Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi mới khâu lại cho tôi
- Danh từ trung tâm: quần áo
- Thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ từ: má nuôi tôi/ mới khâu lại cho tôi
b.
- Chủ từ: Câu chuyện về bác Hai và chú kết bạn và cùng nhau đánh giặc
- Danh từ trung tâm: chuyện
- Thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ từ: bác Hai và chú/ kết bạn và cùng nhau đánh giặc
Bài 4. Tìm cụm chủ vị trong các câu sau:
a. Một năm nọ, trời mưa lớn khiến nước trong giếng dâng lên. (Ếch ngồi đáy giếng)
b. Lời của cô bé bảy tuổi dường như mang một sức mạnh bí ẩn khiến cho chị Dậu rơi nước mắt không ngớt. (Ngô Tất Tố)
Gợi ý:
a. trời/ mưa to
b. Câu nói ý nghĩa của cô bé bảy tuổi/ dường như mang một sức mạnh bí ẩn
Bài 5. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu ý kiến của em về một văn bản luận đã học, trong đó sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.
Gợi ý:
Mẫu 1
“Sắc đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” là một bài luận văn văn học rất xuất sắc và đáng giá. Tác giả Đinh Trọng Lạc đã chi tiết phân tích từng khổ thơ một. Những lập luận và bằng chứng mà tác giả đưa ra đã làm rõ vẻ đẹp nội dung, hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa. Đồng thời, người đọc cũng nhận thức được tài năng của nhà thơ Xuân Quỳnh.
- Câu mở rộng chủ ngữ: Những lập luận và bằng chứng mà (tác giả/ đưa ra) đã làm rõ vẻ đẹp nội dung, hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa.
- Câu mở rộng vị ngữ: “Sắc đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa” là (một bài luận văn văn học/ rất xuất sắc và đáng giá).
Mẫu 2
Trong tác phẩm Đất rừng phương Nam, sự tương tác giữa thiên nhiên và con người được phác thảo một cách tinh tế và sâu sắc. Tác giả đã khéo léo sử dụng các lập luận và bằng chứng để làm nổi bật vẻ đẹp đặc biệt của cả hai yếu tố này. Việc đánh giá và nhận định về tác phẩm cũng được thể hiện một cách rõ ràng, giúp người đọc hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.
- Sự liên kết về nội dung được thể hiện qua các phần trong văn bản có sự chặt chẽ và thống nhất.
- Văn bản 'Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam' được mô tả là một tác phẩm nghị luận văn học vô cùng quý giá.
Mẫu số 3
Tôi đã rất ấn tượng với văn bản 'Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa'. Trong đó, Đinh Trọng Lạc đã phân tích một cách chi tiết và sâu sắc từng khổ thơ của bài thơ. Các lập luận và bằng chứng đã được trình bày một cách logic, giúp làm sáng tỏ cả vẻ đẹp nội dung lẫn hình thức của tác phẩm. Qua đó, người đọc sẽ hiểu thêm về bài thơ cũng như về tác giả. Dù được viết gọn nhưng 'Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa' vẫn là một tác phẩm nghị luận rất đáng giá.
- Việc làm sáng tỏ vẻ đẹp của nội dung và hình thức của bài thơ Tiếng gà trưa đã được chứng minh thông qua các lí lẽ và bằng chứng được trình bày.
- 'Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa' được mô tả là một tác phẩm nghị luận, mặc dù ngắn gọn nhưng vẫn rất giàu giá trị.
* Bài tập ôn luyện:
Viết một đoạn văn mở rộng câu sử dụng cụm từ C - V.
Gợi ý:
Trong thời đại công nghệ ngày nay, với sự xuất hiện của nhiều mạng xã hội, nhu cầu giải trí của con người được phục vụ đầy đủ. Facebook, Zalo, Instagram, Youtube... là những trang mạng xã hội phổ biến được sử dụng bởi đa số người dân, đặc biệt là các bạn học sinh. Mặc dù mang lại nhiều tiện ích, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng mạng xã hội cũng đem theo nhiều tác hại. Nhiều học sinh dường như mê mải trong thế giới ảo của mạng xã hội, dẫn đến hiện tượng 'nghiện' mạng xã hội. Sự hiện diện của mạng xã hội đang làm cho chúng ta từng bước xa rời thực tại. Thậm chí, trên các trang mạng xã hội còn tồn tại những thông tin không lành mạnh về bạo lực, các trang web đen và nội dung đồi trụy, tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách và đạo đức của học sinh. Vì vậy, cả gia đình và nhà trường cần phải thực hiện biện pháp quản lý chặt chẽ về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh. Đồng thời, mỗi học sinh cũng cần phải tự ý thức trong việc sử dụng các trang mạng xã hội.
Câu mở rộng bằng cụm từ C - V: Mạng xã hội đang khiến chúng ta dần bị lạc hướng khỏi cuộc sống thực tế.