Thị trường xe hơi tại Việt Nam vẫn có không gian cho những mẫu xe có giá cao. Điều quan trọng là sản phẩm phải mang lại giá trị thực sự và trải nghiệm tốt, khiến khách hàng muốn sở hữu ngay. Đó chính là cơ hội dành cho Honda CR-V phiên bản e:HEV.
Honda CR-V đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản khác nhau, trong đó có phiên bản e:HEV RS với mức giá 1,259 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ trải nghiệm chiếc xe hybrid này để chia sẻ những cảm nhận và trả lời các câu hỏi của độc giả.
Một trong những câu hỏi đầu tiên của chúng tôi là về xuất xứ của chiếc xe. Honda CR-V phiên bản 2024 có 3 phiên bản được lắp ráp trong nước là G, L 1 cầu và L AWD. Trong khi đó, phiên bản CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Chất lượng hoàn thiện của phiên bản hybrid này không khác biệt so với phiên bản L 1 cầu mà chúng tôi đã trải nghiệm trước đó. Khung xe chắc chắn, tiếng đóng mở cửa êm ái.
Danh sách trang bị của Honda CR-V e:HEV đang thu hút sự chú ý lớn. Mặc dù không phải là phiên bản đắt nhất, nhưng e:HEV RS vẫn là phiên bản được trang bị đầy đủ nhất của dòng CR-V hiện nay. Xe được trang bị đầy đủ cảm biến trước/sau, camera 360 độ, camera LaneWatch, cốp điện, gói an toàn chủ động Honda Sensing, cảm biến áp suất lốp,… Honda Việt Nam thực sự đã tạo ra một phiên bản gần như “full option” để phục vụ người dùng.
Một trong những câu hỏi phổ biến về Honda CR-V e:HEV RS là về không gian bên trong. Mặc dù vẫn rộng rãi và tiện nghi, nhưng phiên bản hybrid chỉ có 5 chỗ ngồi. Đối với khách hàng muốn sở hữu 7 chỗ ngồi, họ sẽ phải chọn 3 phiên bản thuần xăng khác. Một lý do khiến phiên bản hybrid không thích hợp cho 7 chỗ là do viên pin nằm ở vùng sàn cốp, nếu lắp ghế thêm ở hàng ghế thứ ba, sẽ làm tăng chiều cao và dễ làm người ngồi bị chạm đầu vào trần xe.
Nội thất của Honda CR-V 2024 được thiết kế tối giản và gọn gàng. Sự khác biệt giữa e:HEV RS và các phiên bản khác của CR-V không nhiều, chủ yếu là ở các đường chỉ màu đỏ xung quanh nội thất.
Honda CR-V hybrid được trang bị màn hình tốc độ 10,2 inch đặt sau vô lăng. Màn hình này có độ phân giải cao, hiển thị sắc nét và mượt mà. Người dùng có thể tùy chỉnh kiểu hiển thị và nhiều thông tin khác nhau. Ví dụ, màn hình bên trái hiển thị thông tin media, Bluetooth, Apple CarPlay/Android Auto,... Trong khi màn hình bên phải cho phép chuyển đổi giữa tiêu thụ nhiên liệu, la bàn, tính năng an toàn,... Đây được đánh giá là một trong những màn hình tốc độ phục vụ người lái tốt nhất trong phân khúc.
Màn hình trung tâm 9 inch đặt nổi, độ nét cao và mượt mà. Một điểm cộng khác là có kết nối Apple CarPlay không dây, giúp cabin gọn gàng hơn. Phiên bản RS còn được trang bị hệ thống loa Bose 12 loa cho âm thanh tốt, sáng và tách bạch. Dải âm trầm (bass) còn chưa được tròn tiếng và chắc. Tuy nhiên, hệ thống loa Bose này vẫn được đánh giá tốt hơn một số đối thủ trong phân khúc sử dụng thương hiệu tương tự.
Một câu hỏi khác là về hộp số của Honda CR-V hybrid. Mẫu xe này sử dụng hộp số e-CVT hoàn toàn khác biệt so với CVT thông thường. Tất cả cơ cấu dây đai truyền thống đã được thay thế bằng bánh răng trên hộp số e-CVT. Hộp số này bao gồm một cặp mô tơ điện: một mô tơ để truyền động xuống bánh xe và một mô tơ làm máy phát điện.
Honda CR-V e:HEV RS sử dụng động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên, kết hợp với 2 động cơ điện để tạo ra tổng công suất 204 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe Nhật Bản mạnh nhất trong phân khúc của nó. Hệ dẫn động hybrid của CR-V đã được kiểm chứng thông qua việc lái thử trên đa dạng loại đường phố, từ đường thành phố đến cao tốc, và chúng tôi khuyên người tiêu dùng nên xem xét lựa chọn một chiếc.
Với các thông số trên, Honda CR-V luôn có sức mạnh đủ để vượt qua mọi tình huống. Cảm giác nhấn ga mang lại sự phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng từ động cơ điện, tạo ra trải nghiệm lái mượt mà và trơn tru. Phiên bản RS có 3 chế độ lái khác nhau, nhưng sự khác biệt giữa chúng không lớn do sự hiện diện của động cơ điện. Chuyển sang chế độ Thể thao, sự nhạy cảm của ga tăng lên và vòng tua động cơ luôn giữ ở mức cao. Chế độ này cũng đi kèm với âm thanh giả lập qua loa, tạo cảm giác hưng phấn cho người lái mỗi khi tăng tốc.
Đối với một mẫu xe hybrid, sự chuyển đổi giữa động cơ xăng và điện là một yếu tố quan trọng. Trên Honda CR-V, sự chuyển đổi này diễn ra một cách mượt mà và không gây rung khi chuyển từ chế độ chạy điện sang xăng. Thậm chí ở dải ga đầu, tiếng động cơ xăng hoạt động cũng rất êm ái.
Một điểm đặc biệt trên Honda CR-V hybrid so với các phiên bản xăng là tính năng hộp số B, tương tự như lái một chân (One-pedal Drive) trên xe điện. Người lái có thể lựa chọn 4 mức độ tái tạo năng lượng khác nhau tùy theo nhu cầu. Mặc dù đặt ở mức cao nhất, hệ thống phanh vẫn hoạt động mềm mại, không gây cảm giác giật khi dừng như một số xe điện. Trong thời gian thử nghiệm, chúng tôi thường sử dụng chế độ này khi lái trong đô thị vì sự thuận tiện khi không cần phải chuyển giữa phanh và ga nhiều.
Ngoài ra, Honda CR-V e:HEV RS còn có nhiều điểm tích cực khác về trải nghiệm lái như cảm giác tự nhiên từ vô lăng, phản ứng chính xác từ hệ thống lái. Hệ thống giảm chấn ở mức cân đối, không quá cứng nhưng cũng không quá mềm, giúp xe ổn định và dễ điều khiển. Đặc biệt, việc cải thiện cách âm và hệ thống chống ồn kích hoạt khiến tiếng ồn của xe giảm xuống khoảng 62 dB ở tốc độ 96 km/h trên đường cao tốc, mặc dù con số này chỉ là ước lượng. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng tôi cảm nhận rằng cách âm trên Honda CR-V 2024 đã được cải thiện đáng kể so với phiên bản trước. Trong thành phố, tiếng ồn từ động cơ hoặc môi trường bên ngoài ít đáng kể.
Về mặt an toàn, Honda CR-V hybrid được trang bị đầy đủ gói an toàn chủ động Honda Sensing, bao gồm hệ thống phanh tự động tránh va chạm, ga tự động điều chỉnh, đèn pha tự động điều chỉnh kết hợp với đèn chiếu xa tự động tránh chói, hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo va chạm phía trước khi khởi hành. Hệ thống ga tự động được hiển thị rõ trên bảng đồng hồ tốc độ, chỉ ra xe phía trước bằng cách làm sáng lên, thậm chí còn nhận biết được xe tải, xe con và xe máy.
Mức tiêu thụ nhiên liệu sau 100 km chạy đường hỗn hợp là 5,2 lít, thậm chí sau hơn 120 km, con số trung bình giảm xuống 4,8 lít/100km. Sau gần 500 km lái, mức tiêu thụ nhiên liệu đo được là 5,8 lít/100 km. Tuy nhiên, phần lớn là do thử nghiệm tăng tốc và lái nặng chân để kiểm tra xe. Trong điều kiện đô thị, Honda CR-V hybrid chỉ tiêu thụ 3,4 lít/100 km vì phần lớn sử dụng động cơ điện, vì vậy người lái di chuyển trong thành phố sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với ngoại ô.
Honda CR-V e:HEV RS là một lựa chọn đáng xem xét với sự hấp dẫn từ trải nghiệm lái hybrid, tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái thú vị của Honda, không gian rộng rãi và tiện nghi.
Một số hình ảnh khác của Honda CR-V e:HEV RS 2024: