Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 8: Bố của Xi-mông từ tập 2 của Chân trời sáng tạo.
Tài liệu này sẽ hỗ trợ học sinh lớp 8 chuẩn bị bài 'Bố của Xi-mông' một cách nhanh chóng. Hãy tham khảo dưới đây để chuẩn bị bài tốt nhất.
Soạn bài 'Bố của Xi-mông'.
Chuẩn bị sẵn sàng đọc.
Tình yêu thương và sự cảm thông giữa con người có ý nghĩa quan trọng ra sao?
Gợi ý:
Tình yêu thương và sự cảm thông giữa con người mang ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống, chúng giúp lan tỏa những giá trị tốt đẹp và truyền động lực cho mỗi cá nhân,...
Khám phá văn bản cùng chúng ta.
Câu hỏi 1. Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện mong muốn gì của em?
Lời đề nghị của Xi-mông với bác công nhân thể hiện khát khao được có một người cha, một gia đình và tình yêu từ bố.
Câu hỏi 2. Tại sao bác Phi-líp muốn cưới mẹ của Xi-mông?
Bác Phi-líp muốn có một người cha 'thực sự' cho Xi-mông.
Tư duy và phản hồi
Câu hỏi 1. Xác định chủ đề của truyện Bố của Xi-mông.
Chủ đề: Những đứa trẻ trong hoàn cảnh gia đình không hoàn hảo, thiếu thốn tình thương từ người thân.
Câu hỏi 2. Trong truyện, chi tiết về việc bác Phi-líp chấp nhận làm cha của Xi-mông được đề cập bao nhiêu lần? So sánh các lần đề cập dựa trên bảng dưới đây và phân tích ý nghĩa của việc tái hiện chi tiết này:
Yếu tố so sánh | Lần đầu | (Những) lần khác |
Bối cảnh | Ở nhà Xi-mông, sau khi em có ý định ra bờ sông tự vẫn, được bác Phi-líp dắt về nhà | Ở nhà Xi-mông, ba tháng sau khi em nhận bác làm bố, tình cảm của cả hai trở nên thân thiết |
Người đưa ra đề nghị | Xi-mông | Bác Phi-líp |
Câu nói của bác Phi-líp khi nhận lời | Có chứ, bác muốn chứ | Nói với các bạn học của con rằng, bố con là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn và bố con sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt con. |
Phản ứng của chị Blăng-sốt | Đau đớn, tủi hổ | Thẹn thùng, im lặng nhưng vẫn đáp lại nụ hôn của bác Phi-líp |
Câu thông báo của Xi-mông với các bạn học | Bố tao ấy à, bố tao tên là Phi-líp. | Bố tớ là Phi-líp Rê-mi, bác thợ rèn, và bố tớ hứa sẽ kéo tai tất cả những đứa nào bắt nạt tớ. |
Phản ứng của các bạn học | Tiếp tục cười nhạo Xi-mông | Không dám cười nhạo, công nhận bác thợ rèn Phi-líp là một ông bố tốt. |
=> Ý nghĩa: thể hiện lòng tốt, lòng yêu thương và mong muốn hạnh phúc gia đình từ bác Phi-líp; sự tôn trọng, yêu thương và đồng cảm với những phụ nữ đã từng trải qua khó khăn như chị Blăng- sốt.
Câu 3. Quan điểm của tác giả về chị Blăng- sốt và Xi-mông khác biệt so với quan điểm của dân trong vùng như thế nào? Cách tiếp cận đó gợi cho em suy nghĩ gì về lòng thương yêu con người?
- Quan điểm của dân trong vùng: khắc nghiệt, nghiêm khắc và có định kiến.
- Quan điểm của tác giả: khoan dung, trân trọng và đồng cảm.
=> Lòng yêu thương cần kết hợp với sự đồng cảm, hiểu biết về hoàn cảnh của mỗi người, đặc biệt là những người từng gặp khó khăn hoặc những đứa trẻ thiếu thốn tình thương. Lòng yêu thương có thể làm tan biến mọi định kiến xã hội, giúp con người đối xử nhân văn hơn, tạo ra hy vọng và niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Câu 4. Em có đồng tình với lời hứa của bác Phi-líp 'sẽ đẩy tai tất cả những đứa đánh đuổi' Xi - mông không? Vì sao?
- Quan điểm: đồng tình
- Nguyên nhân:
- Lời hứa của bác Phi-líp giúp cho những đứa trẻ như Xi-mông, bị bắt nạt, trở nên tự tin, dũng cảm.
- Lời hứa thể hiện sự quan tâm, tình thương của một người cha bảo vệ con cái.
- Lời hứa chỉ là dự định, không chắc bác Phi-líp sẽ thực hiện được.
Câu 5. Xác định chủ đề của câu chuyện và đưa ra một số bằng chứng giúp em xác định chủ đề đó?
- Chủ đề: lòng yêu thương, sự hiểu biết, đồng cảm với những người gặp khó khăn hoặc mắc lỗi.
- Lý do:
- Câu chuyện về Xi-mông bị bắt nạt vì không có bố - gặp bác Phi-líp - mối quan hệ với bác Phi-líp - bác Phi-líp cầu hôn mẹ của Xi-mông để trở thành bố chính thức.
- Mối quan hệ giữa nhân vật và hoàn cảnh, cũng như với các nhân vật khác: Xi-mông và mối quan hệ với trường học, bạn bè; mối quan hệ giữa Xi-mông, mẹ, và bác Phi-líp.
- Chi tiết và mối quan hệ giữa các chi tiết: từ việc gặp gỡ bác Phi-líp, đề nghị bác Phi-líp làm bố, cho đến việc bị bạn bè trêu chọc vì bác Phi-líp không phải là bố thực sự, và bác Phi-líp cầu hôn mẹ của Xi-mông để làm bố chính thức; sự tương phản giữa quan điểm của dân làng và bạn bè với mẹ con Xi-mông và thái độ của bác Phi-líp.
- Điểm nhìn và cách kể chuyện: việc kể từ góc nhìn thứ ba tạo ra sự khách quan, cách diễn đạt của người kể chuyện; các sự kiện xung quanh Xi-mông nhấn mạnh sự khao khát của em có một người bố.
Câu 6. Qua câu chuyện tìm bố cho Xi-mông, tác giả muốn truyền đạt thông điệp gì đến người đọc?
- Mỗi người đều mắc phải sai lầm, chúng ta cần thấu hiểu, cảm thông với những lỗi lầm đó.
- Mọi người đều có quyền sống trong tình thương, hạnh phúc.
- Cần mở lòng ra để chia sẻ, bảo vệ những người yếu đuối, gặp nhiều khó khăn.
Câu 7. Trong nhóm, đề xuất một số biện pháp để tăng sự gắn kết, chia sẻ và tình yêu thương giữa các bạn trong lớp.
- Sắp xếp các chuyến đi tham quan, trải nghiệm thực tế,...
- Tổ chức các trò chơi, hoạt động nhóm.
…