Để phát triển kỹ năng nghe và nói cho học sinh, Mytour sẽ cung cấp một bài viết về chủ đề Trình bày quan điểm về một vấn đề.
Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo tài liệu mà chúng tôi giới thiệu. Chi tiết nội dung được cung cấp bên dưới.
Chuẩn bị bài viết về việc trình bày ý kiến về một vấn đề.
1. Hướng dẫn
a. Ý nghĩa của việc trình bày ý kiến là gì?
- Trình bày ý kiến về một vấn đề là khi bạn diễn đạt suy nghĩ, nhận xét của mình; đưa ra các lập luận và minh chứng cụ thể để làm rõ ý kiến của mình.
- Một số ví dụ minh họa:
- Trong giao tiếp của giới trẻ Việt, việc sử dụng từ ngữ tiếng Anh được một số người cho rằng làm mất đi tính trong sáng của tiếng Việt. Ý kiến của bạn thế nào về điều này?
Khi thuyết trình, cần chuẩn bị các trang thiết bị hỗ trợ như máy chiếu, bảng trắng...
Lưu ý về cách diễn đạt bằng cách kiểm soát âm lượng, tốc độ, cử chỉ và sự tương tác phi ngôn ngữ...
2. Bài thực hành
Câu hỏi: Bạn nghĩ gì về câu: 'Khi tham quan, du lịch, chúng ta mở rộng tầm hiểu biết, học hỏi nhiều điều mới.'
a. Chuẩn bị sẵn sàng
- Xác định mục tiêu và nội dung của bài diễn thuyết.
- Tìm kiếm các nguồn tư liệu liên quan đến chủ đề sẽ được trình bày (hình ảnh, sách báo về các hoạt động du lịch).
- Tận dụng kinh nghiệm cá nhân và của những người xung quanh về việc tham quan, du lịch.
b. Phát triển ý tưởng và lập kế hoạch
- Tìm ra các ý tưởng cốt lõi:
- Khái niệm và ý nghĩa của việc tham quan, du lịch là gì?
- Mục đích và lợi ích của việc tham quan, du lịch?
- Trải nghiệm từ việc tham gia du lịch mang lại những điều gì (cảm xúc, nhận thức, kinh nghiệm)?
- Làm thế nào để thực hiện tham quan, du lịch một cách hiệu quả?
- Xây dựng kết cấu ý:
(1) Bắt đầu: Đặt vấn đề cần phải trình bày ý kiến.
(2) Nội dung chính: Phân tích quan điểm cá nhân về vấn đề được đề cập.
- Thuyết minh về hoạt động tham quan, du lịch.
- Những lợi ích đem lại từ việc tham quan, du lịch.
- Làm thế nào để thực hiện tham quan, du lịch một cách có hiệu quả.
(3) Kết luận
- Tiếp tục khẳng định quan điểm về những lợi ích của việc tham quan, du lịch.
- Hoài bão và kế hoạch nếu có cơ hội thực hiện tham quan, du lịch.
c. Giao tiếp hiệu quả
- Sử dụng cấu trúc ý để thuyết trình ý kiến.
- Thảo luận với khán giả về các vấn đề đã trình bày, đặt câu hỏi và đáp ứng.
- Diễn đạt bằng lời nói, tránh viết văn bản để đọc, áp dụng cử chỉ và các công cụ hỗ trợ khác.
d. Đánh giá và chỉnh sửa
- Người diễn giả: Đánh giá xem bài diễn thuyết có bao gồm đầy đủ ý kiến từ dàn bài không, còn thiếu phần nào, có lỗi nào trong cách trình bày...
- Người nghe: Kiểm tra thông tin từ người diễn giả, tự nhận biết và sửa chữa các sai sót.
3. Hướng dẫn
a. Kế hoạch
- Bắt đầu: Kính chào quý thầy cô và các bạn, dưới đây là ý kiến của tôi về việc tham quan, du lịch, một cách để mở rộng hiểu biết và trí tuệ.
- Phần chính:
- Giải thích ý nghĩa của tham quan, du lịch: Tham quan, du lịch là hoạt động trực tiếp tham gia để mở rộng kiến thức hoặc học hỏi kinh nghiệm.
- Lợi ích của việc tham quan, du lịch:
- Phát triển kiến thức về thế giới xung quanh.
- Tạo cơ hội học hỏi mới, khơi dậy ham muốn khám phá và học hỏi.
- Giúp giải toả căng thẳng, nâng cao tinh thần sau những giờ làm việc căng thẳng; cải thiện sức khỏe và tinh thần.
- Mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội…
- Cách thực hiện tham quan, du lịch một cách hiệu quả:
- Chọn thời gian, địa điểm phù hợp cho tham quan, du lịch.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ theo từng đơn vị cụ thể.
- Cần có sự hỗ trợ từ giáo viên hoặc hướng dẫn viên du lịch.
- Tổ chức các hoạt động giải trí kết hợp với học tập…
- Kết luận: Đây là quan điểm cá nhân của tôi về vấn đề này, xin cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
b. Bản minh họa
Minh họa 1
Xin chào quý thầy cô và các bạn, dưới đây là quan điểm của tôi về vai trò của tham quan, du lịch.
Đầu tiên, tham quan, du lịch là việc đi tham quan trực tiếp để mở rộng kiến thức hoặc học hỏi kinh nghiệm. Các hoạt động này thường được tổ chức theo hình thức nhóm, có sự quản lý từ một đơn vị.
Trong cuộc sống ngày nay, con người thường phải đối mặt với áp lực từ học tập hoặc công việc. Những áp lực này, nếu không được giải tỏa, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, những chuyến đi tham quan, du lịch thật sự cần thiết. Chúng mang lại nhiều lợi ích đối với con người. Đầu tiên, sau mỗi chuyến đi, con người sẽ tích lũy thêm nhiều kiến thức về thế giới xung quanh. Mỗi chuyến đi mở ra trước mắt mỗi người một cơ hội mới. Từ đó, tạo ra một môi trường học tập mới, khơi dậy sự tò mò và ham muốn khám phá của mỗi người. Nhưng mục tiêu quan trọng nhất của tham quan, du lịch là để thư giãn, giải trí. Điều này giúp chúng ta tránh xa khỏi áp lực trong cuộc sống, giúp thanh lọc tâm hồn để có động lực và niềm tin. Một chuyến tham quan, du lịch với những hoạt động trải nghiệm nhóm còn giúp con người gắn kết hơn. Trong thời đại mà công nghệ phát triển, con người ngày càng trở nên xa lạ nhau.
Tuy nhiên, cần tổ chức chuyến tham quan du lịch một cách hiệu quả. Việc chọn thời gian, địa điểm thích hợp. Mỗi chuyến đi cần được tổ chức chuyên nghiệp, quản lý theo từng đơn vị cụ thể. Đặc biệt, các chuyến tham quan của học sinh cần có sự hỗ trợ từ thầy cô và hướng dẫn viên du lịch. Chú ý đến vấn đề an toàn cho mỗi học sinh.
Trên là quan điểm của tôi về vấn đề này, xin cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Bản mẫu 2
Xin chào quý thầy cô và các bạn, dưới đây là quan điểm của tôi về việc đi tham quan, du lịch, là một cách mở rộng kiến thức và học hỏi kinh nghiệm.
Đầu tiên, cần hiểu rằng tham quan, du lịch là việc đi thăm các địa điểm trực tiếp để mở rộng hiểu biết hoặc học hỏi kinh nghiệm. Các chuyến đi thường tổ chức nhóm với nhiều người tham gia. Trong chuyến đi, mỗi người có thể trao đổi, giao lưu để học hỏi thêm kiến thức, làm quen với những người bạn mới… Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử để chúng ta khám phá, tìm hiểu.
Mỗi chuyến đi tham quan, du lịch đều mang lại những lợi ích riêng cho con người. Điều quan trọng là mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh. Đi tham quan, du lịch có nghĩa là khám phá một vùng đất mới, tạo ra một môi trường học tập mới, khơi dậy sự tò mò và ham muốn khám phá. Mục đích chính là thư giãn, giải trí, cải thiện sức khỏe và tinh thần, cũng như mở rộng mối quan hệ xã hội...
Nhưng để có chuyến đi hiệu quả nhất, cần lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp. Mỗi chuyến đi cần được tổ chức chuyên nghiệp, quản lý theo từng đơn vị như lớp học, khối hay trường học. Đối với học sinh, cần có sự hỗ trợ từ thầy cô và hướng dẫn viên du lịch. Ngoài việc học tập, cần tổ chức các hoạt động giải trí...