HDR, viết tắt của 'High Dynamic Range,' nâng cao chất lượng hình ảnh video bằng cách tăng độ tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, cùng với việc mở rộng dải màu sắc và tỷ lệ bit. HDR tạo ra hình ảnh tự nhiên hơn, nhưng liệu nó có phù hợp cho gaming không? Bài viết trên Mytour sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
HDR có tốt cho gaming không?
HDR có thể phù hợp nếu bạn yêu thích các trò chơi với đồ họa chất lượng cao và kiểu điện ảnh. Tuy nhiên, nếu bạn thích chơi game cạnh tranh hơn, các trò chơi không hỗ trợ HDR, hoặc bạn không có màn hình hỗ trợ HDR một cách đầy đủ, thì có thể không đáng để đầu tư.
Các bước thực hiện
HDR có tốt cho gaming không?
- Đồ họa chất lượng cao: Nếu bạn thích các trò chơi AAA với đồ họa chất lượng cao và điện ảnh, HDR có thể là sự lựa chọn đáng giá. HDR làm cho các trò chơi trông đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thích chơi game cạnh tranh hơn, HDR có thể không quan trọng lắm.
-
Hỗ trợ trò chơi:
- Thiết bị: Để trải nghiệm HDR, bạn cần một máy tính với card đồ họa và CPU hỗ trợ HDR, hoặc một máy chơi game hỗ trợ HDR. Bạn cũng cần một màn hình hoặc TV hỗ trợ HDR. Không phải tất cả các màn hình HDR đều giống nhau. Màn hình HDR giá rẻ có thể không mang lại hình ảnh tốt như màn hình HDR đắt tiền hơn với nhiều tính năng hơn.
HDR là gì?
- HDR10: HDR10 là một trong những tiêu chuẩn chính cho nội dung HDR. Hầu hết các màn hình và dịch vụ HDR đều hỗ trợ HDR10. Đây là một tiêu chuẩn mở mà bất kỳ nhà sản xuất nội dung nào cũng có thể sử dụng. HDR10 sử dụng 'metadata tĩnh,' nghĩa là nó sử dụng cùng một hồ sơ độ sáng và màu sắc cho tất cả nội dung.
- HDR10+: HDR10+ là tiêu chuẩn được phát triển bởi Samsung. Giống như HDR10, HDR10+ cũng là một tiêu chuẩn mở mà bất kỳ nhà sản xuất nội dung nào cũng có thể sử dụng, nhưng nó không phổ biến bằng HDR10. Nó sử dụng 'metadata động,' có thể điều chỉnh hồ sơ màu sắc và độ sáng cho từng cảnh hoặc thậm chí từng khung hình. Điều này cho phép giữ lại nhiều chi tiết hơn cho các cảnh sáng và tối.
- Dolby Vision: Dolby Vision là định dạng HDR do Dolby phát triển. Giống như HDR10+, Dolby Vision cũng sử dụng metadata động và có thể điều chỉnh hồ sơ màu sắc và độ sáng cho từng cảnh cũng như từng khung hình. Nó cũng có thể điều chỉnh khả năng của màn hình theo thời gian. Khác với HDR10 và HDR10+, Dolby Vision không phải là tiêu chuẩn mở. Các nhà sản xuất nội dung cần giấy phép để sử dụng Dolby Vision, và màn hình HDR cần được chứng nhận để tuyên bố hỗ trợ nó.
- HGL: HGL là viết tắt của 'Hybrid-log gamma.' Đây là một tiêu chuẩn được phát triển bởi BBC ở Anh và NHK ở Nhật Bản. HGL không sử dụng metadata. Thay vào đó, nó mở rộng đường cong gamma mà các TV SDR tiêu chuẩn sử dụng để tính toán mức độ sáng. Điều này làm cho nó tương thích ngược với TV SDR. Nó cũng là một tiêu chuẩn mở mà bất kỳ nhà sản xuất nội dung nào cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, nó không phổ biến bằng các định dạng khác và hiện có rất ít nội dung HGL. Nó cũng không đạt được mức tối tối như các định dạng HDR khác, do đó thiếu chi tiết trong các cảnh tối.
Bạn cần gì để chơi game với HDR?
- Hỗ trợ tất cả các định dạng HDR: Một màn hình hoặc TV HDR nên hỗ trợ ít nhất HDR10 và Dolby Vision. Hỗ trợ HDR10+ và HGL là điểm cộng. Hãy nhớ rằng việc hỗ trợ một định dạng cụ thể không đảm bảo khả năng của màn hình. Một màn hình hỗ trợ HDR10+ có thể giải mã và hiển thị nội dung HDR10+, nhưng không có nghĩa là nó có thể đạt được mức độ sáng và màu sắc của HDR10+.
- Mức sáng tối đa: Mức sáng tối đa của màn hình được đo bằng nits hoặc candela trên mỗi mét vuông (cd/m2). Một màn hình HDR tốt nên đạt mức sáng tối thiểu là 600 cd/m2 trở lên.
- Mức đen: Mức đen đo độ tối mà màn hình TV có thể đạt được. Dolby khuyên dùng TV có mức đen đạt 0.005 nits hoặc thấp hơn. Intel khuyên dùng mức tối là 0.44 nits trên mỗi milimet.
- Sâu màu: Màn hình dải động tiêu chuẩn có độ sâu màu 8-bit, nghĩa là chúng có thể hiển thị tới 16.7 triệu màu. Một màn hình thực sự 10-bit có thể hiển thị tới 1.07 tỷ màu. Tuy nhiên, hầu hết các màn hình HDR không phải là màn hình thực sự 10-bit. Nhiều màn hình và TV được quảng cáo là màn hình 10-bit thực sự chỉ là màn hình 8-bit với 2 bit bổ sung (8+2-bit) để dithering. Màn hình 8+2 bit vẫn hiển thị hình ảnh tốt hơn màn hình 8-bit tiêu chuẩn, nhưng không phải là màn hình 10-bit thực sự. Màn hình 10-bit thực sự khá hiếm.
- Không gian màu: Không gian màu xác định phổ màu có thể hiển thị, không chỉ là số lượng màu có thể hiển thị. sRGB là không gian màu phổ biến dùng để đo màn hình dải động tiêu chuẩn. Màn hình HDR sử dụng DCI-P3 làm không gian màu, với phổ màu rộng hơn nhiều. Một màn hình HDR tốt nên có thể hiển thị ít nhất 90% không gian màu DCI-P3.
- OLED hoặc LED với làm mờ cục bộ: Hầu hết các màn hình LCD sử dụng đèn LED để chiếu sáng màn hình. Tuy nhiên, khi màn hình tối, ánh sáng nền thường xuyên bị rò rỉ. Để khắc phục điều này, nhiều TV và màn hình LED có vùng làm mờ cục bộ, nơi các khu vực của ánh sáng nền sẽ giảm hoặc tắt để làm cho các vùng tối trên màn hình trông tối hơn. Số lượng vùng làm mờ cục bộ càng nhiều, càng tốt. Với các màn hình OLED, mỗi điểm ảnh có thể phát sáng độc lập mà không cần đèn nền. Màn hình OLED có khả năng đạt được mức độ tối và sáng cao hơn so với màn hình LED tiêu chuẩn.
- Tần số làm mới: Cuối cùng, tần số làm mới là điều cần cân nhắc khi mua màn hình HDR cho gaming. Tần số làm mới xác định tốc độ mà màn hình có thể tạo ra một khung hình mới. Tần số làm mới cao hơn cho phép chuyển động và thời gian phản hồi chính xác hơn trong game. Một màn hình gaming nên có tần số làm mới ít nhất là 60 Hz hoặc 60 khung hình mỗi giây, đây là tiêu chuẩn cho các máy chơi game mới nhất. Nhiều game thủ PC thích tần số khung hình cao hơn như 144 Hz hoặc cao hơn. Tuy nhiên, màn hình HDR có khả năng đạt 144 Hz sẽ có giá gấp đôi hoặc gấp ba lần. Tìm một màn hình có tất cả các tính năng bạn muốn với mức giá bạn có thể chi trả là một sự cân bằng.