Disney tạm biệt dòng phim hoạt hình 2D với 'Winnie the Pooh' năm 2011, mở ra kỷ nguyên hoạt hình 3D mới.
Disney khởi nguồn với 'Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn' năm 1937, nhưng đã chuyển từ hoạt hình 2D sang 3D để không lạc hậu.

Sự chuyển giao từ 2D sang 3D đã kết thúc một kỷ nguyên, tuy nhiều người vẫn mong đợi phim 2D từ Disney.
Disney từ bỏ hoạt hình 2D không chỉ vì lợi nhuận mà còn để theo kịp công nghệ và xu hướng mới.
Hoạt hình 3D mang lại thu nhập cao hơn cho Disney, chứng minh sức hút của công nghệ mới.
Toy Story, phim 3D đầu tiên của Disney, đã làm nên chuyện với doanh thu vượt trội so với Pocahontas và A Goofy Movie. Sự thử nghiệm thành công với Pixar đã mở ra hướng đi mới cho Disney với công nghệ 3D.
Pixar và Blue Sky Animation đã tạo ra cơn sốt phòng vé, trong khi các tác phẩm hoạt hình 2D như Treasure Planet và Atlantis không thành công, minh chứng cho sự thay đổi thị hiếu khán giả từ 2D sang CGI.
Disney thấy doanh thu phòng vé tăng vọt sau khi áp dụng công nghệ CGI 3D, với những thành công như Tangled, Frozen, Zootopia, Big Hero 6 và Moana, chứng tỏ quyết định đúng đắn khi đầu tư vào công nghệ mới.
Sự chuyển đổi sang CGI không chỉ do thất bại của hoạt hình 2D mà còn vì khán giả muốn sự mới mẻ. Phim 3D như Toy Story và Shrek đã chinh phục được lòng khán giả nhờ công nghệ mới mẻ và cách kể chuyện độc đáo.
Sau thất bại của Home on the Range, Disney quyết định chuyển sang hoạt hình 3D, đánh dấu sự kết thúc của hoạt hình 2D với các dự án như Chicken Little và Meet the Robinson cũng như sự chuyển đổi của Rapanzuel thành Tangled.
Kém hấp dẫn về tiếp thị và nội dung là nguyên nhân cho thất bại của Treasure Planet và Atlantis, không phải vì chúng là phim 2D. Những bộ phim này và các phim 2D khác đều không thành công sau kỷ nguyên Phục hưng của Disney.

Dù những năm trước đó đã mang lại thành công, công thức truyền thống của Disney khiến khán giả khao khát điều mới mẻ.
Phim hoạt hình 3D như Toy Story và Shrek đã chiếm được trái tim của khán giả không chỉ bởi công nghệ mà còn qua cách kể chuyện đầy mới lạ.
Pixar nổi bật với những câu chuyện đầy cảm xúc, trong khi DreamWorks hướng đến đối tượng khán giả lớn hơn qua phong cách hài hước, cho thấy Disney đã nhận ra sự cần thiết của sự đổi mới qua 3D.
Disney đã tái tạo các tác phẩm hoạt hình kinh điển qua các bản live-action, mở ra một hướng đi mới mà chưa tiếp cận các bộ phim CGI.
Sử dụng phim live-action không chỉ giúp Disney kiếm tiền từ nỗi nhớ của người hâm mộ mà còn giới thiệu những câu chuyện cổ điển tới thị trường quốc tế mới.

Cơn sốt làm lại phim live-action cho thấy Disney tìm cách đưa các tác phẩm hoạt hình cổ điển đến gần hơn với khán giả hiện đại và mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu.
Cùng với xu hướng làm mới phim bằng cách sử dụng diễn viên thực, xuất hiện quan niệm sai lầm rằng những bản làm lại này 'chân thực' hơn và phù hợp với đông đảo khán giả, vô tình đẩy các tác phẩm hoạt hình kinh điển trở nên chỉ dành cho trẻ em.
Người xem thường nhận thấy Disney xem các bản làm lại với diễn viên thực là chính thống, trong khi hoạt hình, từ 2D kinh điển đến 3D mới, chỉ được xem là dành cho trẻ em, bất chấp việc hoạt hình được coi là một loại hình nghệ thuật điện ảnh.
Disney có tiếp tục sản xuất phim hoạt hình 2D hay không?
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm, Disney giới thiệu Wish, kết hợp nhân vật hoạt hình máy tính và bối cảnh sơn màu nước, hòa trộn phong cách 2D truyền thống và 3D hiện đại. Dù nhiều fan hâm mộ mong đợi, bộ phim nên là minh chứng cho lịch sử phong phú của Disney hơn.

Disney mở cửa với việc khám phá lại hoạt hình 2D vẽ tay, mặc dù kế hoạch cho Frozen 3, 4 và Zootopia 2 có vẻ không bao gồm điều này. Cơ hội cho sự đổi mới sáng tạo vẫn rộng mở.
Trong bối cảnh khó khăn của năm 2023 với nhiều thất bại, Disney có thể đang tiến tới một bước ngoặt, cần đổi mới để vượt qua giới hạn của hoạt hình máy tính, như những gì đã thấy trong Spider-Man: Across the Spider-Verse, Puss in Boots: The Last Wish và Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem.
Disney có thể tái khẳng định vị thế của mình bằng cách quay trở lại với hoạt hình 2D.