Khác với Cần số Tự động Truyền thống, Cần số Tự động Hiện đại xuất hiện trên nhiều chiếc xe mới và các dòng xe cao cấp. Những đặc điểm ưu việt không chỉ tạo ra không gian nội thất sang trọng mà còn giúp tiết kiệm diện tích một cách xuất sắc.
Đa số các mô hình xe hiện đại ngày nay được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Từ hệ thống giải trí với thiết kế mượt mà cho đến các bộ phận cơ khí như phanh điện tử hay cơ chế chuyển số lẫy đã loại bỏ cần gạt số truyền thống.
Trong khi trên xe số sàn chỉ thực hiện chức năng chuyển số và số lùi, xe số tự động mới hoặc các dòng xe sang ngày nay được trang bị cơ chế cần số điện tử. Có thể là nút bấm hoặc lẫy, thực hiện các chức năng chuyển số: P-R-N-D, thậm chí còn có các chế độ như: L, S, M+/-...
Đa số các dòng xe phổ thông ở Việt Nam vẫn sử dụng cơ chế cần số tự động truyền thống. Mặc dù vậy, một số mẫu xe đã tích hợp thêm lẫy chuyển số trên các xe bình dân. Một số mẫu xe phổ thông có trang bị lẫy chuyển số như Honda CR-V, Honda City, Kia Cerato, Mazda 3, Mitsubishi Outlander…
Hiện nay, có nhiều cơ chế khác nhau để chuyển số trên xe số tự động. Dưới đây, chúng ta sẽ nhanh chóng so sánh cơ chế Cần số Tự động Truyền thống và Cần số Tự động Điện tử.
Cơ chế chuyển số tự động truyền thống
Như đã đề cập, hầu hết các loại xe trên thị trường vẫn ưa chuộng cơ chế chuyển số truyền thống. Do đó, để thay đổi số, người lái cần giữ nút chuyển số và sau đó di chuyển nó đến vị trí mong muốn.
Cơ chế chuyển số tự động truyền thống thường có sự biến đổi trong bố trí P-R-N-D-L hoặc S. Khi quan sát, các mẫu xe như Honda Brio có bố trí thẳng đứng, giảm sự phức tạp và dễ chuyển số hơn.
Ngược lại, Toyota Vios lại sử dụng kiểu bố trí cần số theo hình zích-zắc. Mặc dù phức tạp hơn, nhưng nó mang lại nhiều ưu điểm như giảm rủi ro chuyển nhầm số và tăng khả năng nhớ số cho người lái.
Hộp số tự động đi kèm với chế độ số tay M+/- tích hợp tại hộp số. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn tích hợp +/- trên vô lăng để người dùng có thể chuyển số một cách thuận tiện mà không cần phải thả tay xuống.
Khám phá thêm: Sự khác biệt giữa cơ chế chuyển số thẳng hàng và chuyển số dích dắc?
Cơ chế cần số tự động hiện đại
Không chỉ các dòng xe sang mà ngay cả những chiếc xe thông thường cũng trang bị lẫy chuyển số. Khác biệt với cơ chế cần số tự động truyền thống, cần số tự động đa dạng, từ cần số Monostable đến cần số xoay hoặc lẫy.
Loại đầu tiên là cần số Joystick hay Monostable. Tổng thể, cần số này giữ núm chuyển số như cơ chế cần số truyền thống nhưng không có định vị cố định. Nói một cách đơn giản, loại cần số này chỉ có một vị trí, bạn chỉ cần di chuyển nó lên hoặc xuống để chuyển số mong muốn. Để đỗ xe, chỉ cần nhấn nút P trên cần số. Ngoài các thương hiệu danh tiếng như BMW, Mercedes, Volvo và nhiều hãng khác.
Tiếp theo là kiểu cần số dạng núm xoay. Đúng như tên, cần số này hoạt động bằng cách xoay núm xoay. Bên cạnh việc tạo nên vẻ ngoại hình sang trọng và hiện đại, thiết kế này còn tối ưu hóa không gian và giảm sự phức tạp trong nội thất.
Loại thứ ba là cần số dạng nút gạt. Khác biệt so với hai bộ chuyển số đầu tiên, cơ chế cần số tự động này có thể được vận hành thông qua các nút nhấn. Đơn giản, mỗi nút nhấn tương đương với một chế độ. Tương tự như cơ chế cần số xoay, cơ chế này giúp giải phóng không gian trong khoang lái.
Những loại cần số này đòi hỏi người lái cần thời gian làm quen, đặc biệt là những lái mới chuyển từ cơ chế cần số tự động truyền thống hoặc cần số sàn. Dù là loại cần số hiện đại nào, chúng vẫn hoạt động ổn định. Điều này có nghĩa là, ở bất kỳ loại nào, chúng đều mang lại sự linh hoạt khi chuyển động từ P-R-N-D-L hoặc S.
Có thể bạn quan tâm: Siêu phẩm BMW X5 xDrive40i 2020, với mức giá khoảng 4,2 tỷ đồng, lên đường tại Việt Nam, 'sang chảnh' như chiếc X7 với cần số pha lê
(Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa)