Được đánh giá là một tính năng hữu ích, nhưng nhiều tài xế Việt không mấy mặn mà dù nó được trang bị phổ biến từ dòng xe bình dân cho đến xe hạng sang.
Cruise Control là gì?
Cruise Control hay còn gọi là hệ thống kiểm soát hành trình là tính năng tự động điều khiển ga, xuất hiện rất phổ biến trên các dòng xe từ bình dân đến cao cấp. Hệ thống này giúp người lái duy trì tốc độ cài đặt mà không cần đạp chân ga.
Hệ thống Cruise Control giúp người lái 'nhàn' và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cấu tạo của hệ thống Cruise Control bao gồm các bộ phận như: Cảm biến tốc độ xe, bộ điều khiển và cơ cấu chấp hành. Nguyên lý hoạt động của tính năng này cũng khá đơn giản: Khi bật ECU, cảm biến tốc độ xe sẽ truyền tín hiệu đến ECU.
Tiếp theo, ECU sẽ gửi tín hiệu đến van chân không, van này sẽ điều chỉnh mở độ của bướm ga, giúp duy trì tốc độ mong muốn của tài xế mà không cần sử dụng chân ga.
Hệ thống Điều khiển Hành trình có 3 ứng dụng chính:
Một tính năng được coi là bản nâng cấp của Cruise Control là hệ thống Adaptive Cruise Control (hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng). Với Cruise Control, xe sẽ duy trì tốc độ đã được cài đặt. Trong tình huống xe phía trước giảm tốc độ đột ngột, người lái cần can thiệp.
So với Cruise Control, hệ thống Adaptive Control sẽ liên tục theo dõi tốc độ của xe phía trước và tự điều chỉnh khoảng cách phù hợp nếu xe phía trước giảm tốc độ đột ngột.
Hệ thống Cruise Control xuất hiện phổ biến trên các dòng xe bình dân cỡ B như Honda City
Bạn có thể quan tâm: Làm thế nào để mở cửa, khởi động xe khi chìa khóa thông minh hết pin?
Hướng dẫn sử dụng
Hệ thống này được đặt ở vị trí khác nhau trên các dòng xe, nhưng phổ biến nhất là trên vô lăng, gạt sau vô lăng và các nút bấm trên bảng điều khiển.
Hệ thống Adaptive Cruise Control được xem là phiên bản nâng cấp của Cruise Control, và chỉ xuất hiện trên các dòng xe tầm trung trở lên.
Các nút điều khiển Cruise Control có chức năng như sau:
Sau khi kích hoạt chế độ Cruise Control, người lái có thể thiết lập tốc độ mong muốn bằng nút SET. Sử dụng SET+/SET- để điều chỉnh tốc độ đã thiết lập. Lúc này, người lái có thể nhấc chân ra khỏi chân ga để xe tự đi.
Khi gặp chướng ngại vật, tài xế chỉ cần nhấn phanh, hệ thống sẽ tự động hủy chế độ Cruise Control. Tương tự, khi muốn vượt xe khác, tài xế chỉ cần đạp ga, xe sẽ tăng tốc độ rồi trở về tốc độ cài đặt ban đầu. Nút RES giúp phục hồi tốc độ cài đặt, trong khi nút Cancel để hủy bỏ thiết lập đã được đặt.
Đọc thêm:
Tính năng hữu ích nhưng ít được ưa chuộng
Trên thực tế, mặc dù tính năng này đã được trang bị trên nhiều dòng xe và mang lại hiệu quả, nhưng ít tài xế Việt sử dụng. Điều này dễ hiểu vì hệ thống Cruise Control chỉ hoạt động tốt khi có mật độ giao thông ổn định và đường sá không nhiều chướng ngại vật.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Trong điều kiện giao thông ở Việt Nam, tính năng này thường không hiệu quả, thậm chí có thể nguy hiểm vì điều kiện và lưu lượng giao thông không ổn định. Đặc biệt là ở những khu vực có giao thông phức tạp như chung làn đường với xe máy, gần khu vực chuyển làn, ngã rẽ, gần trường học, bệnh viện,...
Sau khi thiết lập chế độ này, người lái không cần phải đặt chân lên chân ga.
Theo kinh nghiệm lái xe, dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control:
(Nguồn hình ảnh: Internet)