Hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) đang trở thành tiêu chuẩn trên các mẫu xe ô tô thế hệ mới với nhiều lợi ích.
Những người thường lái xe trên các tuyến cao tốc có thể quen thuộc với việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control). Điều này giúp họ không cần nhấn chân ga liên tục, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Nhiều tài xế tin rằng sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình sẽ giảm tiêu thụ nhiên liệu và tiết kiệm chi phí xăng. Bây giờ hãy tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.
Sử dụng kiểm soát hành trình có giúp tiết kiệm xăng không?
Trong nhiều trường hợp, việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thực sự có thể tăng hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của ô tô lên đến 5-15%. Xe tiêu thụ nhiên liệu nhiều nhất khi tăng tốc, vì vậy duy trì tốc độ là cách tốt nhất để đạt được hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tối đa.
Việc duy trì tốc độ khi lái xe chỉ bằng bàn đạp thông thường thường gặp khó khăn. Tuy nhiên, hệ thống kiểm soát hành trình giúp xe dễ dàng duy trì tốc độ đã đặt trước. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, sự chênh lệch tốc độ khi đi lên hoặc đi xuống dốc cũng rất nhỏ khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình.
Khi nào KHÔNG nên sử dụng kiểm soát hành trình?
Không nên sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình khi lái xe trong điều kiện đường trơn trượt. Điều này là do lái xe trong những điều kiện kém lý tưởng như trời mưa có thể gặp những tình huống bất ngờ đòi hỏi sự phản ứng ngay lập tức từ người lái.
Việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình cũng không được khuyến khích khi người lái đang mệt mỏi hoặc trong tình trạng gặp kẹt xe. Sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình khi mệt mỏi giúp giảm bớt áp lực phải tập trung vào việc duy trì tốc độ, nhưng thường làm tăng nguy cơ gây buồn ngủ.
Tương tự, khi lái xe trong điều kiện giao thông tắc nghẽn, người lái cần phải tập trung cao độ hơn, do đó nên tránh sử dụng kiểm soát hành trình.
Kiểm soát hành trình có sử dụng phanh không?
Trong dạng cơ bản nhất, kiểm soát hành trình không sử dụng phanh của xe. Thay vào đó, các chức năng điều khiển hành trình dựa trên hoạt động của bướm ga để duy trì tốc độ không đổi. Tuy nhiên, nhiều loại xe mới đã tích hợp tính năng kiểm soát hành trình thích ứng.
Do đó, hệ thống này thực sự sử dụng phanh làm phương tiện để giảm tốc độ của xe. Các hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thường sử dụng phanh để tránh tai nạn hoặc tạo khoảng cách an toàn với xe phía trước.
Điều khiển hành trình có làm hỏng hộp số không?
Ngược lại với quan điểm phổ biến, việc sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình không làm hỏng hộp số. Thực tế, việc thường xuyên sử dụng hệ thống này thậm chí có thể giảm thiểu hao mòn của hộp số. Điều này là do xe hoạt động ở tốc độ ổn định, không đổi, trong thời gian dài.
Nhiều người nhầm lẫn khi nghĩ rằng việc sử dụng hệ thống điều khiển hành trình có thể làm hỏng hộp số xe khiến vòng tua động cơ tăng đột biến khi giảm số. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy vì việc giảm số là cách an toàn để giảm tốc độ cho mọi loại phương tiện.
Nên đặt chân ở đâu khi sử dụng hệ thống điều khiển hành trình?
Khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình, người lái nên đặt chân gần bàn đạp phanh. Điều này giúp người lái phản ứng kịp thời trong tình huống giao thông đột ngột. Nguyên tắc này cũng áp dụng khi lái xe trang bị kiểm soát hành trình thích ứng.
Lưu ý không để chân trái trên bàn đạp phanh và chân phải trên bàn đạp ga. Thay vào đó, hãy để chân phải gần bàn đạp phanh. Bắt chéo chân (đặc biệt là khi lái xe xa) sẽ làm giảm thời gian phản ứng khi cần phanh gấp.
Có bao nhiêu loại kiểm soát hành trình khác nhau?
Có một số loại kiểm soát hành trình khác nhau được các nhà sản xuất ô tô sử dụng suốt nhiều thập kỷ. Loại cơ bản nhất là kiểm soát hành trình giới hạn tốc độ, điều chỉnh tốc độ ở mức cố định. Trong thập kỷ qua, kiểm soát hành trình thích ứng cũng trở nên phổ biến rộng rãi, có khả năng duy trì tốc độ và đo khoảng cách với xe phía trước.
Hệ thống kiểm soát hành trình mới nhất là thiết kế tự động, đo tốc độ, phanh và lái xe để phản ứng với các tình huống giao thông khác nhau. Các hệ thống này có thể hoạt động trong tình huống tắc đường mà không cần sự can thiệp của người lái.
Dạng kiểm soát hành trình mới nhất là thiết kế bán tự động. Hệ thống sẽ đo tốc độ xe, phanh và lái xe để phản ứng với các điều kiện giao thông. Các hệ thống này có thể hoạt động trong tình huống tắc đường mà không cần sự can thiệp của người lái.
Có thể thêm chức năng điều khiển hành trình vào xe không?
Thường thì, việc bổ sung điều khiển hành trình từ nhà sản xuất thứ ba vào hầu hết các mẫu xe là khá dễ dàng. Hệ thống này thường đi kèm với hướng dẫn cài đặt chi tiết, nên rất đáng tin cậy. Hơn nữa, hệ thống này còn có sẵn liên kết cáp và bướm ga được kích hoạt điện tử.