Hệ thống nhiên liệu động cơ có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho động cơ trong các trạng thái hoạt động khác nhau và loại bỏ các tạp chất có trong nhiên liệu.
Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ bao gồm hai loại: bộ chế hòa khí và hệ thống phun xăng. Loại bộ chế hòa khí được sử dụng trên các xe đời cũ, nơi nhiên liệu được cung cấp vào động cơ thông qua thiết bị này. Bộ chế hòa khí hòa trộn không khí với nhiên liệu trước khi cho vào xy lanh, dùng hiệu quả Venturi để hút nhiên liệu từ ngăn chứa.
Loại phun xăng, hay còn gọi là loại được điều khiển điện tử. Nhiên liệu được bơm đưa đến kim phun và lượng nhiên liệu vào xy lanh được điều chỉnh bởi thời gian mở kim phun, được tính toán thông qua nhiều cảm biến như cảm biến đo lượng không khí, nhiệt độ không khí nạp vào, nhiệt độ nước làm mát, và tốc độ động cơ.
Dưới đây là một số bộ phận trong hệ thống cung cấp nhiên liệu đến kim phun trong hệ thống phun xăng:
- Bình nhiên liệu: Dùng để lưu trữ nhiên liệu
- Bơm nhiên liệu: Bơm nhiên liệu từ bình nhiên liệu đến kim phun
- Lọc nhiên liệu: Lọc để loại bỏ các tạp chất có trong nhiên liệu
- Bộ điều áp nhiên liệu: Điều chỉnh áp suất nhiên liệu để kim phun hoạt động hiệu quả
- Kim phun: Phun nhiên liệu vào đường ống nạp
- Nắp bình nhiên liệu
- chưa đầy đủ