Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (Direct Injection - DI) cho phép theo dõi chính xác thời gian phun xăng. Tuy nhiên, không phải không có nhược điểm.
Tìm hiểu về hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp ID
Nếu bạn xem qua danh sách các tính năng của các dòng xe mới, có thể bạn sẽ thấy cụm từ “phun nhiên liệu trực tiếp” hoặc DI (Direct Fuel Injection). Theo chuyên gia về ô tô, điều này giúp tăng hiệu suất và giảm thiểu lượng khí thải.
Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (DI) vận hành ở áp lực cao hơn đáng kể so với phun đa điểm. Hệ thống ID được giám sát và điều khiển bởi các bộ vi xử lý hiện đại. Điều này ảnh hưởng lớn tới quá trình điều chỉnh động cơ, đặc biệt khi động cơ tăng áp. Kết quả là các động cơ sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hiệu suất và giảm thiểu lượng khí thải.
Ngoài ra, sự tiến bộ trong công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp gần đây là lý do chính giúp các động cơ xăng tăng áp có kích thước nhỏ và hiệu quả trở nên phổ biến hơn trên các dòng xe từ giá rẻ đến sedan cao cấp.
Tuy nhiên, công nghệ DI cho đến nay vẫn chưa đạt được sự hoàn hảo thực sự: Việc loại bỏ phun nhiên liệu từ cổng nạp cũng làm mất đi tác động làm sạch xăng trên van nạp. Kết hợp với sự lọt khí vào nhiều hơn, dầu nhớt và carbon tích tụ trên van nạp làm giảm hiệu suất của động cơ. Một số nhà sản xuất xe hơi đã giải quyết vấn đề này bằng cách kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp và phun nhiên liệu đa điểm. Điều này có nghĩa là sẽ có 2 hệ thống phun nhiên liệu có thể thay đổi lẫn nhau tùy theo nhu cầu, giúp giảm thiểu vấn đề gia tăng carbon trên van nạp.
Kể từ khi phun nhiên liệu trực tiếp trở thành tương lai của cơ chế phân phối nhiên liệu, đó là 'ván cược' khiến nhiều chuyên gia nghiên cứu và phát triển phải đau đầu. Họ sẽ phải sớm giải quyết các vấn đề tồn tại. Chính vì vậy, đừng ngần ngại sở hữu một chiếc xe trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp - DI để tận hưởng sự vượt trội về hiệu năng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.