Vincom Retail nổi bật với vai trò là chủ sở hữu của hệ thống Vincom Center và các trung tâm thương mại mang tên “Vin” trên toàn Việt Nam. Kể từ năm 2013, hệ thống trung tâm thương mại của Vingroup đã có sự phát triển vượt bậc về số lượng, nhờ vào sự tăng trưởng ổn định của GDP, qua đó cải thiện thu nhập và tâm lý tiêu dùng của khách hàng.
Ngoài ra, đối tượng khách hàng của hệ thống Vincom Center và các trung tâm thương mại thuộc Vin cũng rất phong phú. Đây là một trong những yếu tố chính góp phần vào thành công về doanh thu của Vincom Retail.
Vậy Vincom Center có những điều gì đặc biệt? Điều gì tạo nên sức hấp dẫn của những trung tâm thương mại mang thương hiệu Vin? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá rõ hơn về hệ thống Vincom Center và các TTTM do Vincom Retail quản lý.
1. Vincom Retail là ai? Mối liên hệ giữa Vincom Retail và tập đoàn Vingroup.
Tập đoàn Vingroup

Vingroup được công nhận là công ty lớn nhất Việt Nam, là nhà phát triển bất động sản hàng đầu và sở hữu quỹ đất rộng lớn (hơn 176 triệu mét vuông). Hệ sinh thái của Vingroup rất phong phú, các lĩnh vực kinh doanh liên kết với nhau và đều là những ngành thiết yếu trong xã hội. Cụ thể:
Vinhomes
Vinhomes là nhà phát triển bất động sản cao cấp lớn nhất tại Việt Nam, đã bán ra hơn 34.000 sản phẩm. Doanh thu đạt khoảng 55,2 nghìn tỷ đồng.
VinPearl
VinPearl được định hướng trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực quản lý khách sạn tại Việt Nam. Hiện nay, VinPearl đang sở hữu và quản lý hơn 16.627 phòng.
Mytour
Mytour được kỳ vọng trở thành đơn vị tiên phong trong ngành quản lý bệnh viện. Hiện tại, hệ thống Mytour đang quản lý 7 bệnh viện đa khoa với tổng cộng hơn 750 giường bệnh.
Vinschool
Hệ thống trường tư thục Vinschool hướng tới mục tiêu trở thành hệ thống trường tư hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tại, Vinschool đang có 32 cơ sở với hơn 27.000 học sinh theo học.
VinMart, VinPro, Adayroi
- Thương hiệu VinMart: Hướng tới mục tiêu phát triển 10.000 cửa hàng trên toàn quốc, VinMart đang phấn đấu trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam và gần như không có đối thủ cạnh tranh.
- VinPro: Cạnh tranh trực tiếp với các chuỗi bán lẻ điện tử như Thế Giới Di Động và FPT Shop. VinPro gia nhập thị trường muộn nhưng sở hữu lợi thế vị trí tại các trung tâm thương mại của Vingroup.
- Adayroi: Được xem là trung tâm thương mại trực tuyến của Vingroup. Hiện Adayroi đang chiếm thị phần tương đối nhỏ so với Tiki và Shopee. Tuy nhiên, với sức mạnh tài chính của Vingroup, vẫn còn quá sớm để loại Adayroi ra khỏi cuộc đua thương mại điện tử tại Việt Nam.
VinSmart, VinFast, VinTech
- VinSmart, VinFast, VinTech: là những khoản đầu tư công nghệ của Vin nhằm hướng đến tương lai và sẽ trở thành những lĩnh vực chủ lực trong nền kinh tế Việt Nam.
Vincom Retail

Trước khi Vincom Retail được thành lập, Vingroup đã bắt đầu phát triển các trung tâm thương mại mang tên “Vincom” từ năm 2004. Mục tiêu ban đầu của các trung tâm này là cung cấp tiện ích cho các khu phức hợp và khu dân cư do Vingroup đầu tư.
Dù vậy, với những thuận lợi về kinh tế vi mô, vào năm 2013, Vingroup đã cho ra mắt Vincom Retail và xác định thương hiệu này sẽ trở thành đơn vị chủ lực trong việc phát triển và quản lý toàn bộ hệ thống trung tâm thương mại mang thương hiệu Vincom của tập đoàn.
Ngoài việc được Vingroup đầu tư, vào năm 2013, Vincom Retail còn nhận được sự rót vốn 200 triệu USD từ Warburg Pincus Investment III B.V và Credit Suisse AG (Singapore). Đến năm 2015, sau hai năm phát triển nhanh chóng, Vincom Retail lại được các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thêm 100 triệu USD, và vào năm 2016, Vingroup tiếp tục bơm thêm 390 triệu USD.
Nhờ vào nguồn tài chính khổng lồ từ Vingroup và các nhà đầu tư nước ngoài, Vincom Retail đã liên tục đầu tư, mở rộng hệ thống, thực hiện M&A và thống lĩnh toàn bộ thị trường bán lẻ tiềm năng tại Việt Nam.
2. Phân loại các trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Vingroup.
Chiến lược của Vincom Retail là tiếp cận và chiếm lĩnh mọi phân khúc thị trường mà các đối thủ cạnh tranh đang hoạt động. Từ các cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ cho đến những trung tâm thương mại lớn như Aeon và Lotte.
Bốn kích cỡ trung tâm thương mại của Vincom Retail nhắm đến toàn bộ phân khúc thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Vincom Center

Điểm chung của các Vincom Center là được đặt tại những vị trí đắc địa nhất trong các thành phố lớn (trung tâm thành phố/CBD). Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vincom Center là các gia đình có thu nhập trung bình khoảng 25,000 USD mỗi năm. Các thương hiệu trong Vincom Center thường là những nhãn hiệu cao cấp cả trong và ngoài nước.
Các trung tâm Vincom Center nổi bật bao gồm:
- Vincom Center Saigon bao gồm: Vincom Center B (Đồng Khởi) và Vincom Center Landmark 81 (Khu đô thị mới Vinhomes Central Park).
- Ở Hà Nội, có các trung tâm như: Vincom Center Metropolis, Vincom Center Phạm Ngọc Thạch, Vincom Center Trần Duy Hưng, Vincom Center Bà Triệu,…
Vincom Mega Mall

Phân khúc khách hàng của Vincom Mega Mall rộng hơn so với Vincom Center, đặc biệt tập trung vào các gia đình có thu nhập từ 5000 USD/năm trở lên. Khác với Vincom Center, Vincom Mega Mall thường được đặt tại những khu vực phát triển tích hợp như khu Thảo Điền ở Sài Gòn, Royal City hoặc Vinhomes Times City ở Hà Nội.
Các thương hiệu tại Vincom Mega Mall cũng tương tự như ở Vincom Center, nhưng bổ sung thêm một số thương hiệu địa phương khác.
Vincom Plaza
Đối tượng khách hàng của Vincom Plaza gần như hoàn toàn khác với Vincom Center. Các trung tâm Vincom Plaza chủ yếu nằm ở các quận ngoài CBD hoặc tại trung tâm của các tỉnh, thành phố (từ loại 3 trở lên). Hiện tại, ngoài các siêu thị truyền thống, Vincom Plaza gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị phần bán lẻ ở những khu vực này.
Lý do là Vincom Plaza hiện đã hiện diện tại 38 tỉnh thành trên cả nước. Trong tương lai, Vincom Retail dự kiến sẽ mở một Vincom Plaza tại trung bình mỗi tỉnh. Sự thuận lợi trong quy trình đầu tư chính là yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững này.
Các thương hiệu tại Vincom Plaza thường là những thương hiệu địa phương, phù hợp với nhu cầu của các gia đình trẻ.
Vincom+
Vincom+ được định hình như một trung tâm thương mại mini phục vụ cho các khu dân cư bên ngoài CBD và các tỉnh nhỏ. Đối tượng khách hàng của Vincom+ chủ yếu là những người có thu nhập từ thấp đến trung bình. Vincom+ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cơ bản của một trung tâm thương mại hiện đại.
Thương hiệu tại Vincom+ thường là những cái tên phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân Việt Nam với mức giá rất hợp lý.
Danh sách các trung tâm thương mại của Vincom Retail có thể được tìm thấy trên website: www.vincom.com.vn
3. Hai Vincom Center tại Hồ Chí Minh – không chỉ dành riêng cho “nhà giàu”
Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò là trung tâm kinh tế và tài chính của Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn dân cư ở đây là lao động nhập cư từ các tỉnh khác. Thêm vào đó, quỹ đất rộng lớn tại khu vực CBD và Ring-CBD hiện không còn khả năng mở rộng. Đây là hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chỉ có hai Vincom Center tại TPHCM.
Điều thú vị là, mặc dù Vincom Center được xây dựng để phục vụ khách hàng cao cấp, nhưng lại trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều người dân Sài Gòn. Hãy cùng khám phá lý do hai Vincom Center ở Thành phố Hồ Chí Minh lại thu hút đông đảo người dân như vậy nhé!
Vincom Center B (Vincom Center Đồng Khởi)
Vị trí đắc địa ngay giữa lòng thành phố Sài Gòn nhộn nhịp
Vincom Center Đồng Khởi nằm tại khu vực trung tâm Quận 1, bên cạnh UBND Thành Phố Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ. Với tổng diện tích sàn bán lẻ vượt qua 50.000 m2, Vincom Center B Sài Gòn sở hữu hơn 250 thương hiệu thời trang cao cấp, cùng với các nhà hàng, quán cà phê sang trọng và khu giải trí rộng lớn.
Không gian và kiến trúc xanh giữa lòng trung tâm TP.HCM
Vincom Center Đồng Khởi không chỉ là điểm đến tuyệt vời phục vụ nhu cầu sống cao cấp, mà còn là nơi làm việc chuyên nghiệp, mua sắm và giải trí cho cư dân cũng như khách hàng. Đây còn được coi là một khối “kiến trúc xanh” tiết kiệm năng lượng.
Toàn bộ tòa nhà được trang bị kính cường lực Low-E và các hệ thống tiên tiến nhằm tiết kiệm năng lượng. Vincom Center B còn ứng dụng hệ thống điều hòa thông gió chủ động của Trane cùng với hệ thống kiểm soát của Johnson Control. Đây chính là giải pháp cho các vấn đề về năng lượng, cảnh quan và bảo vệ môi trường của tòa nhà Vincom Center B.
Nơi hội tụ của những thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới

Vincom Center Đồng Thời đã trở thành nơi cập nhật xu hướng thời trang nhanh nhất Việt Nam với hàng trăm thương hiệu phổ biến, đẳng cấp và sang trọng.
Một số tên tuổi nổi bật trong giới thời trang hiện diện tại trung tâm thương mại Đồng Khởi có thể kể đến:
- Zara, H&M, Pull&Bear, Mango, Valentino RUDY, BCBGMAXAZRIA, FCUK, Karen Milen, Coast, Sisley, DKNU, Runmay,…
Khu ẩm thực đa dạng và phong phú
Khu vực ẩm thực tại Vincom Center Đồng Khởi tập hợp những thương hiệu F&B nổi bật. Dù không có nhiều nhà hàng cao cấp nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu của thực khách.
Các thương hiệu F&B đáng thử khi đến Vincom Center Đồng Khởi:
- King BBQ – nhà hàng nướng Hàn Quốc hàng đầu. Fujiya. Seoul Garden. Gogi House. Lẩu Kichi Kichi. Sumo BBQ,…
- Bugis Singapore. Fanny Ice Cream. Bud’s Ice Cream of San Francisco. Baskin Robbins, Hot&Cold,…
- Milano Cafe. Ngõ. Wrap&Roll. Highlands Coffee. Phở 24….
- Beard Papa’s. Bread Talk,…
- Và nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng khác.
Rạp chiếu phim CGV
Rạp chiếu phim CGV tại Vincom Center Đồng Khởi thường xuyên trình chiếu các bộ phim bom tấn sớm nhất với định dạng Imax. CGV ở trung tâm thương mại Đồng Khởi còn có hai loại phòng VIP – L’amour và Gold Class.
Vincom Center Đồng Khởi thực sự là một điểm đến hấp dẫn với những trải nghiệm tuyệt vời dành cho cư dân Sài Gòn và khách du lịch quốc tế.
Vincom Center Landmark 81
Vincom Center Landmark 81 là biểu tượng mới của Việt Nam

Vincom Center Landmark 81 là trung tâm thương mại Vincom Center duy nhất không nằm trong khu CBD. Tuy nhiên, đây là tòa nhà mang tính biểu tượng mới của Sài Gòn, được công nhận là tòa nhà cao nhất Việt Nam. Vincom Center Landmark 81 tượng trưng cho sự phát triển thịnh vượng, là không gian vui chơi giải trí, mua sắm và ẩm thực năng động mới của Sài Gòn.
Nơi hội tụ của các thương hiệu thời trang cao cấp
Vincom Center B và Vincom Center 81 có sự tương đồng về các thương hiệu. Cả hai tòa nhà đều thu hút những thương hiệu thời trang xa xỉ như: Versace Jeans, Tommy Hilfiger, Lacoste, Nike, Kimmay, Superdy, Ecco, Dune London.
Đặc biệt, hai thương hiệu Armani Exchange và Adidas đã khai trương hai flagship store tại Vincom Center Landmark 81. Những thương hiệu thời trang nhanh như GAP cũng đã có mặt tại đây.
Liệu trong thời gian tới Uniqlo, H&M hay Zara có thể gia nhập Vincom Center Landmark 81?
Sân băng Vincom Ice Rink

Ngoài cụm rạp tiêu chuẩn CGV, sân băng Vincom Ice Rink cũng là một điểm đến thu hút đông đảo du khách khi ghé thăm Vincom Center 81. Với tổng diện tích lên đến 2000 m2, Vincom Ice Rink được công nhận là sân băng tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Đây là nơi lý tưởng giúp cư dân Sài Gòn thư giãn sau những giờ làm việc hoặc học tập căng thẳng.
Khu ẩm thực quốc tế
Khu ẩm thực tại Vincom Center Landmark 81 đặc biệt với sự đa dạng quốc tế và tiêu chuẩn chất lượng cao. Nhiều nhà hàng cao cấp lần đầu xuất hiện ở Việt Nam như: Peach Garden, Dozo Sushi, Bornga. Ngoài ra, còn có khu Food Hall từ Singapore, Capricciosa của Ý và lẩu Thái MK,…
Các thương hiệu như Starbucks, Highlands, Phúc Long và RuNam Boutique chắc chắn là những cái tên không thể thiếu trong không gian ẩm thực cao cấp của Vincom Center Landmark 81.
Skyview cao nhất Việt Nam
Một trong những điểm thu hút du khách tại Vincom Center Landmark 81 là đài quan sát Skyview. Đây là điểm nhấn thú vị của Landmark 81, nơi bạn có thể ngắm toàn bộ thành phố Sài Gòn và tận hưởng những khoảnh khắc bình yên, cùng với đó là một điểm check-in tuyệt vời không thể bỏ qua.
4. Kết luận
Vincom Center và các trung tâm thương mại thuộc Vingroup hiện đang nắm giữ hầu hết thị phần bán lẻ tại Việt Nam. Nguyên nhân chính cho thành công này so với các đối thủ cạnh tranh là:
Đức Anh – Người viết nội dung