Helldivers 2 bắt đầu theo cách mà mọi người nên mong đợi: với các vấn đề về máy chủ. Giống như nhiều người khác, tôi nghĩ rằng nó sẽ gặp khó khăn một chút đơn giản vì đây là một trò chơi trực tuyến và những thứ như thế này giống như bê tông vì chúng thường rối tung cho đến khi có thời gian để lắp ráp. Nhưng điều tôi không mong đợi là phần tiếp theo của một trò chơi bắn súng hợp tác co-op hai cần chơi cũ, tương đối nổi tiếng trở thành trò chơi mới của thời điểm, lấy băng giao từ Palworld trong cuộc chạy marathon năm 2024.
Tóm lại, sự ra mắt nhanh như chớp của Helldivers 2 thực sự khá mượt mà. Cách đánh giá chúng là cảm giác của họ sau vài ngày, không phải vài giờ, mặc dù khi bạn vừa bị chặn hoặc mất kết nối lần thứ triệu trong khi bạn đang cố gắng chơi với bạn bè và bảo vệ Trái Đất Siêu trong thời gian chơi hạn chế của bạn. Tuy nhiên, cách đánh giá các trò chơi dịch vụ trực tuyến như một tổng thể là cảm giác của họ sau khoảng một tháng, và khoảng năm tuần sau khi ra mắt, khó có thể nghĩ đến một trò chơi gần đây đã thực hiện nhiệm vụ một cách sạch sẽ như Helldivers 2. Nó không chỉ đưa ra một lý do thuyết phục về tại sao nó cần phải là một trò chơi dịch vụ trực tuyến, nó cũng đã chứng minh mạnh mẽ, ngay sau các trò chơi như Suicide Squad: Kill the Justice League của WB và Skull and Bones của Ubisoft, rằng các dịch vụ trực tuyến có thể rất vui và độc đáo.
Điều gì khiến Helldivers 2 trở nên thú vị
Điều tốt nhất mà tôi có thể nói về Helldivers 2 là nó làm tôi nhớ đến Risk of Rain 2. Nó đã trở thành nơi chơi mới của nhóm bạn của tôi. Nó dễ học, ngay lập tức vui vẻ, một nhóm bất kỳ cỡ nào cũng có thể vui vẻ với nó, mỗi phiên làm việc không thể dự đoán được, và quan trọng nhất, nó không làm bạn chậm lại bằng bất kỳ điều gì của dịch vụ trực tuyến. Bạn không cần phải vội vã lên cấp độ 100 để chơi với bạn bè. Bạn không cần phải mua vé mùa cao cấp. Bạn không cần phải tối ưu hóa 50 con số và nhớ một từ điển của tiếng lóng để tạo ra một build hiệu quả. Không có phần mở đầu, không có bài tập về nhà, không có gì khiến bạn phải tự ti nhấn mạnh với bạn bè rằng 'nó sẽ tốt sau 20 giờ.'
Helldivers 2 trở nên tốt sau 20 giây và chỉ càng trở nên tốt hơn từ đó. Bạn là một đống thịt lính được bọc giáp được cảm ứng bởi tình yêu dành cho dân chủ mạnh mẽ đến nỗi bất kỳ ai nhận được tình yêu như vậy đều nên yêu cầu một lệnh cấm. Bạn có một khẩu súng và một số quả bóng chày ma thuật mà triệu hồi các loại hình của thần thánh. Và bạn đã được kết nối cứng để giấy tường với các loài côn trùng và bot. Vào đó, con dẻo.
Helldivers 2 đồng thời là một trò chơi bắn súng hợp tác không phải làm phép với cơ chế bắn súng chặt chẽ và cơ hội tiếp cận cũng như một trò chơi dịch vụ trực tuyến hấp dẫn sẽ nuốt chửng rất nhiều thời gian của bạn và thưởng bạn với sự tiến bộ hấp dẫn. Xây dựng bộ trang bị phù hợp cho mỗi nhiệm vụ rất quan trọng, nhưng cũng nhanh chóng và dễ dàng. Không có cà rốt RNG để đuổi theo, cây kỹ năng fractal, hoặc các yếu tố cho +2,7% sát thương bổ sung cho côn trùng. Helldivers 2 hoạt động theo cách từng miếng lớn, dễ tiêu hóa với các hiệu ứng rõ ràng mà rõ ràng trong gameplay. Tiến triển cảm thấy chủ yếu là ngang hàng, với thêm nhiều lựa chọn được thêm vào một cách tự nhiên, nhưng gần như là thầm lặng thẳng đứng trong việc bạn mở khóa các vũ khí và công cụ tốt hơn một cách rõ ràng khi bạn thăng cấp. Bạn có thể nói bạn đang mạnh mẽ hơn, không phải vì một con số nói với bạn vậy, mà vì các côn trùng và bot đang chết nhanh hơn.
Đó là lý do cốt lõi thu hút của Helldivers 2: nó thú vị khi chơi. Hãy cùng vỗ tay cho trò chơi điện tử, mọi người. Tất cả Arrowhead thực sự cần phải làm là thoát ra khỏi con đường của riêng mình và không gây rối trong niềm vui đó. Đây là phần mà nhiều dịch vụ trực tuyến làm sai, thường bằng cách phân phát niềm vui hàng ngày hoặc hàng tuần, đeo cho người chơi cảm giác sợ bị bỏ lỡ dính lấy các vụ mòn nhàm chán, hoặc bằng cách âm thầm (và sau đó ít kín) xếp các giao dịch nhỏ trên sân khấu. Nhà phát triển đã làm thay vì đó không chỉ cung cấp cho gameplay tất cả không gian cần thiết mà còn liên tục tô điểm trải nghiệm đó theo cách thật sự làm ngạc nhiên, một phần bằng cách tung các tính năng mới không được công bố vào người chơi như những bất ngờ đến từ trời rơi, và cũng bằng cách xé sách mà chúng ta thất vọng đã đến mong đợi từ các trò chơi dịch vụ trực tuyến.
Điều gì khiến Helldivers 2 vui vẻ
Helldivers 2 được nhẹ nhàng khai thác, chỉ 40 đô la, và gần như không có FOMO. Các Warbonds kiểu battle pass của nó không hết hạn và bạn có thể dễ dàng kiếm đủ tiền tệ để mua những gói premium thay vì rút thẻ tín dụng. Thậm chí, các mặt hàng premium cũng khá rẻ và không bao giờ thay đổi meta.
Duy nhất FOMO bạn có thể cảm thấy có thể liên quan đến các sự kiện truyện nổi bật như cuộc tấn công Malevelon hoặc việc triển khai TCS đang diễn ra - những đòn tấn công tài ba của master Joel, người, mặc dù không đơn độc, đã mang lại yếu tố con người cho trò chơi khiến kế hoạch của nó cảm thấy linh hoạt hơn. Đó là một bản đồ để theo dõi vào cái không biết, và ít hơn là một con đường mà chẳng mấy khi biến mất trong gương chiếu hậu. Nhưng thật ra đó không phải là FOMO. Đó không phải là một tài nguyên giới hạn thời gian một cách tùy ý gây áp lực cho lương tâm của bạn. Đó là động viên chân thành để chơi. Những khoảnh khắc này rất thú vị để tham gia, cảm thấy hữu hình và thường xuyên được thay thế bằng các sự thay đổi mới trong chiến trường chiến tranh cũng thú vị như vậy.
Trò chơi thực sự cảm thấy sống động. Người chơi gần đây đã bị tấn công bởi những con bọ bay mới, và thông điệp duy nhất của Arrowhead về cập nhật bất ngờ này là gọi các người chơi đã báo cáo nó là kẻ phản bội không dân chủ. Bối cảnh tuyên truyền là hoàn hảo và tạo ra một nụ cười biết ơn trong cách tương tác cộng đồng của studio. Đó là một trò đùa lớn mà người chơi đã nhanh chóng chấp nhận để đóng giả trên diễn rộng - sự ghen tức, tôi giả định, của tất cả các quản lý cộng đồng game. Ở phía người chơi, thì cảm giác hồi hộp khi nghĩ rằng bạn không thực sự biết điều gì đang chờ đợi bạn mỗi khi bạn nhảy vào. Bạn vừa mới tìm ra một cái gì đó mới chưa? Có thể! Đó là một khả năng rất thực tế. Những phát hiện và bất ngờ đó, thậm chí chỉ là tiềm năng của chúng, không chỉ giữ người chơi luôn trên đầu ngón chân của họ, mà còn mang lại cho mọi người một cảm giác tự do và ảnh hưởng trong một thế giới sống.
Tôi nhớ đến các nhiệm vụ Exotic không được thông báo mà liên tục làm kích động cộng đồng Destiny 2. Đây là nơi mà các trò chơi dịch vụ trực tuyến hoạt động tốt nhất - trong khả năng của họ để bất ngờ người chơi và đưa họ vào một hố thỏ bằng cách triển khai các cập nhật mà không cần cảnh báo hoặc lời khen. Bạn thực sự không thể có được trải nghiệm này trong một trò chơi truyền thống, một lần và xong. Đó là thử nghiệm axit thực sự cho một dịch vụ trực tuyến: liệu điều này thực sự cần phải được phát trực tiếp không? Liệu việc game này được kết nối với máy chủ có ý nghĩa tăng cường trải nghiệm hàng ngày, không chỉ là gameplay cơ bản, hay nó chủ yếu làm tăng khả năng khai thác của nhà xuất bản trong một thời gian dài?
Nói về các cập nhật, Helldivers 2 đã xử lý khá sạch sẽ vấn đề cân bằng lớn đầu tiên của mình. Tôi sẽ nêu ví dụ về Destiny 2 ở đây một lần nữa, bởi vì nhờ vào cộng đồng của nó, mà tôi đã theo dõi chặt chẽ trong 10 năm qua, tôi nhận ra tất cả các lập luận về Helldivers 2 sau khi các nerfs được triển khai. 'Có phải nhà phát triển thậm chí còn chơi trò chơi này không?' - Nói Angry Gamer. 'Tôi muốn thấy họ thử các nhiệm vụ độ khó cao trên một livestream để chứng minh rằng trò chơi đã cân bằng tốt. Súng máy của tôi thậm chí không thể bắn nắp chai nước ngọt nữa.' Và tiếp tục như thế. Một số khiếu nại là có lý, nhưng phản ứng trở lại quá vội vàng đối với một trò chơi mới như vậy. Vấn đề thực sự luôn ở ở nơi khác. Trò chơi chỉ đơn giản là có quá nhiều quân địch được trang bị áo giáp nặng ở các độ khó cao hơn, và bản vá đầu tiên không chỉ không giải quyết được điểm đau này, mà còn làm yếu đi một số công cụ chống lại quân địch nặng phổ biến.
Nhìn chung, bản vá đã làm cho meta vũ khí lành mạnh hơn, và trong một cập nhật tiếp theo - có thể đã ngăn được một số cảm giác đau đầu và rên rỉ nếu được công bố sớm hơn - Arrowhead giảm bớt quân địch được trang bị áo giáp. Bam, vấn đề đã được giải quyết. Có một Warbond mới với nhiều thứ giết sâu và bọ hấp dẫn hơn, và trò chơi đang chơi tốt hơn bao giờ hết. (Thông tin chi tiết về Warbond cắt cạnh Helldivers 2 ở đây.) Nerfs có thể làm đau, nhưng chúng cũng có thể là cần thiết cho sức khỏe của một trò chơi. Tất cả những gì cần là một thìa đường để thuốc có thể dễ uống hơn - điều gì mà Diablo 4, là một ví dụ tiêu biểu, học được rất đau đớn sau bản vá và mùa đầu tiên của mình.
Ngay cả đối với những người không chơi Helldivers 2 - và tại sao thế đấy - việc thấy một trò chơi như thế này đạt được thành công là điều đáng khích lệ. Khi các nền tảng như PlayStation đầu tư vào dịch vụ trực tuyến và các nhà xuất bản như Warner Bros bất ngờ tăng cường các yếu tố đó mặc dù các thất bại như Suicide Squad, đây là loại trò chơi mà tôi muốn họ chép bài từ. Quá nhiều lần, những trò chơi này vẫn vui vẻ mặc dù đã trở thành dịch vụ trực tuyến, trong khi Helldivers 2 chỉ tốt đẹp như vậy chính xác vì nó là một trải nghiệm trực tiếp.