Helldivers 2 có một nút đánh gần – một cú đẩy cơ bản, được kích hoạt bằng cách nhấn vào thanh điều khiển bên phải của bạn. Khi bạn bò đến gần đủ với một con sâu không gian phóng đại, tuy nhiên, thật khó tưởng tượng nơi bạn muốn đẩy khuỷu tay của mình. Giữa những chiếc răng nhọn, áo giáp gồ ghề và đôi chân nhọn như kim, bạn sẽ tốt hơn khi đấu quyền đấm với một con dao bếp.
Nhưng đó là phép màu của Helldivers 2, như một đề xuất thiết kế - lý do mà việc vẽ vẻ đánh trứng sâu đã trở thành một trò chơi quốc tế gần đây cho hàng triệu người chơi. Trong khi các nhà phát triển AAA thường có xu hướng mài mòn các góc cạnh, nhằm giảm ma sát có thể làm mất hứng thú của người chơi mới, Arrowhead đã tạo ra một trò chơi mà mọi góc cạnh đều được lấy ra - nổi bật bởi một loạt các điểm đặc biệt bất ngờ và gây tranh cãi.
Suy ngẫm thiêng liêng
Hãy chọn ra một số điều đó. Trước hết, có phong cách mỉa mai sâu sắc, đưa mỗi người chơi vào vai một nhà tuyên truyền nhiệt thành chiến đấu để ủng hộ Dân chủ Quản lý (đọc là: chủ nghĩa phát xít), trong khi tạo ra dầu sâu cho một Trái Đất Siêu Mới vẫn còn trong sự quyền lực của nhiên liệu hóa thạch. Loại châm biếm như thế này hoàn toàn không chắc chắn. Chỉ cần nhìn vào nguồn cảm hứng chính của Helldivers, Starship Troopers, mà đã bị chê trách khi ra mắt vì quảng bá các ý tưởng của phe phát xít. Chỉ sau đó, phim mới được đánh giá lại một cách trích thực và khán giả đã thực sự nhận ra, theo lời của đạo diễn Paul Verhoeven, 'một bộ phim về những phát xít không nhận biết được chủ nghĩa phát xít của mình'. Nếu gió đã thổi ngược hướng khi ra mắt, Helldivers có thể đã bị hiểu lầm như vậy.
Sau đó, là những rủi ro sáng tạo lan truyền khắp các cơ chế trong Helldivers. Từ xa, đề xuất cốt lõi của nó có vẻ an toàn - một sự kết hợp của bắn nhau giữa khu vực cấm và các chế độ đám đông từ thời hoàng kim của Xbox 360. Nhưng chi tiết thì rất phức tạp. Gọi một cuộc tấn công từ vũ trụ hoặc triển khai lại đòi hỏi một bước nhảy nhót nhàm chán với tay cầm trò chơi, khi bạn tự kéo mình ra khỏi nguy hiểm bằng các nút analog trong khi nhập các dãy mã d-pad. Đó là một trải nghiệm trớ trêu tương tự như vỗ đầu và xoa bụng, và một lựa chọn táo bạo - khi mã cheat không phải là một phần của kinh nghiệm sống của một tỷ lệ lớn đối tượng của Helldivers 2.
Sự thử nghiệm tiếp tục với Chiến tranh Vũ trụ, một trò chơi meta lãnh thổ với các quy tắc mập mờ theo dõi xem lực lượng của Trái Đất Siêu Mới đang làm tốt đến đâu, hoặc tồi tệ đến đâu, trong cuộc chiến với các mối đe dọa từ côn trùng và máy tự động. Điều đó xảy ra trước khi bạn đến các trạm cung cấp lại, mà kẻ thù có thể đập tan thành mảnh trước khi bạn có cơ hội sử dụng chúng - và các hòm thả của bạn có thể làm nát đồng minh không may mắn. Nếu họ không bước vào phía trước của viên đạn của bạn trước. 'Bắn phải đồng đội là một phần không thể thiếu của trải nghiệm Helldivers,' một câu trả lời trong FAQ từ nhóm hỗ trợ của Arrowhead nói. 'Bạn sẽ không thể tắt Bắn phải đồng đội.'
Nhiều đặc điểm đa sắc sắc thú vị này có thể được hiểu là cố ý ngoan cố. Chúng có thể đã làm giảm cơ hội của Helldivers để có được điểm số đánh giá sạch sẽ, hoặc gây ra một chuỗi phản ứng tiêu cực từ từ ra mắt. Đó là lý do tại sao những điểm đặc biệt thiết kế như vậy đã được làm phẳng ra khỏi các sản phẩm AAA lớn hơn - mà không thể bỏ qua một phần của khán giả tiềm năng nếu muốn có lợi nhuận.
Nhưng Helldivers 2 không phải là một trò chơi có ngân sách lớn. Mặc dù có sự ủng hộ của PlayStation, nhà phát triển Arrowhead chỉ sử dụng khoảng 100 nhân viên - một đội nhỏ so với các đội quân làm việc trên Call of Duty và Fortnite. Để cạnh tranh với những nhà lãnh đạo đã thành lập tốt trong lĩnh vực dịch vụ trực tiếp, Arrowhead không có lựa chọn nào khác ngoài việc nổi bật. Và trong ngữ cảnh đó, những điểm đặc biệt thiết kế - thậm chí có thể làm ai đó bực bội - trở thành điều tích cực.
Điều đó phần là do sự phát triển của thời đại stream. Giống như Lethal Company trước đó, Helldivers 2 thích hợp cho các đoạn video lan truyền mô tả về những rủi ro bất ngờ của các người chơi khác. Trong thực tế, sự hài lòng từ việc chơi game đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội đến nỗi đã bắt đầu thay đổi thái độ phổ biến của người chơi đối với thất bại - cho phép chúng ta chấp nhận những sai lầm của mình như những phần cười, thay vì vứt bỏ tay cầm.
Khi gió thổi theo hướng đúng và một trò chơi AA trở thành một hiện tượng, những nhà phát triển tại các studio lớn chỉ có thể nhìn ngắm. Nhưng bạn có thể đặt cược rằng họ sẽ ghi chú, tìm cách tích hợp những bài học từ Helldivers 2 vào trò chơi của họ. Trong thời điểm mà việc phát triển trò chơi quan trọng ngày càng đắt đỏ và thận trọng hơn bao giờ hết, đây là cách mà AAA có thể tìm kiếm - hoặc đánh cắp, nếu bạn muốn nói một cách trực tiếp - những ý tưởng mới cần thiết để tồn tại ở vị thế hàng đầu. Cuối cùng, không có Warzone nào nếu thiếu PUBG, và không có khu vực cấm địa nào nếu thiếu Escape from Tarkov.
Đối với các công ty như PlayStation và Xbox, những trò chơi như Helldivers 2 có thể là một phần của một loại đường ống mới. Bằng cách tài trợ các dự án nhỏ để đưa ra những rủi ro sáng tạo, họ có thể tích hợp những đổi mới tốt nhất vào các quái vật dịch vụ trực tiếp không ngừng của họ sau đó. Hơn bao giờ hết, ngọn đuốc của sự đổi mới được nạp bằng pin AA.
Phá hủy mọi thứ với những trò chơi bắn súng hay nhất ngay bây giờ